คลองเตยเคลียร์จัดสรรบัตรคิวหาเชื้อ-ฉีดวัคซีน หลังบางชุมชนร้องไม่เท่าเทียม

ตัวแทน 39 ชุมชน หารือเขตคลองเตย และภาคประชาสังคม ชี้ เป็นไปตามแนวทางของสาธารณสุข ชุมชนเสี่ยง คัดกรองก่อน ดูแลทั่วถึง รวมแรงงานข้ามชาติ ด้าน ผู้สูงอายุยังกลัวฉีดวัคซีน

เมื่อวันที่ 7 พ.ค. 2564 ตัวแทนชุมชนคลองเตย 39 ชุมชน ร่วมหารือกับผู้อำนวยการเขตคลองเตย มูลนิธิดวงประทีป และเจ้าอาวาสวัดสะพาน ณ ศูนย์กักกันผู้ป่วยชั่วคราวรอส่งตัว วัดสะพาน เพื่อชี้แจงทำความเข้าใจถึงแนวทางการทำงาน ทั้งเรื่องการประสานส่งต่อผู้ติดเชื้อภายในชุมชนมายังศูนย์กักกันฯ วัดสะพาน การกระจายของบริจาค การทำฐานข้อมูล ประวัติผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 กลุ่มเสี่ยงสูงที่กำลังกักตัว และความช่วยเหลือในช่วงกักตัว เพื่อให้เกิดความเข้าใจในระบบการทำงานร่วมกัน และสามารถควบคุมสถานการณ์การระบาดในชุมชนได้

ส่วนประเด็นการจัดสรรบัตรคิวที่มีชุมชนบางแห่ง ตามที่มีการพูดถึงในสื่อสังคมออนไลน์ว่าการพิจารณาจัดสรรบัตรคิวให้แต่ละชุมชนมีความไม่เป็นธรรม บางชุมชนที่มีขนาดใหญ่ถูกจัดสรรน้อยกว่าความเป็นจริงนั้น ผู้อำนวยการเขตคลองเตย ระบุว่า การจัดสรรบัตรคิวพิจารณาจากชุมชนที่มีคนติดเชื้อจำนวนมาก โดยเข้าโปรแกรมคำนวณตามสัดส่วนครัวเรือน แต่ละชุมชนจึงได้รับการจัดสรรมาก-น้อยแตกต่างกันไปและตนไม่มีอำนาจกำหนดว่าใครควรได้เท่าไหร่

“เขตไม่มีอำนาจในการจัดสรรบัตรคิว ขึ้นอยู่กับสาธารณสุขเป็นคนกำหนดตามหลักวิชาการ”

ผู้อำนวยการเขตคลองเตย ระบุเพิ่มติมว่า ประธานชุมชนแต่ละแห่งจะเป็นผู้คัดเลือกบุคคลในชุมชนอีกครั้ง ว่าใครควรจะได้รับการจัดสรรคิว โดยยอมรับว่าก่อนหน้านี้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่ได้ทำความเข้าใจหรือกำหนดแนวทางให้ชุมชนอย่างชัดเจน จึงทำให้ประชาชนเกิดความเข้าใจผิด ส่วนจุดตรวจคัดกรองเชิงรุกและการฉีดวัคซีน สาธารณสุขเป็นหน่วยงานในการกำหนดว่าจะตั้งเพิ่มหรือลดกี่จุด ส่วนกลุ่มแรงงานข้ามชาติก็จะได้รับการดูแลไม่ต่างกัน

ขณะที่การตรวจเชิงรุก ตามมาตรการควบคุมโรคระบาดในชุมชนคลองเตย ตั้งแต่วันที่ 27 เม.ย. ถึงวันที่ 6 พ.ค. ที่ผ่านมา มีการตรวจไปแล้วทั้งหมด 8,022 คน ติดเชื้อ 219 คน คิดเป็นร้อยละ 2.73  ไม่ติดเชื้อ 5,614 คน และรอผลตรวจอีก 2,189 คน

ส่วนการฉีดวัคซีนที่ตั้งเป้าฉีด 50,000 คน ตั้งแต่วันที่ 4-6 พฤษภาคมที่ผ่านมา ที่โรงเรียนวัดคลองเตย ฉีดไปแล้ว 2,142 โดส และที่โลตัสพระราม 4 ฉีดไปแล้ว 2,864 โดส รวมทั้ง 2 จุดตลอด 3 วันที่ผ่านมามีผู้ฉีดวัคซีนแล้ว 5,006 โดส จากบัตรคิว 5,498 คน ส่วนที่เหลือไม่เข้าเกณฑ์และยืนยันไม่เข้ารับการฉีด

กลุ่มเสี่ยง ยังกังวลฉีดวัคซีนโควิด-19

ตัวแทนชุมชนคลองเตยใน 2 เขตคลองเตย ซึ่งเข้ารับวัคซีนเมื่อวันที่ 6 พ.ค. ที่ผ่านมา ยอมรับว่าที่ผ่านมาได้รับข้อมูลเรื่องผลข้างเคียงอยู่บ้าง แต่เชื่อมั่นว่าการฉีดวัคซีนจะเป็นผลดีกับตัวเองมากกว่า แม้จะเป็นคนพิการ ขณะที่ตัวแทนชุมชนล็อก 123 และชุมชนสวนอ้อย ให้ข้อมูลว่า ผู้สูงอายุบางคนไม่กล้าเข้ารับการฉีดวัคซีน โดยยกตัวอย่างกรณีชุมชนสวนอ้อย ที่ได้รับบัตรคิว 2 วันติดต่อกัน รวม ​100 ใบ​ แต่ผู้สูงอายุ​และกลุ่มเป้าหมายโรคประจำตัว ​ไม่กล้าที่จะเข้ารับการฉีดวัคซีน เพราะกลัวผลข้างเคียงตามที่มีการนำเสนอในสื่อก่อนหน้านี้

กรณีนี้ ศ. นพ.อุดม คชินทร ที่ปรึกษาคณะกรรมการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019  ยืนยันว่า​ วัคซีนซิโนแวคสามารถป้องกันการติดเชื้อที่ไม่มีอาการ​ได้ 78% ป้องกันไม่ให้เจ็บป่วยรุน​แรงถึงขั้นเข้าโรงพยาบาลและเสียชีวิต​ได้ 100​% ส่วน แอสตราเซเนกาได้ผลป้องกันโรคถึง 65% ป้องกันไม่ให้เจ็บป่วยรุน​แรงถึงขั้นเข้าโรงพยาบาลและเสียชีวิต​ได้​ 100​%

Author

Alternative Text
AUTHOR

อรวรรณ สุขโข

นักข่าวที่ราบสูง ชอบเดินทางภายใน ตั้งคำถามกับทุกเรื่อง เชื่อในศักยภาพมนุษย์ ขอเพียงมีโอกาส