พบภาระหนี้ครอบครัวปูแป้น กว่าแสนบาท ดึง “หมอหนี้” ช่วยแก้

Case Manager “ปูแป้น” จากสารคดีคนจนเมือง ลงพื้นที่ พบ ปัญหาเร่งด่วนต้องรีบให้ความช่วยเหลือ พร้อมประสานการเคหะฯ หาที่พักแห่งใหม่ หลังญาติจะขอห้องคืนต้นปีหน้า ทำให้ครอบครัวไม่มีที่พักอาศัย 

คืบหน้าการช่วยเหลือครอบครัวของปูแป้น จากสารคดีคนจนเมือง ตอน “ความฝันของปูแป้น” ซึ่งออกอากาศทางไทยพีบีเอส เมื่อวันที่ 23 ต.ค. ที่ผ่านมา โดยกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ได้นำรูปแบบการช่วยเหลือที่เรียกว่า Case Manager หรือผู้จัดการการดูแล เพื่อให้เกิดความต่อเนื่อง โดยจะติดตามจนกว่าเคสที่รับผิดชอบจะสามารถยืนได้ด้วยลำแข้งตนเอง

ล่าสุด เมื่อวันที่ 15 พ.ย. 2565 ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย ศ.ระพีพรรณ คําหอม อาจารย์ประจำคณะสังคมสงเคราะห์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และณฐอร อินทร์ดีศรี ผู้เชี่ยวชาญด้านการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ รวมถึงศูนย์บริการคนพิการ กทม. และการเคหะแห่งชาติ ลงพื้นที่แฟลตบ่อนไก่ ซอยปลูกจิต เขตปทุมวัน ซึ่งเป็นบ้านพักของครอบครัวปูแป้น 

ณฐอร เปิดเผยว่า ครอบครัวดังกล่าว ประสบปัญหา ความเสี่ยงของปูแป้นที่จะหลุดออกจากระบบการศึกษา เนื่องจากต้องขาดเรียนบ่อย เพราะพามารดาไปพบแพทย์และทำงานหนัก ปัญหาหนี้สินทั้งในและนอกระบบกว่า 120,000 บาท และปัญหาที่อยู่อาศัย ที่พักอาศัยในปัจจุบันเช่าห้องของญาติ ซึ่งต้นปี 2566 ญาติจะขอห้องคืน ทำให้ครอบครัวดังกล่าวไม่มีที่พักอาศัย 

ทีมสหวิชาชีพจึงร่วมพิจารณาให้ความช่วยเหลือ ดังนี้  1) กรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ ให้การช่วยเหลือเงินสงเคราะห์ และคนพิการ กับแม่ปูแป้น พร้อมทั้งมอบผ้าอ้อมผู้ใหญ่ เพื่อใช้ประจำวัน อีกทั้งประสานกับนักสังคมสงเคราะห์ โรงพยาบาลตำรวจ และศูนย์บริการสาธารณสุข 16 ลุมพินี เพื่อประสานการช่วยเหลือด้านรักษาพยาบาลให้กับแม่ปูแป้น รวมทั้งการประสานกับหมอหนี้ เพื่อเข้ามาช่วยในเรื่องการจัดการหนี้สินทั้งในและนอกระบบต่อไป

2) กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ โดยศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งฯ พิจารณาให้การช่วยเหลือเงินสงเคราะห์ครอบครัวผู้มีรายได้น้อยและผู้ไร้ที่พึ่งให้กับบิดาซึ่งเป็นหัวหน้าครอบครัว พร้อมทั้งมอบเครื่องอุปโภคบริโภคให้กับครอบครัว  และ 3) ประสานการจัดหาห้องเช่าราคาถูก ร่วมกับการเคหะแห่งชาติ ในโครงการบ้านพระราม 4 ของการเคหะแห่งชาติ ในอัตราพิเศษ ซึ่งทางพ่อปูแป้น มีความต้องการไปอยู่ เนื่องจากมีปัญหาด้านที่อยู่อาศัย ซึ่งกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ จะเป็นผู้ประสานเรื่องไปยังการเคหะแห่งชาติ เพื่อให้การช่วยเหลือครอบครัวนี้

สำหรับสภาพปัญหาของครอบครัว ปูแป้น อายุ 17 ปี ปัจจุบันศึกษาอยู่ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5, พ่อ อายุ 56 ปี ประกอบอาชีพค้าขายอาหารอีสานบริเวณข้างสวนลุมพินี, แม่ อายุ 57 ปี พิการประเภทการเคลื่อนไหว มีโรคประจำตัว 14 โรค ประกอบอาชีพค้าขายอาหารปลา บริเวณรอบสวนลุมพินี และ พี่ชาย อายุ 22 ปี กำลังศึกษาอยู่ระดับปริญญาตรีและทำงาน Part Time ณ ร้านอาหารแห่งหนึ่ง 


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active