ลุยตรวจเชื้อเชิงรุก “คนไร้บ้าน”

วางแผนรับมือหากพบผู้ติดเชื้อ จัดระบบรักษาในศูนย์คนไร้บ้าน รัฐ-เอกชน ก่อนส่งต่อโรงพยาบาล หากอาการรุนแรง พร้อมนำข้อมูลขยายผลสู่การฉีดวัคซีน  

วันนี้ (5 ก.ค. 2564) เจ้าหน้าที่ จากโรงพยาบาลเกษมราษฎร์ บางแค เข้าตรวจคัดกรองเชิงรุก ให้กับกลุ่มคนไร้บ้าน ที่พักอาศัยในศูนย์คนไร้บ้าน สุวิทย์ วัดหนู เขตบางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร  และกลุ่มคนในพื้นที่ข้างเคียง จำนวน 50 คน เพื่อเฝ้าระวังและค้นหาผู้ติดเชื้อ ซึ่งถือเป็นการตรวจคัดกรองเชิงรุกครั้งแรกในกลุ่มคนไร้บ้านที่นี่ ในช่วงที่พบการระบาดรุนแรงในระลอกล่าสุด จากความร่วมมือทุกภาคส่วน ทั้ง กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กทม. และเครือข่ายคนไร้บ้าน

สำหรับความเสี่ยงของกลุ่มคนไร้บ้านที่นี่ คือ การอยู่ร่วมกันในลักษณะชุมชนเล็ก ๆ แม้จะแยกห้องพักเป็นสัดส่วน แต่พื้นที่ส่วนกลาง เช่น ห้องน้ำ ห้องครัว ยังต้องใช้ร่วมกัน ขณะที่วิถีชีวิต บางส่วนยังต้องออกไปทำงานหารายได้ บางส่วนต้องออกไปรับอาหารที่มีผู้นำมาบริจาคในพื้นที่สาธารณะ เนื่องจากว่างงาน ขาดรายได้ ทำให้มีโอกาสเสี่ยงรับเชื้อ เมื่อต้องกลับมาพักร่วมกัน ซึ่งกว่าครึ่งเป็นผู้สูงอายุ

ปัญญา ชาญสมุทร หนึ่งในผู้พักอาศัยในศูนย์ฯ รู้สึกดีใจที่ได้เข้ารับการตรวจคัดกรองครั้งนี้ เพราะที่ผ่านมา จำเป็นต้องออกไปขายพวงมาลัยทุกสัปดาห์ จึงกังวลว่า ตนอาจเป็นกลุ่มเสี่ยง

ต้องออกไปขายพวงมาลัยทุกวันพระใหญ่ ถึงจะป้องกันเต็มที่ แต่ก็กลัว ไม่อยากทำให้คนทั้งศูนย์ฯ ต้องเดือดร้อน การตรวจหาเชื้อครั้งนี้ จะได้รู้ว่าเราเสี่ยงหรือไม่ จะได้ป้องกันได้ทัน มั่นใจต่อทั้งตนเอง และผู้อื่น

ด้าน นพพรรณ พรหมศรี เลขาธิการมูลนิธิพัฒนาที่อยู่อาศัย กล่าวถึงแผนการรับมือหากพบผู้ติดเชื้อภายในศูนย์ฯ ว่าเบื้องต้นได้ออกแบบระบบการดูแลผู้ป่วยในพื้นที่ คือ แยกสัดส่วนอย่างชัดเจน เพื่อกันความเสี่ยงของทุกคน ทั้งห้องนอน ห้องน้ำ และการรับประทานอาหารในพื้นที่ของศูนย์ฯ โดยจะดูแลผู้ป่วยที่ไม่มีอาการและอาการน้อย หรือ กลุ่มสีเขียว

ท่ามกลางสถานการณ์การระบาดที่รุนแรงขึ้น เราเข้าใจดีว่าการบริหารจัดการเตียงเพื่อรองรับผู้ติดเชื้อของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็ดำเนินการอย่างเต็มที่ ส่วนภายในศูนย์คนไร้บ้าน หากพบผู้ติดเชื้อ เราก็ต้องบริหารจัดการดูแลในส่วนที่เราดูแลกันได้ก่อน คือ กลุ่มสีเขียว โดยระหว่างนี้จะมีเจ้าหน้าที่ติดตามอาการอย่างใกล้ชิด และหากผู้ป่วยมีอาการรุนแรงขึ้น จะมีการประสานไปยังโรงพยาบาลปิยะเวท เพื่อรับผู้ป่วยไปดูแลต่อไป

มูลนิธิพัฒนาที่อยู่อาศัย ยังรวบรวมข้อมูลของผู้เข้าตรวจเชิงรุกในวันนี้ เพื่อลงทะเบียน ขยายผลสู่การฉีดวัคซีนให้กับคนที่อาศัยในศูนย์คนไร้บ้านฯ เพราะขณะนี้ มีผู้ได้รับการฉีดวัคซีนเพียงคนเดียว จากทั้งหมด 50 คน ทั้งที่มีผู้สูงอายุ และผู้มีโรคประจำตัว จำนวนมาก

โชคชัย วิเชียรชัยยะ รองอธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กล่าวถึงแผนการตรวจคัดกรองเชิงรุกให้กับคนไร้บ้านในพื้นที่สาธารณะ ใน 3 พื้นที่ คือ หัวลำโพง ถนนราชดำเนิน และอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ โดยมีทั้งเจ้าหน้าที่ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง และเครือข่ายคนไร้บ้าน ลงพื้นที่ให้ข้อมูลประชาสัมพันธ์ให้เข้าถึงการตรวจคัดกรอง พร้อมทั้งจัดสถานที่ในการรองรับ หากพบคนไร้บ้านในพื้นที่สาธารณะติดเชื้อ ส่วนการเข้าถึงการฉีดวัคซีนของคนไร้บ้าน ได้ประสานความร่วมมือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ถึงสถานการณ์ความเสี่ยงความจำเป็นที่คนไร้บ้านต้องได้รับการจัดสรรวัคซีน

นี่จึงถือเป็นความคืบหน้า ของความร่วมมือทุกภาคส่วน ที่ทำให้ ‘คนไร้บ้าน’ ได้เข้าถึงสิทธิการตรวจคัดกรองและการเข้าถึงวัคซีน เพื่อตัดวงจรระบาด และสร้างความปลอดภัยในชีวิต

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active