ศาลนัด 11 พ.ค. นี้ 10 โมง ไต่สวนคำขอยื่นประกันตัว “เพนกวิน-แอมมี่” อีกครั้ง

หลังทนายความยื่นคำขอปล่อยตัวชั่วคราว เหตุครบกำหนดกักตัว 14 วัน ทนายเผย มีคำสั่งให้ตรวจสอบว่า เพนกวินมีหมายจับที่ไหนบ้าง และเตรียมอายัดตัวอีกครั้ง

วันนี้ (7 พ.ค. 2564) ที่ศาลอาญา รัชดา ทนายความและมารดาของ พริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน ยื่นคำร้องขอให้ศาลเบิกตัว “เพนกวิน” และ ไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ หรือ “แอมมี่ เดอะ บอททอมบลูส์” มาไต่สวนคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวในวันนี้ หลังครบกำหนดกักตัวและไม่พบติดเชื้อโควิด-19

กฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความ กล่าวว่า การรับเงื่อนไขของศาล เป็นเรื่องที่จำเลยจะต้องตัดสินใจ ทนายความหรือครอบครัว ไม่สามารถตัดสินใจแทนได้ เพราะเป็นเรื่องความคิดเห็นและการต่อสู้ทางการเมือง จึงทำได้เพียงการให้คำแนะนำว่าเงื่อนไขจะมีผลอย่างไรในอนาคต

ส่วนเรื่องที่มีกระแสข่าวว่าจะมีการอายัดตัวเพนกวินต่อ หากศาลปล่อยตัวนั้น ทนายกฤษฎางค์ ยอมรับว่า มีความกังวล เนื่องจากได้รับข้อมูลว่า มีการสั่งการจากผู้บังคับบัญชาในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ให้ตรวจสอบไปยังทั่วประเทศว่า เพนกวินมีหมายจับที่ไหนบ้าง และจะมาอายัดตัวอีกครั้ง

“แต่ก็ขอฝากคำกล่าวว่า ขนาดศาลอาญาในคดีใหญ่ยังให้ความเมตตาให้เพนกวินได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว ก็ขอให้ไม่อายัดตัวเพนกวินอีก ผมและแม่เพนกวินพร้อมที่จะพาเขาไปมอบตัวทุกที่ ขอร้องตำรวจคิดใหม่ อย่าทำแบบนั้นเลย”

ส่วน สุรีย์พร ชิวารักษ์ มารดาเพนกวิน กล่าวว่า วันนี้มีความหวังน้อยกว่าเมื่อวาน (6 พ.ค.) และอยากให้ช่วยกันจับตาดูว่าวันนี้เพนกวินจะได้รับการปล่อยตัวหรือไม่ เพราะการปล่อยตัวรุ้ง ก็ไม่ได้หมายถึงว่าจะปล่อยตัวเพนกวินและแอมมี่ด้วย แต่ก็ขอให้วันนี้เป็นไปด้วยความราบรื่น

“เราอยากเอาเพนกวินออกมาให้เร็วที่สุด เพราะสถานการณ์โควิด ตอนนี้อานนท์ติดแล้ว ส่วนไมค์ก็น่าจะติดด้วย เพราะไมค์ก็ช่วยดูแลอานนท์ตอนไม่สบาย และได้ยินว่าข้างในมีผู้ติดเชื้อหลายคนแล้ว”

กรณีนี้ ทีมทนายความกำลังตรวจสอบว่า อานนท์ นำภา ได้รับการพาตัวจากทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ไปยังโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติแล้วหรือยัง เพราะกังวลว่าจะอาการจะทรุดหนักหากยังอยู่ที่เดิม และจากการประสานงานกับทางโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ฯ ก็พร้อมที่จะรับตัวทนายอานนท์ไปดูแล ส่วนเพนกวิน ตอนนี้รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์ โดยถูกพาตัวมาจากโรงพยาบาลรามาธิบดีตั้งแต่เวลา 01.00 น. ของวันที่ 6 พ.ค. ที่ผ่านมา

ล่าสุด เมื่อเวลา 12.15 น. นรเศรษฐ์ นาหนองตูม หนึ่งในทีมทนายความได้เปิดเผยว่า วันนี้จะยังไม่มีการไต่สวนกรณีคำขอปล่อยตัวชั่วคราว เพนกวินและแอมมี่ โดยศาลนัดเป็นวันที่ 11 พ.ค. 2564 เวลา 10.00 น.

สำหรับเหตุผลของศาล ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า นายพริษฐ์ (จำเลยที่ 1) และนายไชยอมร (จำเลยที่ 17) ได้ถูกแยกการคุมขังเพื่อสังเกตอาการโควิด-19 เป็นเวลา 14 วัน ครบกำหนดวันที่ 7 พ.ค. โดยเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ได้รายงานผลการตรวจจำเลยที่ 1 โดยทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ เมื่อวันที่ 5 พ.ค. ก่อนครบกำหนดระยะเวลาเฝ้าสังเกตอาการ ว่าจำเลยที่ 1 ไม่พบสารพันธุกรรมของเชื้อไวรัสดังกล่าว จึงเห็นควรกำหนดนัดไต่สวนคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวจำเลยที่ 1 และที่ 17 ในวันที่ 11 พ.ค. 2564 เวลา 10.00 น. พร้อมให้เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ดำเนินการตรวจเชื้อไวรัสดังกล่าว หลังครบกำหนดระยะเวลาเฝ้าสังเกตอาการ 14 วันอีกครั้ง พร้อมรายงานผลให้ศาลทราบก่อนวันนัด และยกเลิกวันนัดพร้อมวันที่ 12 พ.ค. 2564 ให้ทนายจำเลยที่ 1 และที่ 17 ทราบคำสั่ง

Author

Alternative Text
AUTHOR

เพ็ญพรรณ อินทปันตี

อดีตนักกิจกรรม รักการอ่าน งานเขียน ว่ายน้ำ และเล่นกับแมว