ภาคี #Saveบางกลอย โกนหัว-ล่ามโซ่ จี้ นายกฯ แก้ปัญหาบางกลอย

ระบุ ขอ ครม. แก้ 2 ปัญหาเร่งด่วน คือ ยุติหรือชะลอการดำเนินคดีชาวบ้าน และต้องมีมาตรการหรือนโยบายที่ทำให้ชาวบ้านสามารถกลับไปที่ใจแผ่นดินได้ ย้ำ หากไม่คืบหน้า จะปักหลักทำเนียบฯ ร่วมกับกลุ่มเดินทะลุฟ้า

15 มี.ค. 2564 – กลุ่มที่เรียกตัวเองว่า ภาคี #Saveบางกลอย พร้อมกลุ่มเคลื่อนไหวในนาม ขบวนเดินทะลุฟ้า ร่วมกันเดินเท้าจากหมู่บ้านชั่วคราว ที่สะพานชมัยมรุเชฐ ไปยังด้านหน้าทำเนียบรัฐบาล ประตู 3 เพื่อแสดงการเรียกร้องเชิงสัญลักษณ์ โดยการโกนผมและล่ามโซ่ ตัวแทน 4 คน ประกอบด้วยตัวแทนจากชาวบ้านบางกลอย ตัวแทนจากภาคี #Saveบางกลอย, ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (P-Move) และตัวแทนจากกลุ่มเดินทะลุฟ้า โดยยืนยันว่านี่คือการแสดงออกและเรียกร้องแบบสันติอหิงสา

นอกจากนี้ ในการแสดงกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ ยังมีการอ่านถ้อยแถลงจากหัวใจคนใจแผ่นดิน สาระสำคัญระบุว่า การมารวมกันที่นี่ด้วยความหวังสุดท้ายที่จะได้กลับคืนสู่บ้าน ที่พวกเขามองว่าเป็นแผ่นดินของบรรพบุรุษ โดยยืนยันว่าพวกเขาไม่ใช่ผู้บุกรุกทำลายป่า เพราะเกิด เติบโต อยู่อาศัย เและมีวิถีชีวิตการทำไร่หมุนเวียนที่อยู่คู่กับป่าและช่วยกันดูแลรักษามานานนับร้อยปี แต่กลับถูกคุกคาม จับกุมคุมขัง และคนที่เคยต่อสู้ในกรณีของบางกลอย ถูกทำให้เสียชีวิต จึงต้องการให้มองเห็นคุณค่า ศักดิ์ศรี และสิทธิที่พวกเขาจะกลับบ้านและดำรงชีวิตตามวิถีคนกะเหรี่ยง

พชร คำชำนาญ หนึ่งในคณะทำงานแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของชุมชนกะเหรี่ยงบางกลอย จ.เพชรบุรี กล่าวว่า นอกจากจะเป็นการเรียกร้องเชิงสัญลักษณ์แล้ว อีกด้านยังเป็นการสะท้อนการกระทำของรัฐที่ปฏิบัติต่อชาวบ้านบางกลอย และมองว่าการกระทำนี้ คือ การละเมิดสิทธิมนุษยชนด้วยกระบวนการยุติธรรม

เขาระบุอีกว่า คาดหวังกับการประชุมคณะรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้ (16 มี.ค.) เป็นอย่างมาก เพราะก่อนหน้านี้ ที่มีการลงนาม MOU แก้ไขปัญหากรณีบางกลอย ที่มี วราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ปลัดกระทรวงฯ และอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช แต่ไม่นำไปสู่การปฏิบัติ อีกทั้งไม่ให้ความร่วมมือกับคณะทำงานฯ ขณะลงพื้นที่ทำงาน

“เราต้องการมากกว่านั้นคือการก้าวข้าม ต้องการแก้ปัญหาที่ยกระดับมากกว่า กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ เพราะแสดงท่าทีชัดเจน ว่าเป็นปฏิปักษ์กับชาวบ้านมาตลอด และไม่เห็นด้วยกับการที่จะให้ชาวบ้านกลับใจแผ่นดิน”

นอกจากนี้ ยังยืนยันว่าข้อเรียกร้องหลัก ๆ ที่เรียกร้องมาตลอด และควรเกิดขึ้นกับชาวบ้านในการมาชุมนุมครั้งนี้ คือ การยุติหรือชะลอการดำเนินคดีกับชาวบ้าน และต้องมีมาตรการหรือนโยบายที่ทำให้ชาวบ้านสามารถกลับไปที่ใจแผ่นดินได้ ซึ่งคาดหวังว่า 2 ข้อนี้ จะเกิดขึ้นได้จากการประชุมคณะรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้ โดยสาระสำคัญของข้อเสนอ 4 ข้อที่จะขอให้พิจารณาอย่างเร่งด่วน คือ

  1. ให้ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลงนามในคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการแก้ไขปัญหากรณีชุมชนกะเหรี่ยงบางกลอย เพื่อทำหน้าที่ในการสอบสวนหาข้อเท็จจริงเพื่อคืนสิทธิ์ให้ชาวบ้าน และดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน
  2. ให้ พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการแก้ไขปัญหาของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม เปิดประชุมโดยเร่งด่วน
  3. ให้นำผลการประชุมของคณะกรรมการแก้ไขปัญหาของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม เข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี
  4. ให้พนักงานสอบสวนชะลอการส่งสำนวนคดีไปอัยการจนกว่าการแก้ไขปัญหากรณีบางกลอยของรัฐบาลจะได้ข้อยุติ

ทั้งนี้ ยังกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า หากยังไม่มีแนวทางแก้ปัญหาที่ชัดเจน ยืนยันจะยังคงปักหลักที่สะพานชมัยมรุเชฐ ร่วมกับ กลุ่มเดินทะลุฟ้า โดยมองว่าหากชาวบ้านกลับไปบางกลอยอาจจะไม่ปลอดภัยเท่าปักหลักอยู่ที่ทำเนียบรัฐบาล

Author

Alternative Text
AUTHOR

อัญชัญ อันชัยศรี

จากทุ่งนาสู่ป่าคอนกรีต สาวอีสานผู้หลงไหลในการเดินทาง ใช้ชีวิตไปตามแรงดึงดูดของความสัมพันธ์ เชื่อว่าทุกอย่างที่เกิดขึ้นมันคือการคัดสรรโดยธรรมชาติ