‘ตรีนุช’ ยัน ศธ. เปิดเสรีทรงผมนักเรียนให้อิสระโรงเรียนกำหนดระเบียบเอง

‘ตรีนุช’ เผยหลัง ‘กลุ่มนักเรียนเลว’ ดักพบนายกฯ จี้เปิดเสรีทรงผม ชี้ ศธ. ไม่ได้เป็นผู้กำหนดทรงผมนักเรียน ย้ำ! ทุกโรงเรียนมีอิสระกำหนดระเบียบเองตามเห็นเหมาะสม

ภาพจากเฟซบุ๊ก ตรีนุช เทียนทอง

วันนี้ (18 พ.ค. 2565) ที่ทำเนียบรัฐบาล ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีกลุ่มนักเรียนเลว เดินทางไปรอพบ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) ถนนดินแดง กทม. เพื่อยื่นข้อเรียกเรียกร้องให้ยกเลิกกฎกระทรวงเกี่ยวกับทรงผมของนักเรียนที่ยังมีบางโรงเรียนใช้ความรุนแรงลงโทษนักเรียนที่ทรงผมผิดระเบียบ โดยขอให้เป็นสิทธิเสรีภาพของนักเรียนในการออกแบบทรงผมได้เองว่า กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เน้นย้ำมาโดยตลอดว่าเรื่องทรงผมนักเรียนไม่ได้มีระเบียบแต่อย่างใด โดยให้โรงเรียนและคณะกรรมการสถานศึกษามีอิสระในการออกระเบียบหรือกำหนดมาตรการเรื่องทรงผมนักเรียนได้เอง

“ขอย้ำว่ามาตรการต่าง ๆ หรือการลงโทษต่าง ๆ ในเรื่องระเบียบทรงผมนั้นเราไม่เน้นและไม่มีการลงโทษนักเรียนในมิติของความรุนแรง แต่เน้นมิติเรื่องการศึกษาและเน้นเรื่องระเบียบวินัย จึงไม่ได้มีข้อห้ามเรื่องของทรงผมนักเรียน แต่เป็นการเปิดช่องให้มีความยืดหยุ่นเพื่อให้สถานศึกษา คณะกรรมการบริหารสถานศึกษา ผู้ปกครอง นักเรียน เป็นคนออกแบบเพื่อทำมาตรการนี้ร่วมกัน”

แฟ้มภาพ อัมพร พินะสา เลขาธิการ กพฐ. 

ด้าน อัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวว่า ตามระเบียบกำหนดให้เป็นบทบาทของคณะกรรมการบริหารสถานศึกษาว่าจะให้ทรงผมนักเรียนเป็นอย่างไร โดยเน้นการมีส่วนร่วมของนักเรียน ผู้ปกครอง คณะครู เป็นหลัก สพฐ. ได้กำชับไปยังหน่วยปฏิบัติ อีกทั้งการอยู่ร่วมกันในสังคมต้องมีกติกา หากใครฝ่าฝืนก็เป็นไปตามกติกาว่าต้องทำอย่างไร แต่ไม่มีเรื่องของการให้ใช้ความรุนแรงกับนักเรียนทั้งนี้ ย้ำว่าเรื่องของการกำหนดทรงผมขึ้นอยู่กับแต่ละโรงเรียนว่าจะมีระเบียบอย่างไร ให้โรงเรียนเป็นคนกำหนดมาตรฐานร่วมกับคณะกรรมการสถานศึกษา ผู้ปกครอง นักเรียน

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า ขณะนี้กลุ่มนักเรียนเลวกำลังมองว่าถูกจำกัดสิทธิ เลขาธิการ กพฐ. กล่าวว่า น่าจะเป็นความเข้าใจผิดของผู้ที่คิดดรามาอย่างนั้น แต่ถ้าเข้าใจในระเบียบและหันกลับไปดูที่สถานศึกษาของตัวเองในแต่ละพื้นที่เพราะระเบียบอยู่ที่โรงเรียน ไม่ต้องเคลื่อนไหวมาเป็นภาพใหญ่ ทั้งนี้เมื่อถามย้ำว่า หากโรงเรียนอ้างว่าต้องฟังจาก ศธ. จะทำอย่างไร เลขาธิการ กพฐ. กล่าวว่า จะอ้างไม่ได้ เพราะระเบียบไม่เปิดให้อ้าง

Author

Alternative Text
AUTHOR

ศศิธร สุขบท

มนุษย์ช่างฝัน ชอบสร้างสรรค์ข่าวเชิงบวก มีพรรคพวกชื่อจินตนาการ แสนสุขกับงานขับเคลื่อนสังคม