สร้าง “รัฐธรรมนูญทะลุฟ้า” ล้อมวงเปิดสภา อภิปรายไม่ไว้วางใจ ระบอบ คสช.

กลุ่มเดินทะลุฟ้าฯ ร่วมกับ “ไอลอว์” ล้อมวงเปิดสภา อภิปรายไม่ไว้วางใจ ระบอบ คสช. พร้อมหาทางออกให้ประเทศผ่านการสร้าง “รัฐธรรมนูญทะลุฟ้า”

เมื่อวันที่ 2 มี.ค. 2564 เป็นการจัดกิจกรรมต่อเนื่องวันที่ 14 ของกิจกรรมที่ใช้ชื่อว่า “เดินทะลุฟ้า ทวงคืนอำนาจประชาชน” และเป็นกิโลเมตรที่ 213.7 ของการเดิน มีจุดสิ้นสุดอยู่ที่วัดคุณหญิงส้มจีน อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี ที่ยังยืนยันในสามข้อเรียกร้องหลัก คือ ร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ยกเลิกกฎหมายอาญา มาตรา 112 และปล่อย 4 แกนนำที่ยังคงถูกคุมขัง

ขณะที่ช่วงเย็น ตัวแทนกลุ่มเดินเข้าร่วมเวทีเสวนาที่ อุทยานการเรียนรู้ ป๋วย 100 ปีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต หัวข้อ อภิปรายไม่ไว้วางใจ ระบอบ คสช. สะท้อนภาพความเหลื่อมล้ำที่เกิดขึ้น เช่น ปัญหาของชาวบ้านบางกลอย ปัญหาที่ดิน ปัญหาการศึกษา ปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชน ซึ่งปัญหาและความเหลื่อมล้ำที่เกิดขึ้นทั้งหมดนี้ ผู้ร่วมอภิปรายเห็นตรงกันว่า รากของปัญหา คือ รัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน ที่กดทับประชาชนและเอื้อประโยชน์ให้กับผู้มีอำนาจ

ภายในกิจกรรมมีการเขียนป้ายผ้า หัวข้อ รัฐธรรมนูญในฝัน โดยเป็นการเขียนรัฐธรรมนูญนอกสภาฉบับประชาชน ที่ใช้ชื่อว่า “รัฐธรรมนูญทะลุฟ้า” คู่ขนานไปกับกระบวนการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของสภาฯ

ยิ่งชีพ อัชฌานนท์ ผู้จัดการโครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน หรือ iLaw ระบุว่า ประชาชนหลายกลุ่มเริ่มไม่มีความหวังในกระบวนการของรัฐสภา ที่จะสามารถแก้ไขรัฐธรรมนูญได้ หากสภาพึ่งพาไม่ได้ ประชาชนก็ต้องระดมสมองกัน โดยการสร้างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่แบบที่ประชาชนต้องการและมีส่วนร่วม

เมื่อถามถึงกรณีจัดกิจกรรมสร้างรัฐธรรมนูญทะลุฟ้า นอกสภาแบบนี้ มีผลต่อการร่าง รัฐธรรมนูญในสภาหรือไม่ เขาตอบว่า ไม่มีผลและเป็นไปได้ยาก เพราะต้องยอมรับว่าการที่ประชาชนจะเขียนรัฐธรรมนูญเอง ไม่ง่าย เนื่องจากแต่ละกลุ่ม แต่ละบุคคลมีความสนใจที่แตกต่างกัน ปัญหาที่มีต่างกัน ประเด็นมีความเฉพาะ เช่น บางคนสนใจเรื่องการศึกษา บางคนสนใจเรื่องที่ดิน บางคนสนใจเรื่องแรงงาน แต่ละคนจึงมีข้อเรียกร้องที่แตกต่างกัน ฉะนั้น หากถามว่าจะออกมาเป็นรัฐธรรมนูญฉบับหนึ่งได้ไหม อาจจะไม่ครบทุกมุม

“ยิ่งทำแบบนี้รัฐบาลยิ่งสบายใจ คือ ถ้าเราบอกว่ากลุ่มนั้นก็อยากเขียน กลุ่มนี้ก็อยากเขียน รัฐบาลเขาจะนั่งตีพุง เราอยากเรียนอะไร อยากทำอะไรก็ทำไป หากเราทำแบบนี้กดดันอะไรเขาไม่ได้หรอก จริง ๆ แล้ว มันต้องพุ่งตรงไปที่เป้า เราต้องจี้ไปที่เขา เป้าคือต้องรวมแล้วอัดไปทีเดียว ซึ่งก็ต้องวางแผนกันอีกที”

สำหรับกิจกรรมเดินทะลุฟ้าฯ ขณะนี้หยุดพักสองวัน คือวันนี้และพรุ่งนี้ ( 3-4 มี.ค. 2564) เพื่อวางแผนการเดินและจะเริ่มกิจกรรมอีกครั้งในวันที่ 5 มี.ค. 2564 เพื่อเข้าพื้นที่กรุงเทพฯ

ผู้จัดกิจกรรม ระบุว่า เมื่อถึงหลักกิโลเมตรที่ 0 ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ที่คาดว่าจะถึงในวันที่ 7 มี.ค. กิจกรรมจะเป็นอย่างไร จะมีการประเมินสถานการณ์อีกครั้ง หลังวันที่ 8 มี.ค. ที่จะมีการรายงานตัวคดี 112 ของกลุ่มราษฎรอีก 18 คน เช่น “รุ้ง” ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล, “ไมค์” ภาณุพงศ์ จาดนอก และ “ไผ่” จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา ซึ่งเป็นแกนหลักในการจัดกิจกรรมเดินทะลุฟ้าฯ ครั้งนี้ด้วย

ขณะที่โค้งสุดท้ายของกิจกรรม “เดินทะลุฟ้า ทวงคืนอำนาจให้ประชาชน” ของกลุ่มราษฎร ร่วมกับ People GO network ผู้จัดกิจกรรม ระบุว่า มีประชาชนให้ความสนใจมากขึ้น จากสัญญาณที่พบตลอดเส้นทางการเดิน แต่ขณะเดียวกัน การเข้าพื้นที่กรุงเทพฯ มีความกังวลไม่น้อย ทั้งการรับมือของเจ้าหน้าที่ตำรวจ รวมถึงผู้เห็นต่าง

Author

Alternative Text
AUTHOR

อัญชัญ อันชัยศรี

จากทุ่งนาสู่ป่าคอนกรีต สาวอีสานผู้หลงไหลในการเดินทาง ใช้ชีวิตไปตามแรงดึงดูดของความสัมพันธ์ เชื่อว่าทุกอย่างที่เกิดขึ้นมันคือการคัดสรรโดยธรรมชาติ