สั่งปิดรถไฟฟ้าสายสีชมพู คาด พรุ่งนี้เปิดแค่ 23 สถานี หลังรางจ่ายกระแสไฟฟ้าร่วง

NBM ออกแถลงชี้แจงเหตุรางจ่ายกระแสไฟฟ้าร่วงลงชั้นพื้นถนน เกี่ยวสายไฟฟ้าหน้าตลาดชลประทาน รถยนต์เสียหาย 3 คัน ”สุริยะ“ สั่งปิดรถไฟฟ้าสายสีชมพูวันนี้ ห่วงความปลอดภัยผู้โดยสาร โซเชียลเดือด ถาม “ความปลอดภัยในชีวิตอยู่ไหน”

วันนี้ (24 ธ.ค. 2566) จากกรณีรางจ่ายกระแสไฟฟ้ารถไฟฟ้าสายสีชมพูร่วงลงชั้นพื้นถนน บริเวณหน้าตลาดชลประทาน ส่งผลให้รถยนต์ประชาชนได้รับความเสียหายนั้น ล่าสุด สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่เกิดเหตุโครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายสีชมพู บริเวณถนนติวานนท์ ว่าจากการหารือร่วมกับกรมการขนส่งทางราง (ขร.), การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และบริษัท นอร์ทเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด (NBM) ผู้รับสัมปทานโครงการฯ เพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสาร และพี่น้องประชาชน ตนจึงได้สั่งการให้ปิดการให้บริการรถไฟฟ้าสายสีชมพูในวันนี้ ตั้งแต่เวลา 12.00 น.เพื่อตรวจสอบสาเหตุอย่างละเอียด

สำหรับในวันพรุ่งนี้ (25 ธ.ค. 2566) จะเปิดให้บริการจำนวน 23 สถานี คือ ตั้งแต่สถานีแจ้งวัฒนะ (PK08) – สถานีมีนบุรี (PK30) ขณะที่ ตั้งแต่สถานีศูนย์ราชการนนทบุรี (PK01) ไปจนถึงสถานีเลี่ยงเมืองปากเกร็ด (PK07) รวม 7 สถานีนั้น ขร. จะต้องดำเนินการตรวจสอบ และประเมินเบื้องต้น 7 วัน จากนั้นจะตรวจสอบให้มั่นใจในด้านความปลอดภัย ก่อนพิจารณาเปิดให้บริการอีกครั้งต่อไป ทั้งนี้ ได้กำชับว่า หากเกิดเหตุการณ์ขึ้นอีก จะมีบทลงโทษครอบคลุมตามสัญญา ด้วยเงื่อนไขในการเดินรถต่อไป

สุริยะ กล่าวต่อว่า สาเหตุที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ จากการรายงานเบื้องต้น ระบุว่า รถตรวจรางพบวัสดุแปลกปลอม ซึ่งวัสดุแปลกปลอมดังกล่าว อาจจะเกิดจากรถเครนที่เข้าไปเคลียร์พื้นที่ เพื่อคืนผิวจราจร แล้วไปขัดบริเวณตัวล้อด้านข้าง ทำให้ลากรางจ่ายกระแสไฟฟ้าหลุดออกทั้งแนว ซึ่งเหตุการณ์ในครั้งนี้ ไม่มีผู้บาดเจ็บ แต่มีรถยนต์บริเวณดังกล่าวเสียหาย 3 คัน และสายไฟฟ้าล้ม โดย NBM จะเป็นผู้รับผิดชอบทั้งหมด อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้ จะมีรถตรวจทางวิ่งตรวจสอบในช่วงเวลา 04.00 น. ก่อนให้เปิดบริการทุกวัน เพื่อให้มั่นใจได้ว่าโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูมีความปลอดภัยในการให้บริการและการเดินทางอย่างแน่นอน

ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการ จังหวัดนนทบุรี ได้ลงมาติดตามแล้ว และขณะนี้ผู้ว่าการ รฟม. กำลังประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบพื้นที่เกิดเหตุ และนำรถเครนเข้ามาช่วย คาดว่าจะใช้เวลาไม่นานที่จะกลับมาเปิดใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีชมพูได้ปกติ

NBM ขออภัยอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น ย้ำ ไม่ได้นิ่งนอนใจ

ด้าน บริษัท นอร์ทเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด (NBM) ผู้รับสัมปทาน โครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายสีชมพู ช่วงแคราย – มีนบุรี (อยู่ระหว่างทดลองการเดินรถ) ชี้แจงกรณีรางจ่ายกระแสไฟฟ้า (Conductor rail) หลุดร่วงลงชั้นพื้นถนน และเกี่ยวสายไฟฟ้าบริเวณหน้าตลาดชลประทาน ได้รับความเสียหาย โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น เมื่อเวลา 04.45 น. บริเวณ สถานีสามัคคี (PK04) เบื้องต้นพบว่ามีรถยนต์ที่จอดใต้สถานีจำนวน 3 คัน ได้รับความเสียหาย แต่ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด

โดยภายหลังจากเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว ทางเจ้าหน้าที่ของบริษัทฯ พร้อมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ และหน่วยงานทุกฝ่าย ได้เร่งตรวจสอบหาสาเหตุทันที และจากเหตุการณ์ดังกล่าว บริษัทฯ กราบขออภัยในอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น และไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้กันพื้นที่ด้านความปลอดภัยให้แก่ประชาชน และดำเนินการตามมาตรการในการป้องกันเหตุ พร้อมตรวจสอบอย่างละเอียดเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก ทางบริษัทจึงขออภัยในความไม่สะดวกกับเหตุขัดข้องในครั้งนี้

ด้านความคิดเห็นของประชาชนในโซเชียลมีเดียอย่าง X (ทวิตเตอร์) ซึ่งในช่วงเช้า #รถไฟฟ้าสายสีชมพู ติดเทรนด์อันดับหนึ่ง ผู้ใช้โซเชียลมีเดียต่างแสดงความเห็นเรื่องความปลอดภัยในการเดินทาง โดยผู้ใช้โซเชียลมีเดียรายหนึ่งให้ความเห็นว่า “ความปลอดภัยในชีวิตอยู่ไหน?”

“แม่ขับรถตี 5 ครึ่ง จะไปขายของแล้วรางรถไฟสายสีชมพูสถานีสามัคคีตกใส่รถ ดีนะที่แม่ไม่เป็นอะไร เพราะมีเสาไฟฟ้ามารับรางไว้ส่วนหนึ่ง”

ส่วนผู้ใช้โซเชียลมีเดียอีกรายหนึ่ง แสดงความเห็นว่า พ่อของตนอยู่ในที่เกิดเหตุ เดินไปดูเห็นเศษอะลูมิเนียมและพลาสติกที่หักหล่นอยู่ตามถนนเต็มไปหมด ซึ่งดูเป็นวัสดุที่คุณภาพต่ำมาก และรู้สึกว่าไม่ควรที่ชีวิตจะไม่ปลอดภัยทั้งบนรถไฟและใต้รางรถไฟ

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active