ชุมชนริมทางรถไฟ ร้องชะลอคดีไล่รื้อ – นัดหน้า “คมนาคม” ทุกวัน ทวงถามแก้ปัญหา

ชาวชุมชนบุญร่มไทร เขตราชเทวี กทม. เรียกร้องกระทรวงคมนาคมเปิดประชุมร่วมแก้ไขปัญหาชุมชนในที่ดินการรถไฟฯ ยืนยันข้อเสนอขอการรถไฟฯ จัดสรรที่ดินให้เช่าถูกกฎหมาย


วันนี้ (1 มิ.ย.64) เชาว์ เกิดอารีย์ ประธานชุมชนบุญร่มไทร เขตราชเทวี กทม. ระบุว่า ปัจจุบันชุมชนบุญร่มไทร และชุมชนแดงบุหงา ที่อยู่ใกล้เคียง มีชาวบ้านถูกหมายศาล รวม 30 ฉบับ ซึ่งเพิ่มขึ้นมาเรื่อย ๆ แม้ว่าก่อนหน้านี้ได้ประชุมกับทางการรถไฟฯ และรับข้อเสนอว่าจะชะลอดำเนินคดี เพื่อรอการไกล่เกลี่ยแล้วก็ตาม

“เมื่อวันที่ 11 มี.ค.ที่ผ่านมา มีบันทึกร่วมกับรัฐบาลว่า จะประชุมอนุกรรมการแก้ปัญหาที่ดินที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงคมนาคม ในวันที่ 7 เม.ย. ทั้งนี้การประชุมต้องเลื่อนออกไปเพราะนายศักดิ์สยาม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ติดเชื้อโควิด-19 แต่ชาวบ้านกลับได้รับหมายศาล สะท้อนถึงความไม่จริงใจแก้ไขปัญหาของกระทรวงคมนาคมและการรถไฟ”



กำใล รุ่งเรือง ชาวชุมชนบุญร่มไทร ระบุว่า ชาวบ้านได้เตรียมตัวรื้อถอน ได้จัดทำกลุ่มออมทรัพย์แต่มีเงินในบัญชีไม่พอที่จะไปซื้อที่ดินราคาแพง จึงอยากขอเช่าพื้นที่ และพร้อมพัฒนาร่วมกับโครงการฯ

“ปีที่แล้วมีเจ้าหน้าที่จากการรถไฟ มาสำรวจพื้นที่และมีการขอข้อมูลส่วนตัวกับชาวบ้าน โดยบอกว่าจะเวนคืนที่ มีเงินชดเชยให้ แต่แล้วก็ไม่มีอะไรมาช่วยเหลือ กลับเป็นหมายศาลแทน ทั้งที่เราก็พยายามพูดคุยกับทางการรถไฟมาโดยตลอดว่าต้องการร่วมเปิดประชุมเพื่อแก้ปัญหา”



สมศักดิ์ บุญมาเลิศ ประธานเครือข่ายสลัม 4 ภาค มองว่า ผลกระทบของชาวบ้านบนที่ดินของการรถไฟเกิดขึ้นทั่วประเทศแต่สังเกตว่า ที่ต่างจังหวัดจะสามารถไกล่เกลี่ยคดีได้ดีกว่าในกรุงเทพฯ ดังนั้นจึงต้องมีกระบวนการเรียกร้องอย่างจริงจัง

“เครือข่ายสลัม 4 ภาค และเครือข่ายชุมชนคนจนเมืองผู้ได้รับผลกระทบรถไฟ (ชมฟ.) จะไปติดตามการแก้ปัญหาเรื่องนี้ที่หน้ากระทรวงคมนาคมทุกวัน ตั้งแต่วันที่ 2 มิ.ย.เป็นต้นไป จนกว่าจะประชุมแก้ไขปัญหาที่เป็นรูปธรรม”

 

Author

Alternative Text
AUTHOR

พิชญาพร โพธิ์สง่า

นักข่าวเล่าเรื่อง ที่เชื่อว่าการสื่อสารอย่างสร้างสรรค์จะช่วยจรรโลงสังคมได้