เปิดศูนย์กักกันผู้ป่วยชั่วคราวฯ คลองเตย หลังตรวจเชิงรุกกลุ่มเสี่ยง พบโควิด-19 เพิ่ม 50 คน

สำรวจความพร้อม เปลี่ยน “วัดสะพาน” เป็นศูนย์กักกันฯ ช่วยลดการระบาดเพิ่มในชุมชนแออัด เตรียมเปิดจริงพรุ่งนี้ (30 เม.ย.)

วันนี้ (29 เม.ย. 2564) ที่ วัดสะพาน เขตคลองเตย กทม. ซึ่งจะถูกใช้เป็น ศูนย์กักกันผู้ป่วยชั่วคราวรอส่งตัว โดยเตรียมพื้นที่บริเวณชั้น 8 ของอาคาร เป็นจุดรองรับผู้ป่วยโควิด-19​ ซึ่งเป็นชาวบ้านในชุมชนคลองเตย ที่ตรวจพบเชื้อและอยู่ระหว่างรอเตียง โดยขณะนี้ เริ่มจัดวางเตียงบางส่วนแล้ว พร้อมห้องน้ำสำหรับใช้งาน 2 จุด​ มีหน้าต่างเปิด ถ่ายเทอากาศได้ดี​ทั้ง​ 4 ด้าน​

ส่วนอีก ​2 ​ชั้นที่จะใช้รองรับผู้ป่วย ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการปรับปรุงสถานที่​ ทำความสะอาด​ คาดว่าจะมีการติดตั้งอุปกรณ์ที่จำเป็นให้แล้วเสร็จโดยเร็วที่สุด​​ โดยมีพระวัดสะพาน ช่วยกันทำความสะอาด​จัดเตรียมสถานที่​ ก่อนเปิดใช้อย่างเป็นทางการในวันพรุ่งนี้ (30 เม.ย.)

พระพิศาลธรรมานุสิฐ เจ้าอาวาสวัดสะพาน​ ในฐานะประธานคณะทำงานศูนย์กักกันผู้ป่วยชั่วคราวรอส่งตัว ชุมชนคลองเตย บอกว่า​ ก่อนเกิดการระบาด​ ทางวัดได้เตรียมการ​ ทั้งสถานที่​ และอบรมให้ความรู้พระสงฆ์​ เกี่ยวกับการป้องกันตัวเอง​ การดูแลผู้ป่วย​ในสถานการณ์โรคระบาดอยู่แล้ว​ ในนาม​ “คิลาเภสัช” เพราะเห็นถึงข้อจำกัดของที่อยู่อาศัยว่ามีความแออัดและมีคนอยู่รวมกันจำนวนมากเสี่ยงต่อการแพร่เชื้อ​ วัดและคณะสงฆ์จึงพร้อม​ที่จะเป็นส่วนกลางในการทำงานร่วมกับทุกฝ่ายเพื่อลดปัญหาความแออัดของระบบสาธารณสุข​และการควบคุมการระบาดในชุมชน ด้วยความร่วมมือจากภาคประชาสังคมในพื้นที่

เจ้าอาวาสวัดสะพาน ระบุอีกว่า ได้รับการประสานจากทางสำนักงานเขต ว่าช่วงบ่ายวันนี้จะเริ่มทยอยรับผู้ป่วยโควิด-19 จากชุมชนต่าง ๆ ในเขตคลองเตย มาที่ศูนย์กักกันฯ เพื่อรอส่งตัวไปยังโรงพยาบาลและโรงพยาบาลสนาม โดยจะมีรถพยาบาลของศูนย์บริการสาธารณสุข 41 คลองเตย เข้าไปรับผู้ป่วยมาที่วัด หลังจากนั้น หากสามารถประสานหาโรงพยาบาลได้ ก็จะส่งตัวผู้ป่วยไปโรงพยาบาลทันที โดยพยายามไม่ให้พักค้างคืน

เบื้องต้นมีรายงานว่า จากการตรวจเชิงรุกกลุ่มเสี่ยงจำนวน 926 คน เมื่อวันที่ 27 เม.ย. พบผู้ติดเชื้อเพิ่มจำนวน 50 คน คิดเป็นอัตราการติดเชื้อ 5.4% โดยบางส่วนทยอยเข้าไปยังศูนย์กักกันฯ ที่วัดสะพานแล้ว

ด้าน พล.ต.อ. อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า จากการติดตามผลความก้าวหน้าการตรวจเชิงรุก Active Case Finding โดยรถพระราชทานตรวจเชื้อชีวนิรภัยเพื่อหาผู้ติดเชื้อโรคโควิด-19 และวิเคราะห์ผลโดยรถวิเคราะห์ผลด่วนพิเศษพระราชทาน (Express analysis mobile unit) บริเวณพื้นที่วัดสะพาน และชุมชน 70 ไร่คลองเตย เขตคลองเตย ในขณะนี้บริเวณชุมชน 70 ไร่ เขตคลองเตย ดำเนินการตรวจไปแล้ว 436 คน พบผลติดเชื้อ จำนวน 21 คน และบริเวณวัดสะพานดำเนินการตรวจไปแล้ว 489 คน พบผลติดเชื้อ จำนวน 29 คน ซึ่งกรุงเทพมหานครจะดำเนินการสอบสวนโรค พร้อมประเมินอาการผู้ป่วยเพื่อส่งเข้าสู่ระบบการรักษาต่อไป

Author

Alternative Text
AUTHOR

อรวรรณ สุขโข

นักข่าวที่ราบสูง ชอบเดินทางภายใน ตั้งคำถามกับทุกเรื่อง เชื่อในศักยภาพมนุษย์ ขอเพียงมีโอกาส