โซเชียลเปิดลงชื่อกดดัน ‘พรรคร่วมรัฐบาล’ เร่ง แก้ปัญหาผลกระทบ ช่วงโควิด-19

“กลุ่มพลังคลับ” ชี้ รัฐฯ ไม่สามารถบริหารงานให้เกิดความสมดุลระหว่างการควบคุมโรคและขับเคลื่อนเครษฐกิจได้ ขอให้เลิกใช้มาตรการ “ขอความร่วมมือ” หว่านแหผู้ประกอบอาชีพอิสระ เหตุ ได้รับผลกระทบ แต่ไม่ได้รับการเยียวยา

เมื่อวันที่ 20 พ.ค. 2564 กลุ่มที่เรียกตัวเองว่า “กลุ่มพลังคลับ” ได้เคลื่อนไหวบนช่องทางโซเชียลมีเดีย โดยเปิดให้ ลงรายชื่อเพื่อกดดัน “พรรคร่วมรัฐบาล” ซึ่งประกอบด้วย พรรคพลังประชารัฐ, พรรคภูมิใจไทย, พรรคประชาธิปัตย์, พรรคชาติไทยพัฒนา, พรรครวมพลังประชาชาติไทย และพรรคอื่น ๆ โดยระบุว่า ตลอดระยะเวลามากกว่าหนึ่งปีที่ผ่านมา รัฐบาลและศูนย์บริหารสถานการณ์ โควิด-19 (ศบค.) ภายใต้การนำของ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา ขาดความสามารถในการจัดการ ไม่สามารถบริหารงานให้เกิดความสมดุลระหว่างการควบคุมโรคและการขับเคลื่อนเศรษฐกิจได้ ทำให้เกิดผลเสียหายกับประเทศและประชาชนในด้านเศรษฐกิจเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งต่อประชาชนที่ประกอบอาชีพอิสระและผู้ประกอบการรายย่อย อาทิ ร้านอาหารกลางคืน ร้านนั่งชิลล์ นักร้อง ดนตรีกลางคืน ซึ่งถือว่าเป็นกลุ่ม “กลุ่ม​คนทำงานหาค่ำกินเช้า” และได้รับผลกระทบโดยตรงจากมาตรการ “ขอความร่วมมือ” ของรัฐบาลและ ศบค. ส่งผลให้ต้องปิดกิจการ ว่างงาน และขาดรายได้ โดยไม่ได้รับการช่วยเหลือ ชดเชย เยียวยาอย่างเหมาะสม

เนื้อหายังระบุถึงข้อเสนอถึงรัฐบาล ให้ดำเนินการบริหารจัดการเพื่อแก้ปัญหา และตอบสนองต่อข้อเสนอของภาคธุรกิจรายย่อยและผู้ประกอบอาชีพอิสระ 3 ข้อ

  1. จัดการให้ผู้ที่อยู่ในภาคธุรกิจรายย่อยและผู้ประกอบอาชีพอิสระทั้งหมด ได้เข้าถึงวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ภายในเวลา 30 วัน เพื่อเตรียมความพร้อมต่อการดำเนินธุรกิจตามปกติ
  2. จัดการให้ผู้ประกอบอาชีพอิสระและภาคธุรกิจรายย่อย ได้เปิดกิจการและดำเนินธุรกิจได้ตามปกติ ภายใน เวลา 45 วัน
  3. ยุติการใช้และยกเลิกมาตรการ “ขอความร่วมมือ” ต่อภาคธุรกิจรายย่อยแบบหว่านแห และให้พิจารณาใช้มาตรการควบคุมต่อสถานที่ อันระบุได้แน่ชัดว่ามีการระบาดของโรคโควิด-19 เป็นกรณีไปเท่านั้น

ซึ่งก่อนหน้านี้ มีการออกมายื่นหนังสื่อของผู้ประกอบการประเภท ‘ภาคธุรกิจรายย่อยและผู้ประกอบอาชีพอิสระ’ แล้ว แต่ยังไม่มีการตอบกลับใด ๆ

สำหรับ กลุ่มพลังคลับ เป็นการรวมตัวของกลุ่มประชาชนผู้ใช้งานแอปพลิเคชัน Clubhouse ที่ระบุว่ามีสมาชิกมากที่สุดของคอมมูนิตี้ Clubhouse ในประเทศไทย และมีสมาชิกจากหลากหลายที่มา หลากหลายความสนใจ แต่มีเป้าหมายหนึ่งเดียว คือ อยากขับเคลื่อนประเทศไทยไปข้างหน้า


Author

Alternative Text
AUTHOR

อัญชัญ อันชัยศรี

จากทุ่งนาสู่ป่าคอนกรีต สาวอีสานผู้หลงไหลในการเดินทาง ใช้ชีวิตไปตามแรงดึงดูดของความสัมพันธ์ เชื่อว่าทุกอย่างที่เกิดขึ้นมันคือการคัดสรรโดยธรรมชาติ