เครือข่ายเบียร์จัดกิจกรรมต่อเนื่อง หวังสร้างการรับรู้ให้ประชาชน

เครือข่ายประชาชนเบียร์และผู้ประกอบการรายย่อย จัดกิจกรรม Beer People Festival 2023  มอง 3-4 ปีที่ผ่านมาเป็นบทเรียน แค่การพิจารณาในสภาฯ อาจไม่พอ ชี้ต้องเคลื่อนด้วยขบวนประชาชนหนุนเสริม   

ภายหลังจากที่ พ.ร.บ. สรรพสามิต หรือ พ.ร.บ. สุราก้าวหน้า ถูกสภาฯ ปัดตกไปในการพิจารณา เมื่อวันที่ 2 พ.ย. 2565 ที่ผ่านมา กลุ่มประชาชนเบียร์ และผู้ประกอบการรายย่อยที่ผลิตเบียร์และสุรา ยังคงขับเคลื่อนเรื่องเบียร์ และสุรามาอย่างต่อเนื่อง โดยเมื่อวานนี้ (11 ก.พ. 2566) ได้จัดกิจกรรม Beer People Festival 2023 ที่ The Jam Factory คลองสาน โดยตัวแทนเครือข่าย ระบุว่าการจัดนิทรรศการหวังสร้างการตระหนักรู้ให้กับประชาชนเรื่องการผลิตสุราและผลิตเบียร์ ควรเป็นสิ่งที่ประชาชนสามารถทำได้ เพียงแต่ที่ผ่านมาประเทศไทยมีกฎหมายควบคุม อีกทั้งพูดถึงการแก้ไขกฎหมายการผลิตเบียร์และผลิตสุราที่เอื้อให้กับผู้ประกอบการรายย่อยและประชาชนเพื่อที่จะสร้างรายได้ให้กับท้องถิ่น โดยการใช้วัตถุดิบที่เป็นพืชทางการเกษตรของแต่ละพื้นที่

ธนากร ท้วมเสงี่ยม ผู้ก่อตั้งเพจประชาชนเบียร์ กล่าวว่า การทำงานของเครือข่ายผ่านมา 3-4 ปี จนถึงวันนี้ เป็นเพียงจุดเริ่มต้น  กำลังคนที่ตระหนักยังเป็นกลุ่มเล็ก ๆ ยังไม่ได้ใหญ่มากพอที่จะสร้างพลังได้ จึงคาดหวังหลังจากนี้ว่า กิจกรรมที่จัดขึ้นจะสร้างการรับรู้ให้กับประชาชนได้เพิ่มมากขึ้น 

“แม้ว่าในตอนนี้ และในอนาคตจะยังไม่มีการแก้กฎหมายเกี่ยวกับเรื่องนี้ แต่เชื่อว่าประชาชนจะรับรู้เรื่องนี้มากขึ้น และประชาชนอาจจะหมดความเชื่อถือกับการออกกฎหมายโดยสภาฯ และพรรคการเมืองอาจจะหมดความน่าเชื่อถือและหมดอำนาจ ฉะนั้น หากคาดหวังจะมีอำนาจต่อก็ต้องแก้ไขในสิ่งที่ประชาชนเรียกร้อง ”

ธนากร ท้วมเสงี่ยม ยังได้กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัญหาในประเทศไทยตอนนี้มีเยอะมากที่รอการออกกฎหมายเพื่อจะแก้ไข อย่างเรื่องการศึกษา ค่าแรง การเรียกร้องเรื่องของกฎหมายเกี่ยวกับการผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นเพียงปีกหนึ่งของการขับเคลื่อน อาจจะดันไปจนสุดโต่งไม่ได้  แต่ยืนยันว่าเครือข่ายประชาชนเบียร์ เป็นปีกหนึ่งของการแก้กฎหมายที่เป็นประชาธิปไตย โดยการมีส่วนร่วมของประชาชน ซึ่งมากกว่าเรื่องสุราและเบียร์ 

นอกจากนี้ยังมีการกล่าวถึง กิจกรรมที่จะจัดขึ้นต่อจากนี้ว่า จะมีการจัดกิจกรรม Beer People Festival 2023 ขึ้นอีกครั้งในวันที่ 11-12 มี.ค. 2566 ที่ สตรีทรัชดา โดยภายในงานจะมีวงเสวนาที่มีนักการเมืองหลายพรรคมาร่วมกันพูดคุย และเสนอนโยบายเกี่ยวกับเบียร์และสุรา ในการเลือกตั้งใหญ่ครั้งใหม่ที่กำลังจะมาถึง

ย้อนเส้นทางสุราก้าวหน้า

29 พฤษภาคม 2563 เท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร ส.ส. พรรคก้าวไกล แถลงเปิดตัวร่าง พ.ร.บ. สุราก้าวหน้า โดยระบุว่า มีจุดประสงค์ในการปลดล็อกศักยภาพการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ โดยเฉพาะการแปรรูปผลผลิตทางการเกษตร

4 พฤศจิกายน 2563 ร่าง พ.ร.บ. สุราก้าวหน้า เข้าสู่สภา

9 กุมภาพันธ์ 2565 ร่าง พ.ร.บ. สุราก้าวหน้า เข้าสู่การพิจารณาวาระแรก โดยผลการลงคะแนนออกมาว่า เสียงส่วนใหญ่ 207 ต่อ 196 เห็นด้วย ที่จะส่งร่าง พ.ร.บ. ไปให้ ครม. ศึกษาและพิจารณา 60 วัน 

หลังการพิจารณาของ ครม. กฎหมายนี้ได้เข้าสู่การพิจารณาของสภาฯ อีกครั้ง 

8 มิถุนายน 2565 ในการลงมติวาระแรก สรุปผลผู้มาร่วมลงมติทั้งหมด 330 คน เห็นด้วย 178 ไม่เห็นด้วย 137 และงดออกเสียง 15 คน ซึ่งถือว่าสภา รับหลักการร่าง พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า

1 พฤศจิกายน 2565 ครม. อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงอนุญาตผลิตสุรา พ.ศ. … เป็นการยกเลิกกฎกระทรวงการอนุญาตผลิตสุรา พ.ศ.2560 และกำหนดหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการขอและออกใบอนุญาตฉบับใหม่ เพื่อให้มีความเหมาะสม และการจัดเก็บภาษีเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

สุดท้ายวันที่ 2 พฤศจิกายน 2565 ร่าง พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า เข้าสู่การพิจารณาในสภาฯ วาระสองและสาม  มีมติ 194 ต่อ 196 เสียง งดออกเสียง 15 เสียง จากองค์ประชุมทั้งหมด 405 เสียง ถือว่า พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า ถูกปัดตกไปในรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active