“ศาลปกครอง” รับหลักฐาน #dek64 ครบแล้ว นัดไต่สวนเพิ่มบ่ายสอง (18 มี.ค.)

คืบหน้านักเรียนกลุ่ม #dek64 ร้องศาลปกครองกลาง ขอไต่สวนฉุกเฉินฯ “เลื่อนสอบ TCAS” พร้อมฟ้อง 5 องค์กร ส่งทนายเข้าเข้าไต่สวนเพิ่ม

เมื่อวันที่ 18 มี.ค. 2564 The Active ติดตามความคืบหน้ากรณีกลุ่มนักเรียน 6 คน ที่แทนตัวเองว่า “dek64” เข้าร้องศาลปกครองกลาง ขอให้ไต่สวนฉุกเฉินเพื่อยุติการจัดสอบคัดเลือกกลางบุคคลเข้าศึกษาต่อในสถาบันอุดมศึกษา (TCAS) ปีการศึกษา 2564 ชั่วคราว พร้อมฟ้อง 5 องค์กรที่เกี่ยวข้อง ที่มีมติไม่เลื่อนสอบ จากผลกระทบที่เกิดขึ้นกับระบบการศึกษาในช่วงโควิด-19

ล่าสุด วัฒนา เตียงกูล ทนายความฝ่ายโจทก์ ให้สัมภาษณ์กับ  The Active ว่าศาลปกครองกลางได้นัดไต่สวนเพิ่มเติมเกี่ยวกับคำร้อง เวลา 14.00 น. โดยมี ทนายวัฒนา เป็นตัวแทนฝ่ายโจทก์เข้าให้ข้อมูล

สำหรับการนัดไต่สวนในวันนี้ ศาลปกครองกลางให้ผู้ยื่นฟ้องนำเอกสารมาเกี่ยวกับที่อยู่ของผู้ปกครองของนักเรียน เนื่องจากผู้ร้องยังเป็นผู้เยาว์ แม้ตามระเบียบจะอนุญาตให้เด็กที่มีอายุเกิน 15 ปีบริบูรณ์ ยื่นคำร้องได้แต่ต้องได้รับความยินยอมจากผู้ปกครอง แต่กรณีนี้ศาลฯ เห็นว่ามีความจำเป็นเร่งด่วนในการรับฟ้อง อย่างไรก็ตาม ต้องแจ้งให้ผู้ปกครองทราบตามระเบียบว่าเด็กมีการมาฟ้องคดี

“สำหรับขั้นตอนให้ความคุ้มครองว่าจะเลื่อนสอบหรือไม่เลื่อนสอบนั้น ปกติศาลฯ ท่านจะต้องไต่สวนผู้ถูกฟ้องด้วย แต่ไม่ทราบว่าศาลฯ ท่านจะนัดไต่สวนวันนี้ หรือ พรุ่งนี้ อาจจะเรียกหรือไม่เรียกก็ได้ อยู่ในดุลยพินิจที่ท่านจะพิจารณา ถ้าไต่สวนเราแล้ววินิจฉัยว่าไม่มีเหตุสมควร ท่านก็สั่งได้เลย แต่ถ้าเห็นว่ามีความจำเป็นจะต้องเลื่อนสอบ ก็ต้องนัดไต่สวนอีกฝ่ายก่อนสั่งคุ้มครอง จะไต่สวนฝ่ายเดียวไม่ได้”

วัฒนา เตียงกูล ทนายความฝ่ายโจทก์ (ซ้าย)

Author

Alternative Text
AUTHOR

ศศิธร สุขบท

มนุษย์ช่างฝัน ชอบสร้างสรรค์ข่าวเชิงบวก มีพรรคพวกชื่อจินตนาการ แสนสุขกับงานขับเคลื่อนสังคม