ร่าง พ.ร.บ.สุราก้าวหน้าไม่ได้ไปต่อ เหตุ ครม. กังวลมาตรฐานคุณภาพ

รัฐบาลมอบกระทรวงคลังหาทางออกแก้กฎกระทรวงแทนแก้ไข พ.ร.บ. ‘ภาคประชาชน’ชี้เหตุผลฟังไม่ขึ้นไทยมีหน่วยงานตรวจสอบอยู่แล้ว พร้อมเดินหน้าทำงานกับเครือข่ายต่อไป

วันนี้ (29 มี.ค.65) รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ว่า สืบเนื่องจากที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร เห็นชอบให้คณะรัฐมนตรี รับร่าง พ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิต ที่มีสาระสำคัญต้องการเปิดเสรีให้ประชาชนที่ไม่ได้ผลิตสุราเพื่อการค้า ให้มีโอกาสสามารถดำเนินการได้

โดย ครม.พิจารณาแล้วเข้าใจในเจตนาของร่างกฏหมาย แต่มีข้อกังวลเกี่ยวกับมาตรฐานคุณภาพ และสิ่งแวดล้อมในการผลิต คณะรัฐมนตรีจึงมอบให้กระทรวงการคลังรับข้อเสนอดังกล่าวไปพิจารณา เพื่อดูว่าจะสามารถแก้กฎกระทรวงบางเรื่องได้หรือไม่ อาจจะไม่จำเป็นต้องแก้ไข พ.ร.บ.

นอกจากนี้ยังมีการเคลื่อนไหวบนเพจ ประชาชนเบียร์ โดยระบุเนื้อหาว่า พ.ร.บ.สุราก้าวหน้าถูกครม.ปัดตกให้การคลังแก้ไข กฎกระทรวงแทน และมีการระบุเพิ่มเติมใน ความคิดเห็นว่า

“ภาคประชาชนนำโดยอ.เจริญและเรา ก็ยื่นแก้กฎกระทรวงไปแล้ว แต่ทาง สพม. ไม่แก้เอง ส่งเรื่องให้กฤษฎีกาเพื่อเข้า ครม.อีกครั้ง ทั้งๆที่แก้เองได้ ถามตรงๆเลย ไม่แก้แบบนี้เอื้อประโยชน์ให้ใคร”

The Active สอบถามไป ธนากร ท้วมเสงี่ยม แอดมินเพจ “ประชาชนเบียร์ หนึ่งในเครือข่ายที่เคลื่อนไหวเกี่ยวกับ ร่างพ.ร.บ. ฉบับนี้ ซึ่งมองว่ามติครม.ที่ออกมา ไม่ได้เหนือความคาดหมายมากนัก โดยมีโอกาสที่พ.ร.บ.นี้จะถูกปัดตกสูง เพราะก่อนหน้ามีความพยายามยื่นรายชื่อ เพื่อเรียกร้องการแก้กฎหมายฉบับนี้ตั้งแต่ 2 ปีที่แล้วแต่ท้ายที่สุดก็ตีกลับไปกลับมาภายในกระทรวง และไม่มีการแก้ไขสักที

“ข้ออ้างเรื่องคุณภาพและมาตราฐานฟังไม่ขึ้น ประเทศไทยมีหน่วยงานที่ดูแลเรื่องนี้อยู่แล้ว อย่างกระทรวงสาธารณสุข หรือกรมสรรพสามิต เป็นไปไม่ได้ที่จะไม่ผ่านขั้นตอนนี้ หลังจากนี้คงจะต้องมีการทำงานทางความคิดร่วมกับเครือข่ายมากขึ้น”

ธนากร ท้วมเสงี่ยม แอดมินเพจ “ประชาชนเบียร์

Author

Alternative Text
AUTHOR

อัญชัญ อันชัยศรี

จากทุ่งนาสู่ป่าคอนกรีต สาวอีสานผู้หลงไหลในการเดินทาง ใช้ชีวิตไปตามแรงดึงดูดของความสัมพันธ์ เชื่อว่าทุกอย่างที่เกิดขึ้นมันคือการคัดสรรโดยธรรมชาติ