ส.ศิวรักษ์ ร่วมเดินให้กำลังใจ “เดินทะลุฟ้า” เริ่มเข้าเขตกรุงเทพฯ

เดินทะลุฟ้า คืนอำนาจประชาชน เข้าสู่วันที่ 15 เดินเข้ากรุงเทพมหานคร “สุลักษณ์ ศิวรักษ์” ขอให้อดทน ไม่ใช้ความรุนแรง

วันนี้ (5 มี.ค. 2564) กลุ่มที่ร่วมจัดกิจกรรมใช้ชื่อว่า “เดินทะลุฟ้า คืนอำนาจประชาชน” เริ่มเดินเข้าสู่พื้นที่กรุงเทพมหานคร หลังเริ่มเดินวันแรกเมื่อ 16 ก.พ. ที่ผ่านมา จาก จ.นครราชสีมา มีจุดหมายที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เพื่อสื่อสาร 3 ข้อเรียกร้อง คือ ปล่อยเพื่อนเรา ยกเลิกกฎหมายอาญามาตรา 112 และการเขียนรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน

ขณะที่วันนี้เป็นวันที่ 15 ของการเดิน เริ่มต้นที่วัดคุณหญิงส้มจีน อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี โดยตั้งแต่ช่วงเช้า มี สุลักษณ์ ศิวรักษ์ เจ้าของนามปากกา ส.ศิวรักษ์ นักคิด นักเขียน และนักวิชาการอิสระ เดินทางให้กำลังใจกลุ่มเดินทะลุฟ้าฯ และร่วมเดินในเส้นทางสั้น ๆ โดยกล่าวให้กำลังใจก่อนเริ่มเดินว่า เห็นด้วยกับข้อเรียกร้องทั้ง 3 ข้อ และขอให้เดินขบวนเพื่อสันติและใช้ความอดทน เพราะแม้ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะบอกว่ารัฐบาลปัจจุบันไม่ใช่รัฐบาลเผด็จการ เพราะเป็นประชาธิปไตยแล้ว แต่นั่นไม่เป็นความจริง ประชาชนจึงต้องใช้สันติอหิงสาในการต่อสู้ พร้อมให้กำลังใจให้ใช้ความอดทนและตั้งมั่นตามแนวทางสันติวิธี

“แม้ประยุทธ์จะอ้างว่าไม่ได้เป็นเผด็จการแล้ว อ้างว่าเป็นประชาธิปไตยแล้ว แต่ประชาธิปไตยของเขาเป็นประชาธิปไตยจอมปลอม ซึ่งสิ่งที่ปลอม จะแพ้สิ่งที่เป็นจริง ให้ใช้อหิงสาต่อสู้ ขบวนการอาจยังไม่ใหญ่โต แต่ทุกคนที่มาร่วมเดินมีธรรมะเป็นพื้นฐาน อย่าลืมว่าสมัยนี้ ทั่วโลกรู้หมดว่าเราทำอะไรบ้าง อย่าคิดว่าเราเป็นคนจำนวนน้อย แต่ให้คิดว่าคนจำนวนน้อยเป็นคนที่มาต่อสู้ เสียสละด้วยความยินดี เพื่อประโยชน์ของมหาชนทั้งหลาย ขอเป็นกำลังใจ ให้เดินด้วยความอดทน ตั้งใจมั่น และในที่สุดเราจะต้องชนะ”

นอกจากนี้ ยังมีมารดาของอานนท์ นำภา และพริษฐ์ ชิวารักษ์ ซึ่งอยู่ระหว่างการถูกควบคุมตัวจากความผิดตามกฎหมายอาญา มาตรา 112 ร่วมเดินในวันนี้ด้วย รวมถึงมารดาของ “ไผ่” จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา และ “ไมค์” ภาณุพงศ์ จาดนอก, เครือข่ายนักวิชาการเพื่อสิทธิพลเมือง และเครือข่ายแรงงานย่านรังสิต โดยระหว่างเดินมีประชาชนในพื้นที่ จ.ปทุมธานี ติดป้ายข้อความต้อนรับ พร้อมป้ายของเครือข่ายแรงงานเพื่อสิทธิประชาชน เรียกร้องรัฐสวัสดิการ และมีความพยายามของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่จะปลดป้ายผ้าดังกล่าวถึง 2 ครั้ง แต่ไม่เป็นผล

สำหรับการเดินวันนี้ มีจุดหมายที่ศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต เพื่อจัดกิจกรรมพูดคุยบอกเล่าเรื่องราว 15 วันของการเดิน จากนั้น เครือข่ายแรงงานย่านรังสิตและใกล้เคียง จะร่วมสะท้อนประเด็น “ทุกข์คนเมือง คนทำงาน สถานการณ์เศรษฐกิจ” และเสวนาในหัวข้อ “ศาล อย่า ขวาง” เพื่อพูดคุยเกี่ยวกับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยหลังกิจกรรมจะเดินต่อไปยังจุดหมายที่ศูนย์การค้าเซียร์ รังสิต ระยะทางรวม 19 กิโลเมตร

Author

Alternative Text
AUTHOR

อัญชัญ อันชัยศรี

จากทุ่งนาสู่ป่าคอนกรีต สาวอีสานผู้หลงไหลในการเดินทาง ใช้ชีวิตไปตามแรงดึงดูดของความสัมพันธ์ เชื่อว่าทุกอย่างที่เกิดขึ้นมันคือการคัดสรรโดยธรรมชาติ