ศาลให้ประกัน “เพนกวิน–แอมมี่”

หลังแถลงยอมรับเงื่อนไข เลื่อนไต่สวนปล่อยตัว “ไมค์ ภาณุพงศ์” เหตุตรวจโควิด-19 ครั้งล่าสุด มีระยะห่างจากปัจจุบันมากเกินไป

วันนี้ (11 พ.ค. 2564) ศาลให้ประกันตัว พริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน, ไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธ์ หรือ แอมมี่ เดอะบอตทอมบลูส์ หลังใช้เวลาไต่สวนคำร้องขอปล่อยชั่วคราว นานกว่า 9 ชั่วโมง โดยให้ไชยอมรวางหลักทรัพย์รวมสองคดีเป็นเงิน 250,000 บาท ส่วนพริษฐ์ ศาลให้วางหลักทรัพย์เป็นเงินประกัน จำนวน 200,000 บาท

ส่วน ภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ ระยอง ศาลมีคำสั่งให้เลื่อนการไต่สวนคำร้องขอปล่อยชั่วคราวออกไปก่อน เนื่องจากการตรวจโควิด-19 ครั้งล่าสุด มีระยะห่างจากวันปัจจุบันมากเกินไป และคลุกคลีกับผู้ติดเชื้อ เป็นอันตรายต่อบุคคลเกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ พริษฐ์ ถูกควบคุมตัวอยู่ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร มาตั้งแต่วันที่ 9 ก.พ. 2564 และเริ่มอดอาหารประท้วงเพื่อเรียกร้องสิทธิในการประกันตัวตั้งแต่วันที่ 15 มี.ค. ตลอดระยะที่พริษฐ์ ถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำ ทนายความและครอบครัวเดินทางไปที่ศาลอาญาเพื่อยื่นคำร้องขอประกันตัวรวม 10 ครั้ง

ส่วน ไชยอมร ถูกควบคุมตัวตามหมายจับและถูกฝากขังในระหว่างสอบสวน โดยศาลไม่ให้ประกันตัวมาตั้งแต่วันที่ 3 มี.ค. 2564 โดยถูกพาตัวไปคุมขังที่เรือนจำพิเศษธนบุรีในวันที่ 4 มี.ค. ก่อนจะถูกย้ายตัวมาที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ วันที่ 8 เม.ย. เขาถูกดำเนินคดีในข้อหาหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ ตามกฎหมายอาญา มาตรา 112 และข้อหาวางเพลิงเผาทรัพย์ รวมถึงความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ จากกรณีเผาพระบรมฉายาลักษณ์ บริเวณด้านหน้าเรือนจำคลองเปรม และยังตกเป็นจำเลยในคดี #19กันยาทวงอำนาจคืนราษฎร ข้อหายุยงปลุกปั่น ตามมาตรา 116 โดยทนายความได้ยื่นคำร้องขอประกันตัวในชั้นสอบสวนรวม 8 ครั้ง ครั้งแรกตั้งแต่วันที่ 3 มี.ค. และครั้งล่าสุดวันที่ 1 พ.ค.

แอมมี่ แถลงยอมรับเงื่อนไข ต้องดูแลลูกสาว และมีปัญหาสุขภาพเรื่องกระจกตา

ในคำแถลงของ ไชยอมร กล่าวถึงกรณีที่ต้องดูแลและส่งเสียลูกสาว ตามหน้าที่ของพ่อแม่ทั่วไป รวมถึงโรคประจำตัวเกี่ยวกับกระจกตาที่ต้องได้รับการผ่าตัด แต่ไม่สามารถกระทำได้ในทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ เพราะไม่มีแพทย์เฉพาะทาง อีกทั้ง ยังมีอาการความดันโลหิตสูง และยืนยันว่าที่ผ่านมาไม่เคยหลบหนี

เขายังกล่าวด้วยว่า หากตนเองได้รับการปล่อยชั่วคราว ก็ยินดีรับทุกเงื่อนไขที่ศาลกำหนด และจะมารายงานตัวที่ศาลทุกนัด ส่วนการใส่กำไลอิเล็กทรอนิกส์ หรือ กำไล EM รู้สึกยินดี แต่ยังกังวลเกี่ยวกับเรื่องสัญญาณ ที่จะส่งผลต่อการแสดงคอนเสิร์ตที่อาจต้องเดินทางข้ามจังหวัด

เพนกวิน แถลงยอมรับเงื่อนไขทุกข้อ แม่เชื่อ หากศาลปล่อยกลับไปเรียน ลูกได้เกียรตินิยม

ส่วนคำแถลงของพริษฐ์ กล่าวว่า ปัจจุบันตนเองอายุ 22 ปี เป็นนักศึกษาชั้นปีที่ 4 คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และที่ผ่านมามีประวัติด้านการศึกษาได้รับโอกาสไปแข่งขันได้รางวัลถ้วยพระราชทาน ประกอบด้วยรางวัลเพชรยอดมงกุฏ ด้านประวัติศาสตร์ และรางวัลชนะเลิศตอบปัญหารัฐศาสตร์ ที่จัดขึ้นโดยคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

และที่ผ่านมา ไม่เคยต้องโทษคำพิพากษาถึงที่สุดให้จำคุกมาก่อน ซึ่งก่อนถูกคุมขัง พักอาศัยอยู่กับพ่อแม่ โดยหากศาลกำหนดเงื่อนไขเช่นเดียวกับ จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน และ สมยศ พฤกษาเกษมสุข จำเลยในคดีเดียวกันที่ได้รับการปล่อยชั่วคราวไปก่อนหน้านี้ ตนเองก็ยินดีรับเงื่อนไข

เขายังแถลงต่อศาลอีกว่า ที่ผ่านมาตนเองไม่เคยกระทำการใดที่เป็นการเสื่อมเสียต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ และยินดีรับเงื่อนไข จะไม่กระทำการใด ๆ ที่เป็นการเสื่อมเสียต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ไม่เดินทางออกนอกประเทศ เว้นแต่ได้รับอนุญาตจากศาล จะเดินทางมาศาลทุกนัด และได้แต่งตั้งทนายความในคดีแล้ว พร้อมยืนยันว่า ที่ผ่านมาได้ชุมนุมอย่างสงบ สันติ และปราศจากอาวุธ และจะเข้าร่วมเฉพาะกิจกรรมที่สงบสันติ ไม่ไปเข้าร่วมกิจกรรมที่ก่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง

อีกทั้ง ตนเองยังมีโรคหอบหืดเป็นโรคประจำตัว  และหากไม่ได้รับการรักษาโดยแพทย์เฉพาะทางอย่างถูกต้อง อาจเกิดอันตรายต่อชีวิต พร้อม ระบุด้วยว่า ตนเองรู้จักกับผู้ช่วยศาสตราจารย์อดิศร จันทรสุข รองอธิการบดี ฝ่ายการนักศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ หากศาลกำหนดเงื่อนไข โดยให้ผู้ช่วยศาสตราจารย์อดิศร ร่วมกำชับดูแลให้ปฏิบัติตามเงื่อนไขของศาลก็ยินดี ส่วนการติดอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ หรือ EM พริษฐ์ รู้สึกว่าอาจจะกระทบต่อการไปเรียนหนังสือ แต่หากศาลกำหนดเงื่อนไขนี้ด้วย ก็ยินดี

ทั้งนี้ อัยการโจทก์ ได้ถามค้านพริษฐ์ เกี่ยวกับเงื่อนไขการปล่อยชั่วคราวว่า รวมถึงการกระทำใด ๆ ในพื้นที่สื่อสังคมออนไลน์ที่เขาดูแลด้วยหรือไม่นั้น พริษฐ์ตอบอัยการโจทก์ว่า ตนเองไม่เคยใช้สื่อออนไลน์สร้างความเสื่อมเสียต่อสถาบันพระมหากษัตริย์

ขณะที่ สุรีย์รัตน์ ชิวารักษ์ มารดาของเพนกวิน ได้แถลงต่อศาลในฐานะพยานว่าตนมีลูก 2 คน โดยเพนกวินเป็นลูกชายคนโต ที่ผ่านมาพักอาศัยอยู่กับพ่อและแม่ ซึ่งเป็นผู้อุปการะเลี้ยงดู ส่วนประวัติการศึกษา เพนกวินเป็นเด็กเรียนดี ได้ทุนเรียนดีมาโดยตลอดตั้งแต่ระดับประถมศึกษา มีนิสัยใจดี มีน้ำใจ ไปแข่งขันสร้างชื่อเสียงให้กับสถาบันการศึกษามาโดยตลอด และหากไม่ถูกควบคุมตัว เชื่อว่าปีนี้จะเรียนจบระดับปริญญาตรี และได้รับเกียรตินิยมด้วย จึงได้ยื่นเหตุผลเรื่องการศึกษาในคำร้องขอปล่อยชั่วคราวให้ลูกชายได้กลับไปเรียนหนังสือ

Author

Alternative Text
AUTHOR

เพ็ญพรรณ อินทปันตี

อดีตนักกิจกรรม รักการอ่าน งานเขียน ว่ายน้ำ และเล่นกับแมว