หวั่นซ้ำรอย ‘ปริญญ์’ ปชป. ดึง องค์กรสตรี ตั้งกติกา ป้องกันนักการเมืองหาประโยชน์ทางเพศ

วอนสังคมเชื่อมั่น คณะกรรมการทำงานโดยมีอิสระ ไม่แทรกแซงกระบวนการยุติธรรม มุ่งหาแนวทางป้องกันไม่ให้เกิดกรณีซ้ำรอยเดิม พร้อมพิจารณาให้การช่วยเหลือเหยื่อกรณี ‘ปริญญ์’  

วันนี้ (20 เม.ย.65) ผู้สื่อข่าว Thai PBS รายงานว่า รัชดา ธนาดิเรก กรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ ระบุภายหลังที่ จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แถลงการขอโทษต่อเหตุการณ์ ปริญญ์ พานิชภักดิ์ อดีตรองหัวหน้าพรรค ถูกกล่าวหาในคดีล่วงละเมิดทางเพศ ทางพรรคประชาธิปัตย์ จึงตั้งคณะกรรมการที่มีตนเป็นประธาน เพื่อกำหนดแนวทางการตรวจสอบคุณสมบัติของผู้ที่จะดำรงตำแหน่งทางการเมืองของพรรคประชาธิปัตย์ เพิ่มเติมจากข้อบังคับพรรคที่มีอยู่ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์การใช้ตำแหน่งไปแสวงประโยชน์ รวมถึงพิจารณาแนวทางการช่วยเหลือผู้เสียหายจากกรณีปริญญ์ด้วย

สำหรับรายชื่อของคณะกรรมการชุดนี้ มีทั้งบุคคลในพรรค และตัวแทนภาคประชาสังคมที่ขับเคลื่อนงานด้านความเสมอภาคทางเพศ และด้านสตรี รวม 9 คน ประกอบด้วย

  • รัชดา ธนาดิเรก : ประธาน
  • รัชฎาภรณ์ แก้วสนิท
  • นริศา อดิเทพวรพันธุ์
  • พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ
  • อิสระ เสรีวัฒนวุฒิ

ขณะที่บุคคลภายนอกประกอบด้วย

  • เสาวลักษณ์ ทองก๊วย สมาชิกคณะกรรมการวินิจฉัยการเลือกปฏิบัติด้วยเหตุแห่งเพศ, ผู้เชี่ยวชาญด้านสิทธิมนุษยชน (กรรมการสิทธิคนพิการสหประชาชาติ) และ นายกสมาคมส่งเสริมศักยภาพสตรีพิการ
  • สุเพ็ญศรี พึ่งโคกสูง ผู้อำนวยการมูลนิธิส่งเสริมความเสมอภาคทางสังคม
  • เรืองรวี พิชัยกุล ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยบทบาทหญิงชายและการพัฒนา
  • ธนวดี ท่าจีน ผู้อำนวยการมูลนิธิเพื่อนหญิง
รัชดา ธนาดิเรก กรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์

รัชดา บอกด้วยว่า ต้องการให้คณะกรรมการชุดนี้ทำงานได้อย่างเป็นอิสระ มีมุมมองที่ครอบคลุม ซึ่งหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ข้อสรุปของคณะกรรมการ นอกจากจะนำไปสู่การแก้ไขข้อบกพร่องภายในพรรคแล้ว อาจเป็นประโยชน์กับองค์กรอื่นได้ เพราะพฤติกรรมการใช้ตำแหน่งหน้าที่เพื่อแสวงหาประโยชน์ทางเพศ มีโอกาสเกิดขึ้นในองค์กรอื่นเช่นกัน ดังนั้นสิ่งที่เกิดขึ้นกับพรรคในวันนี้ และความตั้งใจที่จะแก้ปัญหา จะเป็นบทเรียนที่สังคมเรียนรู้ไปด้วยกัน และร่วมกันขจัดออกไป

“สำหรับกรรมการภายนอกที่ได้เรียนเชิญมาร่วมงาน ทุกท่านเป็นผู้ที่มีบทบาทด้านการต่อต้านการคุกคามทางเพศ และการส่งเสริมความเสมอภาคระหว่างเพศ มาอย่างยาวนานเป็นที่รู้จักและไว้วางใจของสังคม จึงขอให้ประชาชนมั่นใจในการทำงานของคณะกรรมการ ว่าจะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด โดยจะไม่มีการแทรกแซงกระบวนการยุติธรรมใด ๆ และจะให้มีการประชุมวาระแรกโดยเร็วที่สุด เพื่อกำหนดแนวทางการทำงานต่อไป”

รัชดา ธนาดิเรก กรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘พระพยอม’ แนะนักการเมือง อ่าน “ศีลธรรมกับการเมือง”

จี้ นายกฯ ปลด ‘จุรินทร์’ ล้มเหลวแก้ละเมิดทางเพศ – เกียร์ว่าง กรณี ‘ปริญญ์’

องค์กรสตรีฯ ชี้มายาคติ “ตำแหน่งใหญ่ – สถานะทางสังคมดี” ปล่อยคนผิด ละเมิดทางเพศ ‘ลอยนวล’



Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active