เดินหน้าคัดกรองเชิงรุก “คนไร้บ้าน” 5 ก.ค.นี้ ช่วยเข้าถึงสิทธิ – วัคซีน

ผลประชุมร่วมภาครัฐ-ภาคประชาชน ได้ข้อสรุป 4 พื้นที่นำร่อง พร้อมตั้งจุดประสานงาน สำรวจลงทะเบียน หวังใช้มาตรการคุมเข้ม ตัดวงจรระบาดกลุ่มคนไร้บ้าน
 

วันนี้ ( 28 มิ.ย.64 ) การประชุมร่วมแนวทางการตรวจคัดกรองเชิงรุกและการฉีดวัคซีนให้กับคนไร้บ้าน โดยตัวแทนภาคประชาสังคมจาก มูลนิธิพัฒนาที่อยู่อาศัย, เครือข่ายสลัมสี่ภาค, มูลนิธิกระจกเงา, มูลนิธิอิสรชน, สำนักอนามัย และสำนักพัฒนาสังคม กรุงเทพมหานคร (กทม.), กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ร่วมหารือ



เครือข่ายคนไร้บ้าน ย้ำถึงความจำเป็นเร่งด่วนที่จะต้องให้ความสำคัญตรวจคัดกรองเชิงรุกให้กับคนไร้บ้าน จากสถานการณ์พบคนไร้บ้านทั้งที่ศูนย์พัฒนาศักยภาพ และในพื้นที่สาธารณะติดเชื้อโควิด-19 แล้ว รวมเกือบ 10 คน  แม้จำนวนที่ปรากฎเป็นข่าว อาจดูไม่มากเมื่อเทียบกับกลุ่มอื่น ๆ แต่สถานการณ์นี้สะท้อนว่าพวกเขาถือเป็นกลุ่มเสี่ยงสูง เพราะจริง ๆ แล้วอาจมีผู้ติดเชื้อมากกว่านั้น เพียงแต่พวกเขาเข้าไม่ถึงการตรวจคัดกรองเชิงรุก 

ประกอบกับการใช้ชีวิตในที่สาธารณะ ยากต่อการดูแลป้องกันสุขภาพ ทั้งการอาบน้ำ การซักผ้า การล้างมือ จนไปถึงการเข้าถึงอาหารที่มีความเสี่ยง เพราะยังต้องอาศัยการรวมกลุ่มรับบริจาคอาหารร่วมกับคนหมู่มาก รวมทั้งการออกไปสมัครงาน ทำงาน ซึ่งคนไร้บ้านก็มีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น จึงมีความเสี่ยงทั้งการเป็นผู้รับและแพร่เชื้อ

“การตรวจคัดกรองเชิงรุก จะทำให้เราทราบสถานการณ์การระบาดในกลุ่มคนไร้บ้าน เพื่อนำมาสู่การตัดวงจรระบาด ที่สำคัญยังเป็นการสำรวจข้อมูลของคนไร้บ้าน ที่ไม่สามารถเข้าถึงวัคซีน เพื่อที่จะดำเนินการในการแก้ไขข้อจำกัด เชื่อมประสานให้พวกเขาเข้าถึงวัคซีน”

 

อุเทน ชนะกุล ผู้อำนวยการกองคุ้มครองสวัสดิภาพและเสริมสร้างคุณภาพชีวิต ( พม.) เปิดเผยภายหลังการหารือนานกว่า 2 ชั่วโมง ได้ข้อสรุปว่า จะทำการตรวจคัดกรองเชิงรุกคนไร้บ้านเบื้องต้น ในวันที่ 5 ก.ค.นี้ จะเริ่มตรวจคัดกรองเชิงรุกที่ศูนย์พัฒนาศักยภาพคนไร้บ้าน ( สุวิทย์ วัดหนู ) บางกอกน้อย , คนไร้บ้านในพื้นที่สาธารณะ บริเวณหัวลำโพง วันที่ 7 ก.ค., ราชดำเนิน-ตรอกสาเก วันที่ 9 ก.ค. และอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ วันที่ 12 ก.ค.นี้  


ล่าสุดมีจำนวนและรายชื่อคนไร้บ้านเบื้องต้นแล้ว แต่ก่อนจะถึงกำหนดวันตรวจตามที่ระบุไว้  จะตั้งศูนย์ประสานงาน 3 จุด ทั้งที่หัวลำโพง ราชดำเนิน และอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เพื่อประชาสัมพันธ์ และให้คำแนะนำ รวมทั้งการสำรวจลงทะเบียนประวัติคนไร้บ้าน

“ก็จะมีทั้งจุดศูนย์ประสานงาน รับลงทะเบียนคัดกรองคนไร้บ้านให้เข้าถึงการตรวจ ขณะเดียวกันจะมีอาสาสมัครและเจ้าหน้าที่ จากศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง และภาคประชาสังคมที่ทำงานกับคนไร้บ้าน ลงพื้นที่ไปประชาสัมพันธ์ สำรวจลงทะเบียน นัดหมายถึงที่ ซึ่งจะทำให้เกิดการครอบคลุมมากขึ้น เป็นการเตรียมพร้อมก่อนวันลงตรวจจริง”



ส่วนแผนรองรับหลังการตรวจ ทั้งการติดตามคนไร้บ้าน และกรณีหากพบคนไร้บ้านติดเชื้อโควิด จะต้องมีจุดพักคอยกักตัว จะมีการหารือถึงการเตรียมสถานที่รองรับกับทางกรุงเทพมหานคร ซึ่งคาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในสัปดาห์นี้ 

Author

Alternative Text
AUTHOR

ทัศนีย์ ประกอบบุญ

นักข่าวสายลุย เกาะติดประเด็นแล้วไม่มีปล่อย รักการเดินทาง หลงรักศิลปะบนรองเท้า และชอบร้องเพลงเป็นชีวิตจิตใจ