เลื่อนฟ้อง 31 แกนนำราษฎร “ไผ่ ดาวดิน” เปิดใจ เดินสู้อยุติธรรม โคราช-กรุงเทพฯ

เลื่อนฟ้อง 31 แกนนำราษฎร จากเหตุชุมนุมสนามหลวง-สถานทูตเยอรมนี อัยการ ระบุ เพิ่งได้รับสำนวนคดีวันนี้ ทำให้ยังไม่พร้อม

17 ก.พ. 2564 – พนักงานอัยการ สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 7 คำสั่งให้เลื่อนนัดฟังคำสั่ง 2 คดี ทั้งคดีจากการชุมนุม #19กันยาทวงอำนาจคืนราษฎร ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ และท้องสนามหลวง วันที่ 19-20 ก.ย. 2563 เป็นวันที่ 8 มี.ค. 2564 และเลื่อนนัดฟังคำสั่งคดี 13 แกนนำจากการชุมนุมที่หน้า สถานเอกอัครราชทูตเยอรมนี เป็นวันที่ 25 มี.ค. 2564

โดยคดีจากการชุมนุมเมื่อวันที่ 19-20 ก.ย. 2563 มีผู้ถูกดำเนินคดีทั้งหมด 18 คน โดยแบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มที่ถูกดำเนินคดีในประมาวกฎหมายอาญามาตรา 112 จำนวน 3 คน และกลุ่มคดีมาตรา 116 ข้อหายุยงปลุกปั่น จำนวน 15 คน

ในส่วนกลุ่มแรก คดีมาตรา 112 วันนี้ (17 ก.พ.) มารายงานตัว 2 คน ได้แก่ รุ้ง-ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล และ ไมค์-ภาณุพงศ์ จาดนอก ส่วนจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน ที่โดนคดีในกลุ่มนี้ด้วย ยังเดินทางมาไม่ถึงเนื่องจากอยู่ระหว่างทำกิจกรรม “เดินทะลุฟ้า” จาก จ.นครราชสีมา เข้ากรุงเทพฯ โดยไผ่ระบุว่าจะเดินมาพบอัยการตามนัด แต่หากยังเดินมาไม่ถึง เจ้าหน้าที่จะออกหมายจับระหว่างทางก็ได้

ส่วนกลุ่มที่สอง คดีมาตรา 116 ข้อหายุยงปลุกปั่น ได้แก่ อรรถพล บัวพัฒน์, ชินวัตร จันทร์กระจ่าง, ชูเกียรติ แสงวงศ์, ณวรรษ เลี้ยงวัฒนา, ณัทพัช อัคฮาด, ธนชัย เอื้อฤาชา, ธนพ อัมพะวัติ, ธานี สะสม, ภัทรพงศ์ น้อยผาง, สิทธิทัศน์ จินดารัตน์, สุวรรณา ตาลเหล็ก, อดิศักดิ์ สมบัติคำ, อนุรักษ์ เจนตวนิชย์, ณัฐชนน ไพโรจน์ และไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธ์

โดยศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ระบุ ว่าสาเหตุที่พนักงานอัยการมีคำสั่งเลื่อนฟ้องออกไปก่อนนั้นเป็นเพราะว่า พนักงานอัยการเพิ่งได้รับสำนวนคดีในวันนี้ ทำให้สำนวนยังไม่พร้อมที่จะยื่นฟ้อง จึงต้องเลื่อนไปก่อน

“ไผ่ ดาวดิน” เปิดใจ ปล่อยเพื่อนเรา ไม่จับเพิ่ม

ด้าน ไผ่ จตุภัทร์ กล่าวเปิดใจกับสื่อมวลชนและผู้ร่วมกิจกรรม “เดินทะลุฟ้า” ระหว่างพักขบวนที่ จ.นครราชสีมา ว่า กิจกรรมนี้เกิดจากเหตุที่มีการใช้กฏหมายเป็นเครื่องมือเพื่อปิดปากและปิดกั้นเสรีภาพ จึงไม่สามารถนิ่งเฉยต่อความอยุติธรรม ขณะที่เพื่อน 4 คน ยังถูกขัง จึงตัดสินใจที่จะเดิน

“การเดินของเรา คือ การต่อสู้ คือการหาแนวร่วม เชื่อมโยงประชาชน การเดินของเราเพื่อให้รู้ว่าสิ่งที่เรากำลังต่อสู้ มันยากลำบากแค่ไหน มันมีอุปสรรคขวากหนามแค่ไหน การเดินเป็นบทพิสูจน์หนึ่งว่าการต่อสู้นี้ ในเส้นทางนี้ ในเส้นทางทั้งหมด พวกเราทั้งหมดนี้จะสามารถเดินไปด้วยกันฝ่าฟันอุปสรรคได้ไหม เพราะนี่คือการต่อสู้อย่างหนึ่ง ที่เราทนไม่ไหวต่อความอยุติธรรม”

ไผ่ กล่าวด้วยว่า ตามกำหนดการเดิมวันนี้ (17 ก.พ.) ตนต้องไปรายงานตัว ซึ่งการเดินไปกรุงเทพฯ ครั้งนี้ ส่วนหนึ่งคือการเดินเพื่อไปรายงานตัว และยังเห็นว่าผู้มีอำนาจใช้กฎหมายสกัดกั้นการเคลื่อนไหว หยุดยั้งการเติบโตของประชาธิปไตย และการต่อสู้ของประชาชน ตนจึงไม่อาจทนได้กับการใช้กฎหมายปิดปากประชาชน

นอกจากนี้ ไผ่ เปิดเผยด้วยว่า พรุ่งนี้เป็นวันเกิดแม่ ซึ่งเดิมจะนัดน้องสาวและแม่เจอกันในวันเกิด แต่ตอนนี้ไม่สามารถทำได้ จึงเชิญชวนทุกคนช่วยร้องเพลงแฮปปี้เบิร์ธเดย์ให้แม่ ก่อนจะกล่าวถึงแม่เป็นการจบท้าย

“แม่ครับ อาจทำให้ผิดหวังบ้าง ไม่ค่อยได้กลับบ้าน ไม่รู้จะทำยังไง ก็เป็นยังงี้อ่ะครับ เราไม่สามารถหยุดการเคลื่อนไหวได้ เข้าใจว่าแม่เป็นห่วง เคยติดไปแล้วรอบหนึ่ง เข้มแข็งไว้นะครับแม่ สบายมากไม่ต้องห่วง อาจจะไม่ได้อยู่ด้วย เราก็คงชินกันแล้วนะครับ การที่วันเกิดไม่ได้อยู่ด้วยกัน ขอโทษแม่ด้วย”

โดยวันนี้ ขบวนได้เดินถึง อ.สูงเนิน และพรุ่งนี้กำหนดเดินถึง อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา

Author

Alternative Text
AUTHOR

เพ็ญพรรณ อินทปันตี

อดีตนักกิจกรรม รักการอ่าน งานเขียน ว่ายน้ำ และเล่นกับแมว