#Dek64 สำรวจความเห็น “เลื่อนสอบ TCAS” ชี้ ถ้า “ทปอ.” สนใจสำรวจเองก็ไม่ยาก

หลังนายกฯ ระบุ เด็กอยากเลื่อนสอบเสียงส่วนน้อย กับความหวังครั้งสุดท้าย “ขอเลื่อนสอบ 2 สัปดาห์”

เมื่อวันที่ 11 มี.ค. 2564 The Active ได้รับการติดต่อจากนักเรียนที่แทนตัวเองว่า “Dek64” ให้ช่วยเผยแพร่แบบฟอร์ม “สอบถามความคิดเห็นเรื่องการเลื่อนสอบ GAT-PAT และวิชาสามัญ” ที่สร้างขึ้นผ่าน Google Forms

รายละเอียดในแบบฟอร์ม เป็นการสอบถามผู้ที่จะเข้าสอบเพื่อเข้ามหาวิทยาลัยปีการศึกษา 2564 ว่า “เห็นด้วยหรือไม่” หากจะเลื่อนสอบ GAT-PAT จากวันที่ 20-23 มี.ค. 2564 เป็นวันที่ 1-4 เม.ย. 2564 และเลื่อนสอบวิชาสามัญ จากวันที่ 3-4 เม.ย. 2564 เป็นวันที่ 17-18 เม.ย. 2564 ส่วนสอบ O-NET วันที่ 27-28 มี.ค. 2564 และ สอบ กสพท (กลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย) วันที่ 10 เม.ย. 2564 ยังเป็นกำหนดการเดิม

ตามรางสอบใหม่กำหนดโดยกลุ่มนักเรียน

ส่งเสียงบอกนายกฯ “อยากเลื่อนสอบ” เสียงส่วนใหญ่

ธรรมิกา โตนิติวงศ์ หรือ อันน์ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ซึ่งได้รับคัดเลือกให้เป็น “กัปตัน” หรือตัวแทนผู้ที่จะสอบเข้ามหาวิทยาลัยปีการศึกษา 2564 บนเว็บไซต์ dek-d.com ให้สัมภาษณ์กับ The Active ว่าแบบฟอร์ม “สอบถามความคิดเห็นเรื่องการเลื่อนสอบ” ดังกล่าวจัดทำขึ้นโดยเพื่อน ๆ ทีมงานที่แทนตัวเองว่า “Dek64” เครือข่ายที่ช่วยเหลือกันบนแพลตฟอร์มออนไลน์ โดยตั้งแต่กลางเดือนมกราคมที่ผ่านมา ได้ช่วยกันเคลื่อนไหวผ่านแฮชแท็ก #เลื่อนสอบ บนทวิตเตอร์ แต่ไม่ได้รับความสนใจจากที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.)

“หนูรู้สึกว่าตัวเองเครียด แล้วก็อยากสอบเหมือนกัน แต่อันน์มองว่าถ้าเราเสียสละเวลาของตัวเองที่จะเลื่อนสอบ แล้วได้มอบอนาคตให้กับเพื่อน ๆ อีกเป็นหมื่น ๆ คน หนูรู้สึกว่ามันเป็นสิ่งที่ควรจะทำ”

จากกรณีที่ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงข้อเสนอของนักเรียนที่อยากให้เลื่อนสอบ TCAS ปีการศึกษา 2564 เพื่อเตรียมตัวเพิ่ม 1 เดือน จากผลกระทบ COVID-19 แล้วชี้ให้ยึดเสียงส่วนใหญ่ “ไม่เลื่อนสอบ” พร้อมระบุว่า ถ้าขวนขวายอ่านหนังสือก็น่าทำข้อสอบได้นั้น

ภาพ ธรรมิกา โตนิติวงศ์ จาก https://www.dek-d.com/tcas/reality/

ธรรมิกา กล่าวว่า เมื่อการสอบเป็นตัวตัดสินอนาคตทางการเรียนในระบบการศึกษา ทั้งชีวิตของเธอแทบเต็มเวลาจึงคร่ำเคร่งอยู่กับการอ่านหนังสือ เพราะรู้ตัวเองมาตั้งแต่ ม.4 ว่าอยากเข้าศึกษาในคณะแพทยศาสตร์ และทุกวันนี้ยังคงฝึกทำข้อสอบเก่าวันละ 4-5 วิชา แต่เธอบอกว่า การที่ตัวเองไม่เดือดร้อนไม่ได้แปลว่าเพื่อนคนอื่นไม่เดือดร้อน แบบฟอร์มสำรวจความเห็นที่สร้างขึ้น ก็เพื่อต้องการตะโกนให้นายกรัฐมนตรีได้ยินว่านักเรียนเดือดร้อน คือเสียงส่วนใหญ่

“หนูรู้สึกว่าที่ออกมาสื่อสารในทวิตเตอร์เป็นเพียงนักเรียนส่วนหนึ่งที่เข้าถึงสื่อออนไลน์ เมื่อวานหนูเข้าไปใน Clubhouse มีคนให้ข้อมูลว่าเด็กไทยมีแท็บเล็ตแค่ 9% พี่คิดดูว่ามีเด็กเท่าไรที่ไม่ได้เข้าถึงสื่อออนไลน์ มีเด็กอีกเท่าไรที่เขาไม่มีโอกาสใช้สมาร์ทโฟน ซึ่งถามว่าเรียนออนไลน์ในช่วงที่ผ่านมาจะเวิร์กได้อย่างไร ส่วนตัวหนูรู้สึกว่าโรงเรียนตัวเองมีการแนะแนวที่ดี แต่ถามว่าทั้งประเทศสามารถที่จะมีการแนะแนวที่ดีแบบนี้ไหม ตัวแทน ทปอ. บอกว่าต้องรู้ตัวและเตรียมตัวมาตั้งแต่ ม.4 ซึ่งหนูรู้สึกว่า ทั้งประเทศไม่สามารถทำแบบนี้ได้แน่นอนเพราะระบบการศึกษาไทยไม่เอื้ออำนวย”

ความหวังครั้งสุดท้าย Dek64 “ขอเลื่อนสอบ 2 สัปดาห์”

ธรรมิกา อธิบายว่า ในแบบฟอร์ม “สอบถามความคิดเห็นเรื่องการเลื่อนสอบ” ได้เขียนปฏิทินวันสอบ GAT-PAT ขึ้นใหม่ ไปสอบวันที่กำหนดไว้ให้สอบวิชาสามัญแทน นั่นหมายถึง สทศ. ไม่ต้องหาสนามสอบใหม่ เพียงแต่เลื่อนการสอบ GAT-PAT และวิชาสามัญออกไป 2 สัปดาห์ โดยที่วันสอบ O-NET และวันสอบวิชาเฉพาะของ กสพท ยังกำหนดไว้ที่วันเดิม จะทำให้ไม่กระทบต่อค่าใช้จ่ายของผู้สอบที่ต้องเดินทางและจองที่พักไว้แล้ว

“เรารู้สึกว่าตรงนี้มันกลางที่สุด สำหรับคนที่อยากเลื่อนสอบและไม่อยากเลื่อนสอบ อีกอย่างคือโรงเรียนส่วนใหญ่สอบปลายภาคประมาณกลางถึงปลายเดือน มี.ค. ซึ่งหนูรู้สึกว่าถ้าให้สอบ GAT-PAT เลยตามกำหนดเดิม 20 มี.ค. จะทำให้พวกเขาไม่ได้เตรียมตัว เพราะคนที่จะเข้าสอบ GAT-PAT ก็ต้องเก็บเกรดที่โรงเรียนด้วย ถ้าไม่ไปสอบก็ไม่จบ ม.6 เข้ามหาวิทยาลัยไม่ได้อยู่ดี หนูเลยรู้สึกว่ามันควรจะเลื่อนออกไปหน่อย จะได้มีเวลาเตรียมตัว มีเวลาหายใจหลังการสอบ”

ส่วนการเลื่อนสอบออกไป 2 สัปดาห์ ธรรมิกา กล่าวว่า อาจไม่ทำให้เด็กคนหนึ่งเก่งขึ้นมาได้ แต่สามารถเพิ่มโอกาสในการเตรียมพร้อม ยกตัวอย่างเช่น เด็กที่ไม่เคยทำข้อสอบเชื่อมโยงมาก่อนแม้แต่รอบเดียว การได้ฝึกฝน สมมติว่า 7 วัน ได้ลองทำข้อสอบเก่าวันละ 1 ชุด ก็เท่ากับได้ฝึกทำ 7 ชุด ซึ่งถือว่าช่วยเพิ่มโอกาสได้มาก

“ประเทศไทยตัดสินเด็กด้วยคะแนนอยู่แล้ว การที่เราได้คแนนเพิ่มแค่ 0.1 คะแนน เราก็เปลี่ยนคณะได้แล้ว หนูรู้สึกว่าการต่อเวลาอีก 2 สัปดาห์ จะทำให้เพื่อนอีกหลายคนมีโอกาสได้ลองทำข้อสอบอย่างเต็มที่ เพราะในเมื่อทุกคนได้จ่ายค่าสอบไปแล้ว เขาก็ควรจะได้รับโอกาสอย่างเต็มที่”

เสนอ “ทปอ.” สำรวจความเห็น “เลื่อน-ไม่เลื่อนสอบ” แบบเป็นทางการ

ถ้าระบบการศึกษาให้ความสำคัญกับเสียงนักเรียน ธรรมิกา มองว่า กระทรวงศึกษาธิการ และ ทปอ. ไม่ควรให้เด็กต้องออกมาทำแบบสำรวจเอง เพราะเชื่อว่าองค์กรรัฐมีความสามารถ และมีอำนาจมากพอดำเนินการได้ ด้วยการทำแบบสอบถามผู้ที่จะเข้าสอบเพื่อเข้ามหาวิทยาลัย ปีการศึกษา 2564 ผ่านระบบ Mytcas.com เพื่อจะได้ความเห็นครบถ้วนทุกคน

“หนูอยากให้ทาง ทปอ. กับ สทศ. ช่วยกันพิจารณาเรื่องนี้ใหม่อีกครั้งหนึ่ง พวกหนูรู้สึกว่ากำหนดการเลื่อนสอบ 2 สัปดาห์ ที่ร่างกันขึ้นมาใหม่ แทบไม่ได้มีปัญหาอะไรมาก และถึงแม้จะมีปัญหาติดขัด หนูก็รู้สึกว่าอำนาจของกระทรวงศึกษา และส่วนต่าง ๆ สามารถช่วยแก้ปัญหาได้ ไม่ว่าจะเป็นวันสอบ กศน. ตรงกับวันสอบวิชาสามัญเดิม ซึ่งเป็นวันสอบ GAT-PAT อันใหม่ที่พวกหนูร่างขึ้นมา หนูเชื่อว่าทั้ง ศธ. , ทปอ. และ สทศ. มีความสามารถมากพอที่จะช่วยแก้ปัญหาที่เหลือ โดยขอความร่วมมือกับส่วนต่าง ๆ ได้”

Author

Alternative Text
AUTHOR

ศศิธร สุขบท

มนุษย์ช่างฝัน ชอบสร้างสรรค์ข่าวเชิงบวก มีพรรคพวกชื่อจินตนาการ แสนสุขกับงานขับเคลื่อนสังคม