“แม่เพนกวิน” ร่วมเดินทะลุฟ้าฯ เรียกร้องความยุติธรรม จากคดีการเมือง

เดินเข้ากรุงเทพฯ ต่อเนื่องวันที่ 5 “เดินทะลุฟ้า” คืนอำนาจประชาชน เข้าสู่กิโลเมตรที่ 75 อ.ปากช่อง พร้อมเครือข่ายฯ จากหลายพื้นที่

20 ก.พ. 2564 – กิจกรรม “เดินทะลุฟ้า” คืนอำนาจประชาชน ของกลุ่มราษฎร และ People Go Network เข้าสู่พื้นที่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ซึ่งเป็นการเดินเข้าสู่วันที่ 5 ในกิโลเมตรที่ 75 ของการเดินเท้าจาก จ.นครราชสีมา สู่กรุงเทพมหานคร มีผู้ร่วมเดินมากกว่าสี่วันที่ผ่านมา โดยมีประชาชนจากจังหวัดอื่น ๆ เช่น สมัชชาคนจน, เครือข่ายประชาชนผู้เป็นเจ้าของแร่, เครือข่ายนักกฎหมายและนักสิทธิมนุษยชน, เครือข่ายความหลากหลายทางเพศภาคอิสาน จังหวัดสุรินทร์ และเครือข่ายคัดค้านเหมืองหินดงมะไฟ ต.ดงมะไฟ อ.สุวรรณคูหา จ.หนองบัวลำภู

สำหรับการเดินในวันนี้ สุรีย์รัตน์ ชิวารักษ์ แม่ของ “เพนกวิน – พริษฐ์ ชิวารักษ์” หนึ่งในแกนนำกลุ่มราษฎร ที่ถูกคุมขังระหว่างการพิจารณาคดีในความผิดตามกฎหมายอาญา มาตรา 112 ได้เข้าร่วมเดินด้วย เมื่อถามถึงเหตุผลของการเข้าร่วมกิจกรรม สุรีย์รัตน์ บอกว่า การออกมาเดินครั้งนี้ ออกมาในบทบาทของแม่ ที่ทำเพื่อปกป้องลูก แม้มีความกังวลอยู่ไม่น้อยกับการออกมาปรากฏตัว แต่การถูกดำเนินคดีของ “เพนกวิน” ลูกชายครั้งนี้ ยังไม่มีวี่แววว่าจะได้ออกมา อีกทั้งเป็นการถูกขังแบบที่ตนไม่ได้ตั้งตัว ซึ่งแตกต่างกับหลายครั้งที่ผ่านมา

“เขาเคยโดนจับไปแล้วหนึ่งครั้ง เราคิดว่าครั้งนี้เราจะทำใจได้ แต่สุดท้ายก็ทำไม่ได้ ครั้งที่แล้วมันต่างจากครั้งนี้ เพราะมันมีเวลาที่ชัดเจนว่าเขาจะได้ออกมาเมื่อไร แต่ครั้งนี้ขอประกันตัวไปแล้วหลายครั้ง แต่ไม่เป็นผล เราไม่เห็นหนทางเลย ว่าเขาจะได้ออกมาเมื่อไร”

ด้าน สุนี อนุเวช กลุ่มอนุรักษ์เขาเหล่าใหญ่-ผาจันได จาก ต.ดงมะไฟ จ.หนองบัวลำภู หนึ่งในผู้เข้าร่วมเดินในวันนี้ กล่าวว่าตนและเครือข่ายตัดสินใจมาร่วมกิจกรรม เพราะได้รับผลกระทบจากรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน เพราะประชาชนไม่ได้มีส่วนร่วมในหลาย ๆ เรื่อง ทั้งยังให้ความเห็นว่า ครั้งหนึ่ง จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน เคยไปช่วยชาวบ้านเรียกร้องเรื่องเหมือง จึงมองว่าไผ่เหมือนคนในครอบครัว และเมื่อถึงเวลาที่ไผ่ต้องสู้แบบนี้ เขาจึงอยากออกมาช่วยเช่นกัน

“ไผ่นี่เปรียบเสมือนลูกชายก็ว่าได้ ตอนที่เราเดือดร้อนไผ่ก็ไปช่วยหาทุนมาสนับสนุน รัฐบาลไม่เคยออกมาช่วยเหลือเลย มีแต่ประชาชนเท่านั้นที่ช่วยกันเอง แล้วถ้าเกิดเราไม่ลุกขึ้นมาใครจะมาช่วยประชาชนตาดำ ๆ”

ด้าน จตุภัทร์ บุญภัทรักษา ระบุว่า ในการเดินตลอด 5 วันที่ผ่านมา เริ่มมีคนให้ความสนใจมากขึ้น ทั้งจากคนเข้าร่วมที่เพิ่มมากขึ้น การออกมาให้กำลังใจระหว่างทาง หรือการมอบสิ่งของตลอดเส้นทางที่ผ่าน พร้อมยืนยันว่ากิจกรรมการเดินทะลุฟ้าฯ ครั้งนี้ เป็นการเรียกร้องและแสดงออกแบบสันติวิธีจริง ๆ

Author

Alternative Text
AUTHOR

อัญชัญ อันชัยศรี

จากทุ่งนาสู่ป่าคอนกรีต สาวอีสานผู้หลงไหลในการเดินทาง ใช้ชีวิตไปตามแรงดึงดูดของความสัมพันธ์ เชื่อว่าทุกอย่างที่เกิดขึ้นมันคือการคัดสรรโดยธรรมชาติ