บอร์ด ป.ป.ท. ชี้ “ชัยวัฒน์” ผิดอาญา สั่งเผาบ้านปู่คออี้ ส่งต่อกรมอุทยานฯ ดำเนินการทางวินัย

ป.ป.ท. มีมติให้ออกจากราชการ เหตุ “ชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร” ผิดวินัยร้ายแรง ส่งต้นสังกัดลงโทษ ส่วนคดีอาญาโทษสูงสุด “ประหารชีวิต”

วันนี้ (25 ก.พ. 2564) รายงานข่าวจากคณะกรรมการป้องกันและปรามปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) ที่มี ประสาท พงษ์ศิวาภัย เป็นประธานคณะกรรมการได้นัดประชุมในคดี ชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน และเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน รวม 6 คน ได้เข้ารื้อถอนเผาทำลายบ้านเรือน ยุ้งฉาง และทรัพย์สิน อื่น ๆ ของ โคอิ มีมิ หรือ “ปู่คออี้” ชาวกะเหรี่ยงแก่งกระจาน และของชาวบ้านอีกหลายราย

โดยที่ประชุมมีมติชี้มูลความผิด ชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบตามมาตรา 157 เป็นผู้ใช้ให้เผาทำลายบ้านเรือน ยุ้งฉาง และทรัพย์สินอื่น ๆ ซึ่งเป็นความผิดตามมาตรา 217 ฐานวางเพลิงเผาทรัพย์ของผู้อื่น มาตรา 218 (1) ฐานวางเพลิงเผาโรงเรือนที่คนอยู่อาศัย เช่น บ้านเรือน มาตรา 218 (2) ฐานวางเพลิงเผาโรงเรือนอันเป็นที่เก็บหรือที่ทำสินค้า เช่น ยุ้งฉาง และมาตรา 358 ความผิดฐานทำให้เสียทรัพย์ คือ ทำให้เสียหาย ทำลาย ทำให้เสื่อมค่าหรือทำให้ไร้ประโยชน์ซึ่งทรัพย์ของผู้อื่น โดยมีมติให้ส่งเรื่องให้ต้นสังกัด คือ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ลงโทษทางวินัยร้ายแรง คือ ให้ออกจากราชการ

และส่งเรื่องให้อัยการยื่นฟ้องเป็นคดีอาญา ซึ่งโทษสูงสุดตามมาตรา 218 (1) ความผิดฐานวางเพลิงเผาโรงเรือนที่คนอยู่อาศัย จะมีโทษสูงสุดประหารชีวิต จำคุกตลอดตลอดชีวิต หรือจำคุกตั้งแต่ห้าปีถึงยี่สิบปี

สำหรับขั้นตอนหลังจากนี้ ป.ป.ท. จะส่งสำนวนให้ต้นสังกัด คือ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งชัยวัฒน์สังกัดอยู่ ในตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 (อุบลราชธานี)  เพื่อให้ดำเนินการทางวินัย และส่งสำนวนให้พนักงานอัยการดำเนินการในคดีอาญา

โดยคดีดังกล่าว สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 5-9 พ.ค. 2554 ชัยวัฒน์ ซึ่งในขณะนั้นดำรงตำแหน่งหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน และเจ้าหน้าที่ของอุทยานฯ ได้เข้ารื้อถอนเผาทำลายบ้านเรือน ยุ้งฉาง และทรัพย์สินอื่นๆ ของนายโคอิ หรือคออี้ มีมิ และของชาวบ้านอีกหลายราย ซึ่งเป็นชาวพื้นเมืองดั้งเดิมเชี้อสายกะเหรี่ยงที่หมู่บ้านบางกลอยบนและใจแผ่นดิน ได้รับความเสียหายราว 100 หลัง

โดยในปี 2558 ปู่คออี้ ได้แจ้งความร้องทุกข์ดำเนินคดีต่อนายชัยวัฒน์และพวก ต่อพนักงานสอบสวน สภ.แก่งกระจาน และสำนวนถูกส่งไปยัง ป.ป.ท. ซึ่งคดีดังกล่าวสืบสวนสอบสวนเป็นระยะเวลานานกว่า 9 ปี

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active