เลือกตั้ง อบต. 64 ยังซื้อเสียง ‘ภาคประชาชน’ ชวนเข้าใจชาวบ้านเลือกรับเงิน

เชื่อ ทุกคนอยากได้นายก-สมาชิก อบต. คนดี แต่อาจไม่มีผู้นำสร้างการเปลี่ยนแปลงเข้าเป้า ส่วนหนึ่งเป็นเพราะส่วนกลางทำงานซ้อนท้องถิ่น แนะ เพิ่มอำนาจ อบต. ปิดช่องโหว่จัดการงบฯ

28 พ.ย. 2564 – มูลนิธิองค์กรกลางเพื่อประชาธิปไตย (PNET) ร่วมกับ สภาองค์กรชุมชน และคณะอนุกรรมการด้านเครือข่าย และการมีส่วนร่วม องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย(Thai PBS) เปิดเวทีเสวนาออนไลน์ “จับตาเลือกตั้ง อบต. 2564 สร้างอำนาจอธิปไตยชุมชน” ซึ่งมีเครือข่ายประชาชน นักวิชาการ นักขับเคลื่อนวาระทางสังคมเข้าร่วมแสดงความเห็น และรายงานสถานการณ์เลือกตั้ง อบต. จากทั่วประเทศ

เรืองฤทธิ์ โพธิพรม ตัวแทนเครือข่าย We Watch รายงานสถานการณ์จากหน่วยเลือกตั้งแห่งหนึ่งใน จ.สกลนคร ระบุว่า พบทั้งคนรุ่นเก่าและรุ่นใหม่ออกมาใช้สิทธิ์คึกคัก โดยประเมินว่าคนในหมู่บ้านน่าจะออกมาเลือกตั้ง 100% ส่วนคนอยู่นอกพื้นที่โดยเฉพาะกรุงเทพมหานคร อาจมาใช้สิทธิ์ไม่ถึง 80% จากอุปสรรคเรื่องการเดินทาง

“มีหลายคนบอกว่าอยากเลือกตั้ง อบต. แต่เดินทางกลับภูมิลำเนาลำบาก สะท้อนถึงความอยากเลือกตั้งแต่มีอุปสรรคที่ กกต. ไม่สามารถจัดการได้ เป็นเรื่องที่เราต้องผลักดันให้เกิดการแก้ไขพัฒนากระบวนการที่จะทำให้ทุกคนใช้สิทธิ์เลือกตั้งได้ง่ายขึ้น”

สอดคล้องกับมุมมองของ สมศรี หาญอนันทสุข เครือข่ายภาคประชาชน จ.นนทบุรี ที่ตั้งข้อสังเกตว่า กกต. อยากให้คนมาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง อบต. แต่ทำไมไม่ทำเหมือนระบบเลือกตั้งระดับชาติ หรือใช้วิธีการเลือกตั้งนอกเขตทางไปรษณีย์ ซึ่งไม่น่าเพิ่มงบประมาณมากนัก

เรืองฤทธิ์ โพธิพรม ตัวแทนเครือข่าย We Watch

ขณะที่สถานการณ์ซื้อสิทธิ์ขายเสียง ตัวแทนเครือข่าย We Watch กล่าวว่า ได้รับรายงานจากหลายพื้นที่ มีผู้สมัครจ่ายเงินซื้อเสียงเฉลี่ย 100-1,000 บาท เป็นปัญหาที่พบทุกครั้งช่วงการเลือกตั้ง ซึ่งอยากชวนสังคมทำความเข้าใจเหตุผลการรับเงินของชาวบ้านว่า ที่ผ่านมาเท่าที่ได้สัมผัสและพูดคุยกับหลายคน พบว่าทุกคนเห็นความสำคัญของการเลือกผู้บริหาร อบต. ที่ดี แต่เพราะไม่มีผู้แทนเข้าไปทำงานโดยไม่หวังผลประโยชน์ตอบแทน ทำให้ยังมีการรับเงิน

“คนที่จะเข้าไปเป็นผู้แทน ยังไม่ทำให้รู้สึกว่าเข้าไปแล้วจะไม่กอบโกย และอำนาจของ อบต. เอง ก็ยังมีน้อยกว่าความต้องการของประชาชน ตอนนี้ไม่ใช่แค่เรื่องถนนหนทาง ยังมีเรื่องอื่น ๆ ที่ประชาชนต้องการ แต่เกินอำนาจขอบเขต อบต. ทำให้เรื่องการรับเงินยังมีอยู่ นี่เป็นเหตุผลเบื้องต้นที่เรานำมาพิจารณาได้ มาหาทางออกกันหน่อยว่าจะทำอย่างไร ไม่ใช่แค่ปัญหาประชาชนรับเงิน”

นิกร วีสเพ็ญ เครือข่ายภาคประชาชน จ.อุบลราชธานี กล่าวเพิ่มเติมว่า อำนาจ อบต. มีส่วนสำคัญต่อความเชื่อมั่นของประชาชนอย่างมาก ย้อนไปช่วงการยกระดับสุขาภิบาลเป็น อบต. เมื่อปี 2537 รัฐบาลบอกว่าจะอุดหนุนงบประมาณให้ อบต. 40% แต่ปัจจุบัน พบว่า อบต. ได้รับงบประมาณสนับสนุนไม่เกิน 20% ทำให้กิจกรรมการพัฒนาต่าง ๆ ที่ อบต. วาดฝันไว้ไม่สามารถทำได้ครบ โดยตั้งข้อสังเกตว่าที่ผ่านมาอำเภอและจังหวัด ซึ่งเป็นหน่วยบริหารส่วนภูมิภาคทำงานซ้ำซ้อน อบต. หรือไม่ เพราะตามหลักการกระจายอำนาจ ส่วนกลางต้องเล็กแล้วทำให้หน่วยบริหารท้องถิ่นเติบโต

“ผมยังเห็นการเลือกตั้งครั้งนี้ หาเสียงแบบเก่า ๆ ใช้รถเครื่องเสียงเปิดวนไปวนมา ไม่มีพื้นที่กลางแถลงนโยบายตอบคำถามพี่น้องในตำบลว่าคุณจะแก้ปัญหาต่าง ๆ อย่างไร ตรงนี้ผมคิดว่าเราต้องมาพูดคุยกันถึงการมีพื้นที่กลาง Town meeting จริงจังได้แล้ว ให้คนในพื้นที่มายื่นปัญหาของตัวเองต่อผู้สมัคร ทำให้การเมืองเป็นเรื่องของประชาชน ไม่ใช่เรื่องของผู้สมัคร”

ศรีสะเกษ สมาน เครือข่ายภาคประชาชน จ.ลำปาง

ศรีสะเกษ สมาน เครือข่ายภาคประชาชน จ.ลำปาง กล่าวเสริมว่า อำนาจ อบต. ยังทำงานพัฒนาท้องถิ่นได้น้อยกว่าที่ควร แม้ดูเหมือนว่ามีงบประมาณมาก แต่ส่วนใหญ่ถูกไปกับค่าใช้จ่ายประจำ

“ถ้าเราสังเกตดี ๆ 3-5 ปีที่ผ่านมา กำนันผู้ใหญ่บ้านมีเงินพัฒนามากกว่า อบต. รัฐบาลออกงบฯ กลุ่มจังหวัด งบฯ พัฒนาจังหวัด ลงไปที่ผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอ และกำนันผู้ใหญ่บ้าน แต่คนไปตำหนิ อบต. การถ่ายโอนอำนาจ เช่น การพัฒนาเด็กเล็ก ผู้สูงอายุ เป็นงบฯ ประจำ แต่งบฯ ที่จะนำมาพัฒนาสร้างสรรค์อะไรใหม่ ๆ เช่น ชาวบ้านอยากฝึก IT อยากทำนั่นทำนี่ วิจัย การตลาด อบต. มีงบฯ น้อยมาก ต้องโทษการบริหารงบประมาณของรัฐบาลกลาง ที่ทำให้การทำงานของ อบต. อ่อนแอลง”

ทั้งนี้ เครือข่ายประชาชนและทุกภาคส่วนที่เข้าร่วมเวที “จับตาเลือกตั้ง อบต. 2564 สร้างอำนาจอธิปไตยชุมชน” เห็นตรงกันว่า การเลือกตั้ง อบต. ครั้งนี้ มีคนหน้าใหม่ซึ่งเป็นคนรุ่นใหม่ลงสมัครนายก อบต. และสมาชิกมากที่สุดเป็นประวัติศาสตร์ เป็นโอกาสสำคัญในการพัฒนาประชาธิปไตยท้องถิ่น กดดันกลุ่มอำนาจเดิมให้พัฒนาตนเอง นำไปสู่การพัฒนาประชาธิปไตยในระดับใหญ่ขึ้น

Author

Alternative Text
AUTHOR

ศศิธร สุขบท

มนุษย์ช่างฝัน ชอบสร้างสรรค์ข่าวเชิงบวก มีพรรคพวกชื่อจินตนาการ แสนสุขกับงานขับเคลื่อนสังคม