ยุติแล้ว “ปฏิบัติการพิทักษ์ป่าต้นน้ำเพชร” หลังชาวบ้านกะเหรี่ยงบางกลอยบนนัดส่งตัวแทนลงมาเจรจาแก้ปัญหาร่วมกัน 25 ก.พ. นี้

ที่ปรึกษา รมว.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมยอมรับ เจรจาให้ชาวบ้าน 13 คนกลับลงมาได้ แต่มีบางส่วนทยอยขึ้นไปสมทบ

ยุทธพล อังกินันทน์ ที่ปรึกษา รมว.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม แถลงวันนี้ (23 ก.พ. 2564) สรุปปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่ภายใต้ “ยุทธการพิทักษ์ป่าต้นน้ำเพชร” วันที่ 2 โดยระบุว่า จากปฏิบัติการวันแรกสามารถเจรจานำชาวบ้านกลับลงมาจากบางกลอยบน จำนวน 13 คน มีทั้งผู้ใหญ่และเด็ก และในวันนี้เดิมคาดว่าจะนำชาวบ้านที่เหลืออีก 21 คนลงมาด้วย แต่จากการตรวจสอบกลับพบชาวบ้าน เดินเท้าขึ้นไปสมทบเพิ่มเติมอีก 38 คน ซึ่งอาจเป็นชาวบ้านที่เดินเท้าขึ้นไปตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ผ่านมา ก่อนจะมีปฏิบัติการทำให้จนถึงขณะนี้ยังมีชาวบ้านอยู่ที่บางกลอยบน รวมแล้ว 59 คน

เขายอมรับด้วยว่า จากการเจรจากับ หน่อแอะ มีมิ ลูกชายของปู่คออี้ ที่ขึ้นไปบางกลอยบนก่อนหน้านี้ พบว่า หน่อแอะ ไม่ยอมกลับลงมา โดยเจ้าหน้าที่จะใช้ความพยายามเจรจาต่อไป

ขณะที่ เนตรนภา งามเนตร ผู้ช่วยอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ระบุว่า ปฏิบัติการที่ผ่านมา 2 วันถือว่า บรรลุตามเป้าหมาย เพราะสามารถทำให้ชาวบ้านบางส่วนลงมาจากพื้นที่บางกลอยบนได้ ด้วยการพูดคุย ไม่มีการใช้ความรุนแรง ขณะนี้ถือว่าสิ้นสุดปฏิบัติการยุทธการพิทัพษ์ป่าต้นน้ำเพชรแล้ว เพราะล่าสุดชาวบ้านเตรียมจะส่งตัวแทนลงมาเจรจากับเจ้าหน้าที่

ซึ่งเบื้องต้นได้รับแจ้งว่า ในวันพฤหัสบดีที่ 25 ก.พ. นี้ ชาวบ้านที่ขึ้นไปบางกลอยบนจะส่งตัวแทนลงมาเจรจา และเสนอแนวทางให้เจ้าหน้าที่พิจารณาแก้ไขปัญหาให้ ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี แต่ข้อเสนอต่าง ๆ ก็ต้องได้รับการเห็นชอบจากรัฐมนตรี และนำเข้าสู่การหารือในคณะกรรมการแก้ไขปัญหาที่ตั้งขึ้นด้วย

Author

Alternative Text
AUTHOR

พงศ์เมธ ล่องเซ่ง

นักข่าวไม่จำกัดสาย จัดให้ได้ทุกประเด็น