‘นักเรียนเลว’ จี้ ทปอ. เปิดเฉลยข้อสอบ หลังพบความผิดพลาด

ยื่น 6,000 รายชื่อผู้เข้าสอบระบบ TCAS เสนอ อว. เป็นตัวกลางเจรจา ทปอ. กับ ผู้ออกข้อสอบ ปรับเงื่อนไขให้เผยแพร่ข้อสอบได้ ด้าน อว. รับปาก เร่งแก้ให้ทันก่อนสมัคร Admission รอบ 3

วันนี้ (29 เม.ย. 67) กลุ่มเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชนและการศึกษา ‘นักเรียนเลว’ นัดหมายผู้เข้าสอบระบบ TCAS ที่กระทรวงการอุดมศึกษา วิจัย และนวัตกรรม (อว.) ยื่นหนังสือและรายชื่อผู้เข้าสอบกว่า 6,000 รายชื่อ ที่ต้องการให้ ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) เปิดเฉลยข้อสอบ TGAT, TPAT และ ALevel ประจำปี 2567 ทันที เนื่องจากพบว่า มีข้อครหาเกี่ยวกับคุณภาพข้อสอบเป็นจำนวนมาก อาจส่งผลให้การวัดผลไม่มีมาตรฐาน และผลคะแนนไม่อาจวัดความสามารถของผู้เรียนได้จริง

กลุ่มนักเรียนเลว ระบุว่า ปีนี้ปรากฏพบข้อผิดพลาดของการออกข้อสอบเป็นจำนวนมาก ตามที่มีผู้เข้าสอบได้ร้องเรียนไปยัง ทปอ. และมีการยอมรับความผิดพลาดอย่างเป็นทางการรวมทั้งหมด 6 ข้อจาก 5 รายวิชา นับว่าเป็นการจัดสอบที่มีการผิดพลาดมากที่สุด นับตั้งแต่ที่ ทปอ. เป็นผู้จัดสอบหลัก และยังมีอีกหลายปัญหาที่เกิดขึ้นในปีก่อนอีกด้วย โดยไม่มีสัญญาณว่าระบบการสอบนี้จะปรับปรุงมากขึ้น กลับกันหากผู้เข้าสอบอยากขอยื่นทบทวนคะแนน ก็ต้องเสียเงินเพิ่มเติม ทั้งที่จุดนี้ ทปอ. ควรเป็นผู้รับผิดชอบและทำให้การสอบนี้โปร่งใสมากที่สุด

อย่างไรก็ตาม ทปอ. ได้ออกมายืนยันก่อนหน้านี้แล้วว่า ข้อสอบปีนี้ยังเปิดเฉลยไม่ได้ เพราะให้สัญญากับทางผู้ออกข้อสอบไว้แล้ว แต่จะเริ่มเปิดเฉลยตั้งแต่ข้อสอบปี 2568 ซึ่งจะเริ่มจัดสอบเดือนธันวาคมปี 2567 ซึ่งทางผู้เรียกร้อง ก็เห็นว่า เพื่อให้อนาคตของเด็กถูกกำหนดอย่างเป็นธรรมที่สุด อว. ควรเป็นตัวกลางเจรจาระหว่าง ทปอ. กับคู่สัญญาที่เป็นผู้ออกข้อสอบ เพื่อแก้ไขเงื่อนไขตามสัญญาให้สามารถเผยแพร่ข้อสอบได้ และมีข้อเรียกร้องอื่น ๆ ดังนี้

  1. ทปอ. ควรพิจารณาเผยแพร่ข้อสอบพร้อมเฉลยในทุกรายวิชาทันที ก่อนการรับสมัครบุคคลเข้าศึกษาต่อยังมหาวิทยาลัยในรอบที่ 3 ประจำปี 2567

  2. กระทรวงอุดมศึกษาฯ ควรเป็นบุคคลกลางในการเจรจาระหว่าง ทปอ. กับสัญญาที่เป็นผู้ออกข้อสอบ เพื่อแก้ไขเงื่อนไขตามสัญญาให้สามารถเผยแพร่ข้อสอบได้ ให้ก่อประโยชน์ต่อสาธารณะ

  3. กระทรวงอุดมศึกษาฯ และ ทปอ. ควรจัดให้มีการตรวจสอบการดำเนินการจัดว่ามี ความสุจริต ความโปรงใส และการตรวจสอบได้หรือไม่ อันเป็นหลักทั่วไปของธรรมาภิบาล โดยเฉพาะในประเด็นการออกข้อสอบ การขอทบทวนคะแนน และการเผยแพร่ข้อสอบ และควรให้ภาคประขาชนร่วมตรวจสอบด้วยตามหลักการมีส่วนร่วม

ลภนพัฒน์ หวังไพสิฐ หรือ มิน แกนนำกลุ่มนักเรียนเลว ให้ข้อมูลกับ The Active ระบุว่า ภายหลังเข้าพูดคุย กระทรวง อว.ได้รับหนังสือข้อเรียกร้อง และรายชื่อผู้เข้าสอบกว่า 6,000 คน พร้อมทั้งยืนยันว่า จะพิจารณาดำเนินการให้เสร็จทันก่อนการรับสมัครในรอบที่ 3 รอบ Admission ซึ่งจะเริ่มเปิดระบบให้สมัครได้วันที่ 6 – 12 พ.ค. 2567 นี้ และทาง อว. ก็ยืนยันว่า เรื่องการดำเนินการให้การสอบนั้นเป็นไปอย่างราบรื่น และก่อประโยชน์ให้กับนักเรียนทุกคนเป็นนโยบายของทาง อว. อยู่แล้ว

“ทาง อว. ให้การยืนยันว่า จะรีบดำเนินการตามข้อเรียกร้องก่อนรอบ 3 แล้วก็ย้ำว่า ‘พี่อยู่ข้างพวกเรานะ’ “

ลภนพัฒน์ หวังไพสิฐ

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active