BKK Pride คลินิก 16 แห่งพร้อมจ่าย “ยาเพร็พ” ฟรีทุกสิทธิสุขภาพ

กทม. รองรับผลกระทบจากคลินิกภาคประชาสังคม หยุดจ่ายยาเพร็พตามประกาศ สบส. “ทวิดา” ขอโทษประชาชน ยอมรับยาไม่พอ พร้อมสั่งสต็อกยา ที่ศูนย์บริการสาธารณสุขวัดธาตุทอง คาดน่าจะมีผู้เข้ามาขอใช้บริการมากกว่าพื้นที่อื่น 

วันนี้ (17 ม.ค. 2565) รศ.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยกับ The Active ถึงกรณีคลินิกภาคประชาสังคมหยุดจ่ายยาป้องกันเชื้อ HIV ก่อนการสัมผัส หรือ ยาเพร็พ ตามประกาศกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.)  ที่ต้องจ่ายยาโดยเภสัชกรหรือแพทย์ของสถานพยาบาลภาครัฐเท่านั้น จนทำให้เกิดผลกระทบต่อพนักงานบริการและกลุ่มเสี่ยงตามที่เป็นกระแสข่าวไปแล้ว โดยบอกว่ากรุงเทพมหานคร คลินิกสุขภาพเพศหลากหลาย กรุงเทพมหานคร หรือ BKK Pride Clinic จำนวน16 แห่งอยู่ในศูนย์บริการสาธารณสุขทั่วกรุง โดยล่าสุดสั่งการในสำรองยาเพร็พให้มีจำนวนเพียงพอหามีประชาชนมาขอรับบริการ ในระหว่างที่คลินิกภาคประชาสังคมยังไม่สามารถจ่ายยาได้ โดยในฐานะหน่วยบริการของรัฐจะจ่ายยาเพร็พฟรี กับประชาชนทุกคน ไม่ว่าจะเป็นสิทธิบัตรทอง ประกันสังคมหรือสิทธิใดเพราะถือว่าเป็นงานส่งเสริมและป้องกันโรคที่ต้องทำอย่างทั่วถึง ซึ่ง กทม.จะไปเกลี่ยงบประมาณข้ามสิทธิในระบบการเงินหลังบ้านภายหลัง 

“ในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมาต้องขอโทษประชาชนที่มีบางส่วนที่ไปเข้าไปรับยาเพร็พ ใน BKK Pride Clinic แล้วพบว่ายาไม่เพียงพอ ซึ่งยอมรับว่าขาดการประเมินสถานการณ์ช่วงนี้ไป ขณะนี้ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้ดำเนินการอย่างเร่งด่วน ให้นำยาเพร็พ ไปสต็อกที่ศูนย์บริการสาธารณสุข โดยเฉพาะที่ศูนย์บริการสาธารณสุขวัดธาตุทอง ซึ่งคาดว่าน่าจะมีผู้เข้ามาขอใช้บริการมากกว่าพื้นที่อื่น” 

สำหรับคลินิกสุขภาพเพศหลากหลาย กรุงเทพมหานคร หรือ BKK Pride Clinic ในโรงพยาบาล สังกัดสำนักการแพทย์ กทม. เฟสแรกตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2565 จำนวน 5 แห่ง ได้แก่ โรงพยาบาลกลาง โรงพยาบาลตากสิน โรงพยาบาลเจริญกรุงประชารักษ์ โรงพยาบาลราชพิพัฒน์ และโรงพยาบาลสิรินธร โดยตั้งเป้าให้ครบทั้ง 11 โรงพยาบาลในสังกัด

ส่วนของศูนย์บริการสาธารณสุขให้บริการใน 16 แห่ง ได้แก่ ศูนย์บริการสาธารณสุข 21 วัดธาตุทอง เขตวัฒนา ศูนย์บริการสาธารณสุข 28 กรุงธนบุรีเขตคลองสาน ศูนย์บริการสาธารณสุข 3 บางซื่อ เขตบางซื่อ ศูนย์บริการสาธารณสุข 25 ห้วยขวาง เขตห้วยขวาง ศูนย์บริการสาธารณสุข 43 มีนบุรี เขตมีนบุรี และศูนย์บริการสาธารณสุข 48 นาควัชระอุทิศ เขตหนองแขม

ทั้งนี้ พญ.นิตยา ภานุภาค ผู้อำนวยการมูลนิธิสถาบันเพื่อการวิจัยและนวัตกรรมด้านเอชไอวี หรือ IHRI  ให้สัมภาษณ์กับ The Active ไว้เมื่อวันที่ 10 ม.ค. 2566 ว่าสถานการณ์ปัจจุบันกลุ่มเสี่ยง HIV เข้าถึงการป้องกันโรคในหน่วยบริการขององค์กรภาคประชาสังคมมากกว่าสถานบริการของรัฐ จากตัวเลขปัจจุบันมีผู้รับยาเพร็พ อยู่ทั่วประเทศจำนวน 10,000 คนในจำนวนนี้ 8,000 คนรับยาอยู่ในพื้นที่กรุงเทพมหานครกับ 2 คลินิกขององค์กรภาคประชาสังคมคือ SWING Clinic และ คลินิกฟ้าสีรุ้ง 

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active