ทปอ. โร่แจงผลคะแนน #ALevel67 ให้คะแนนฟรีหลายข้อ ยันข้อสอบออกไม่เกินหลักสูตร

โซเชียลขึ้นแฮชแท็ก #ALevel67 โวย ทปอ. กังขาคุณภาพข้อสอบ-ค่าสมัครสอบที่ยังไม่ฟรีจริง ทาง ทปอ. แจง ยกคะแนนฟรีให้หลายข้อ ยืนยันข้อสอบออกไม่เกินหลักสูตร ชี้ เงินอุดหนุนค่าสมัครสอบยังไม่ยืนยันจาก อว. ผู้เข้าสอบอาจต้องสำรองจ่ายก่อน แล้วเบิกทีหลัง

ภายหลังการประกาศผลคะแนน A-Level 67 เมื่อวันที่ 16 เมษายน 2567 ที่ผ่านมานั้น โซเชียลมีเดียได้มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ และตั้งข้อสังเกตถึงผลสอบที่ออกมาผ่านแฮชแท็ก #Alevel67 มีทั้งกรณีที่ข้อสอบมีปัญหา ไม่สามารถหาคำตอบได้ หรือสามารถตอบได้หลายคำตอบ ข้อสอบออกยากเกินหลักสูตร รวมไปถึงกรณีที่มีผู้ขาดสอบแต่กลับมีคะแนนในระบบ ล่าสุด (17 เม.ย.) ทางที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) ได้ออกมาชี้แจงดังนี้

จากกรณีที่มีผู้สมัครสอบระบุว่า ตนขาดสอบวิชาคณิตศาสตร์ แต่กลับมีคะแนนขึ้นในระบบ ตรวจสอบแล้วพบว่ามีการเข้าใจผิดกันของชื่อผู้เข้าสอบ ทำให้มีผู้เข้าสอบรายอื่นเข้ามานั่งทำข้อสอบแทน และเมื่อรู้ตัวจึงได้สลับกลับไปนั่งที่ของตนเอง แม้กรรมการคุมสอบได้ฝนกระดาษคำตอบว่าขาดสอบแล้ว แต่ข้อสอบก็ยังถูกส่งเข้าระบบตรวจ ทำให้มีคะแนนขึ้นในระบบ ทั้งนี้ ข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้น ทาง ทปอ. ยืนยันว่าได้มีการแก้ไขคะแนนให้ถูกต้องตามข้อเท็จจริงแล้ว

ส่วนกรณีที่เกี่ยวข้องกับข้อผิดพลาดของข้อสอบ ทาง ทปอ. ได้ชี้แจงดังนี้

  1. วิชาฟิสิกส์ ข้ออัตนัยที่โจทย์ไม่ได้กำหนดค่าคงที่ ตามที่มีติวเตอร์และผู้เข้าสอบมองว่าการไม่กำหนดค่าคงที่มานั้น จะทำให้การคำนวณคาดเคลื่อน ทางคณะกรรมการออกข้อสอบพิจารณาแล้ว ให้มีคำตอบที่ถูกต้องเป็นไปได้ 6 คำตอบตามค่าคงที่ที่ผู้เข้าสอบอาจใช้ความละเอียดไม่เท่ากัน
  2. วิชาชีววิทยา ข้อ 10 ชุดที่ 1 และ ข้อ 11 ชุดที่ 2 โจทย์ถามถึงระดับอ็อกชิเจนในเหงือกปลา เนื่องจากตัวอักษร A-B-C พิมพ์ไม่ชัดเจนในข้อสอบ คณะกรรมการดำเนินงาน TCAS มีมติให้ ‘ยกข้อสอบฟรีให้คะแนนทุกคน’
  3. วิชาวิทยาศาสตร์ทั่วไป ข้อ 9 ชุดที่ 1 และ ข้อ 10 ชุดที่ 2 โจทย์กำหนดสาร NH4 แต่พิมพ์ไม่ตรงกันในตัวเลือกเป็น NH3 คณะกรรมการดำเนินงาน TCAS มีมติให้ ‘ยกข้อสอบฟรีให้คะแนนทุกคน’
  4. วิชาสังคม ข้อ 7 ชุดที่ 1 และ ข้อ 2 ชุดที่ 2 คณะกรรมการออกข้อสอบ พิจารณาคำร้องแล้ว จึงมีมติให้มีคำตอบถูกสองคำตอบ คือ ตัวเลือก 3 และ 5
  5. ข้อสงสัยเรื่องการออกข้อสอบวิชาคณิตศาสตร์ 2 เกินหลักสูตร จากที่มีผู้เข้าสอบตั้งข้อสังเกตว่า เนื้อหาคำถามนั้นยากเกินสำหรับเลขสายศิลป์ ทางคณะกรรมการออกข้อสอบพิจารณาแล้ว ยืนยันว่าไม่เกินหลักสูตรแต่อย่างใด

ทั้งนี้ คะแนนฟรีที่ถูกยกประโยชน์ให้นั้นถูกรวมอยู่ในผลคะแนนที่ประกาศเมื่อวันที่ 16 เมษายน 2567 เรียบร้อยแล้ว กล่าวคือ คะแนนที่ผู้เข้าสอบได้เห็น คือคะแนนที่มีการปรับแก้เป็นที่สิ้นสุดแล้ว

ระบบสอบที่ยังน่ากังขา กับค่าใช้จ่ายที่ยังไม่ฟรีจริง

หากผู้เข้าสอบอยากยื่นตรวจสอบกระดาษคำตอบ ต้องจ่ายค่าดำเนินการวิชาละ 100 บาท หรือเหมาจ่ายทุกวิชา 300 บาท ยังไม่นับรวมถึงกรณีที่ผู้สมัครสอบยังต้องจ่ายเงินค่าลงทะเบียนอันดับเพื่อยื่นคะแนน รอบที่ 3 Admission ในราคาตั้งแต่ 150 – 900 บาท ตามจำนวนอันดับที่ยื่นมากน้อย (ยื่นได้สูงสุด 10 อันดับ) ทำให้ผู้สมัครสอบหลายรายสับสนและกังวลใจ เนื่องจากก่อนหน้านี้เคยมีกระแสข่าวที่ทางกระทรวงการอุดมศึกษาฯ ระบุว่าจะให้ค่าลงสมัครฟรี

ด้าน ปารมี ไวจงเจริญ สส. บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล และคณะกรรมาธิการการศึกษาของรัฐสภาให้ความเห็นว่า ในยุคเศรษฐกิจฝืดเคือง ทาง ทปอ. ควรช่วยนักเรียนด้วยการยกเลิกเก็บเงินส่วนนี้ หรืออย่างน้อยที่สุดก็ขอให้เก็บในราคาที่ถูกที่สุดเพื่อแบ่งเบาภาระของนักเรียนและผู้ปกครอง โดยทาง ทปอ. แจ้งต่อปารมีว่า ระบบการยื่นขอดูกระดาษคำตอบนั้นมีต้นทุนที่ทาง ทปอ. ต้องแบกรับ และไม่มีงบประมาณจากรัฐบาลมาสนับสนุนในส่วนนี้โดยตรง ทาง ทปอ. จึงขอรับเรื่องไว้พิจารณาก่อน

ขณะที่ประเด็นการอุดหนุนค่าสมัครเพื่อเข้าเลือกคณะ (รอบที่ 3 Admission) ในระบบ TCAS ซึ่งทาง อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี เคยได้ประกาศไว้ว่าจะให้ทาง อว. ช่วยอุดหนุนเพื่อให้เด็กได้สมัครเลือกยื่นคะแนนในรอบที่ 3 อย่างไม่มีค่าใช้จ่าย ตอนนี้ยังไม่มีการยืนยันจากทาง อว. ว่างบประมาณดังกล่าวได้รับการอนุมัติแล้ว

ด้าน รศ.ชาลี เจริญลาภนพรัตน์ ผู้จัดการระบบการคัดเลือกกลางบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา (TCAS) ของที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) ระบุว่า ด้วยสถานการณ์พิจารณางบฯ ปี 2568 เป็นไปอย่างล่าช้า ไม่แน่ใจว่างบฯ ที่ใช้นั้นจะดึงจาก งบฯ กลางด้วยหรือไม่ และด้วยความไม่ชัดเจนนี้ อาจส่งผลให้ผู้เข้าสอบอาจต้องสำรองจ่ายเองไปก่อน และนำไปเบิกย้อนหลังกับทาง อว. ด้วยตัวเอง

ทาง รศ.ชาลี อธิบายว่า หน่วยงาน ทปอ. เป็นการรวมตัวของอธิการบดีของแต่ละมหาวิทยาลัยเพื่อดูแลการรับสมัครเข้าเรียนในชั้นอุดมศึกษา มีลักษณะคล้ายกับมูลนิธิ จึงไม่อาจรับการจัดสรรงบฯ​ โดยตรงจากรัฐเพื่อไปจัดการค่าใช้จ่ายได้ แต่ตนมองว่า วิธีการที่ดีที่สุดเพื่อให้สะดวกต่อผู้เข้าสอบทุกคน คือการให้ผู้สมัครได้ลงทะเบียนเลือกคณะที่ต้องการยื่นคะแนนได้ฟรี แล้วเก็บเป็นเครดิตไว้ จากนั้น ทปอ. ก็จะใช้อำนาจหน้าที่แทนผู้สมัครสอบ นำเครดิตของผู้สมัครเหล่านั้นไปเบิกต่อภาครัฐ ซึ่งจะทำให้กระบวนการลดหย่อนค่าใช้จ่ายนั้นง่ายกว่าการผลักภาระให้นักเรียนเอาหลักฐานการจ่ายเงินกับ ทปอ. ไปเบิกโดยตรงกับ อว.

“ทาง ทปอ. ยังไม่ได้รับการยืนยันจากทาง อว. ในเรื่องการหนุนค่าสมัคร TCAS67 รอบ 3 ทำให้นักเรียนอาจต้องสำรองจ่ายไปก่อน ยืนยันว่า ทปอ. ไม่ได้เป็นหน่วยรับงบประมาณ แต่ทางเราก็ได้ตระเตรียมรับมือกับนโยบายที่ทาง อว. ประกาศ ถ้าได้งบฯ ทันก่อนสมัครรอบ 3 ก็ยินดีจัดระบบช่วยให้นักเรียนสมัครได้ฟรี แต่ถ้างบฯ ล่าช้า เราก็จะออกหลักฐานให้ทางผู้สมัครนำไปยื่นเบิกได้”

รศ.ชาลี เจริญลาภนพรัตน์

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active