สายอาร์ต เฮ กทม. ต่ออายุหอศิลปกรุงเทพฯ อีก 10 ปี

ชงแก้ระเบียบ ของบฯ อุดหนุนรายปีจาก กทม. ให้เดินต่อได้ในระยะยาว

วันนี้ (25 มี.ค. 2564) The Active ได้รับการชี้แจงจากทีมงานหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ระบุว่า เมื่อวันอังคารที่ 23 มี.ค. 2564 ได้มีการประชุมคณะกรรมการที่ปรึกษาหอศิลปกรุงเทพฯ ซึ่งมีผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธาน โดยมี เยาวณี นิรันดร รองประธานมูลนิธิ ฉัตรวิชัย พรหมทัตตเวที กรรมการและเลขานุการมูลนิธิ และ ลักขณา คุณาวิชยานนท์ กรรมการบริหาร และปฏิบัติการผู้อำนวยการเข้าร่วมประชุม โดยมีประเด็นสำคัญจากการประชุม ดังนี้

1. กรุงเทพมหานคร (คณะกรรมการที่ปรึกษา) เห็นว่าการบริหารหอศิลปฯ ควรบริหารจัดการในรูปแบบมูลนิธิ และให้มูลนิธิหอศิลปกรุงเทพฯ เป็นผู้บริหารหอศิลปกรุงเทพฯ ต่อจากสัญญาเดิมอีก 10 ปี

2. กรุงเทพมหานคร (คณะกรรมการที่ปรึกษา) เห็นว่า การยกร่างสัญญาฉบับใหม่ ซึ่งจะทำควบคู่กับการสรรหากรรมการมูลนิธิหอศิลปฯ ชุดใหม่นั้น ควรต้องให้ครอบคลุมในการแก้ไขปัญหางบฯ สนับสนุน เพื่อให้กรุงเทพมหานคร สามารถให้งบฯ สนับสนุนมูลนิธิหอศิลปฯ ได้อย่างราบรื่นและต่อเนื่อง

ด้านมูลนิธิฯ ระบุว่า จะมีการสรรหาคณะกรรมการชุดใหม่แทนชุดเดิมที่จะหมดวาระในวันที่ 30 พ.ค. นี้ และมีการยกร่างข้อตกลงร่วมกับ กทม. เช่น งบประมาณอุดหนุนที่ไม่ผ่านสภา กทม. มานาน 4 ปี เปลี่ยนเป็นช่วยเหลือเพียงค่าสาธารณูปโภค ราวปีละ 8 ล้านบาท ว่าสามารถปรับแก้ข้อบังคับส่วนไหนได้บ้าง เพื่อให้การบริหารมีความชัดเจนในระยะยาว

ก่อนหน้านี้ The Active ได้รับคำยืนยันจาก ร.ต.อ. พงศกร ขวัญเมือง โฆษกกรุงเทพมหานคร ว่า ในช่วงสามปีที่ผ่านมา กทม. ได้พยายามของบประมาณที่จะอุดหนุนทุกครั้ง แล้วก็โดนสภา กทม. พิจารณาไม่ให้ผ่านเพราะว่าเป็นเรื่องของข้อบัญญัติที่ได้ออกไป จึงพยายามแก้ไขว่าหอศิลปกรุงเทพฯ จะเดินต่อในลักษณะใด ที่ทำให้ กทม. สามารถจ่ายได้มากกว่าระบบสาธารณูปโภค

ขณะที่บรรยากาศล่าสุด ยังมีประชาชนไปร่วมให้กำลังใจ เยี่ยมชมหอศิลปกรุงเทพฯ เฉลี่ยวันละ 13,000 – 14,000 คน หรือเพิ่มขึ้นเป็น 3 เท่า ในช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์

Author

Alternative Text
AUTHOR

รุ่งโรจน์ สมบุญเก่า

หนุ่มหน้ามนต์คนบางเลน สนับสนุนความเท่าเทียมทางเพศ ชื่นชอบอนิเมะ ทั้งสัตว์บกสัตว์ทะเลล้วนเป็นเพื่อน