“ประยุทธ์” ชี้ ยึดเสียงส่วนใหญ่ “ไม่เลื่อนสอบ TCAS” ระบุ ถ้าขวนขวายอ่านหนังสือก็น่าทำข้อสอบได้

ระบุ อาจจัดติวเตอร์เพิ่มเติมสำหรับคนไม่พร้อม ด้าน รมช.กลาโหม รับปากหารือกองทัพ กรณีวันสอบตรงกับการเกณฑ์ทหาร

9 มี.ค. 2564 – ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงข้อเสนอของนักเรียนที่อยากให้เลื่อนสอบรายวิชาที่ใช้ในระบบการคัดเลือกกลางบุคคลเข้าศึกษาต่อในสถาบันอุดมศึกษา (TCAS ) ปีการศึกษา 2564 เพื่อเตรียมตัวเพิ่ม 1 เดือน จากผลกระทบ COVID-19 แต่สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) ยืนยันเลื่อนไม่ได้ ว่าการตัดสินใจอยู่ในระดับกระทรวงศึกษาธิการและส่วนที่เกี่ยวข้องไปพิจารณาดำเนินการอยู่ 

พล.อ. ประยุทธ์ ยอมรับว่า อาจมีปัญหาอยู่บ้างสองส่วน ในส่วนที่อยากสอบกับส่วนที่ไม่อยากสอบจากความไม่พร้อม ก็ฟังทั้งสองทาง วันนี้การตัดสินใจถ้าฟังเสียงคนส่วนน้อย แล้วทำให้ส่วนใหญ่ไปไม่ได้ มันก็ไปได้ยาก ปัญหาอยู่ตรงไหนก็แก้ตรงนั้น เสียงส่วนใหญ่ว่าอย่างไร เสียงส่วนน้อยก็รับฟังไว้ และจะแก้ปัญหาให้คนส่วนน้อยอย่างไร ใครไม่พร้อมได้จัดศูนย์ติวเตอร์ไว้ให้ ข้อสำคัญก็คือ ถึงจะปิดโรงเรียน ถ้าทุกคนอ่านหนังสือก็น่าจะพอทำข้อสอบได้

“ผมคิดว่าถึงแม้ว่าจะไม่ได้ไปโรงเรียน ถ้าทุกคนขวนขวายมันก็น่าจะได้พอสมควร ข้อสอบมันไม่น่าจะยากเกินไปนัก แต่โอเค ก็ยอมรับว่ามันอาจจะมีปัญหาอยู่บ้าง ถ้าฟังเสียงส่วนน้อยแล้วทำให้ส่วนใหญ่ไปไม่ได้ มันก็ยาก ปัญหาอยู่ตรงไหนก็ให้ไปแก้กันตรงนั้น”

ด้าน คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า พล.อ. ประยุทธ์ ได้สอบถามถึงกระแสข้อเรียกร้องของนักเรียนที่ต้องการให้เลื่อนสอบ TCAS ซึ่งกระทรวงศึกษาธิการ, ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.), สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.), สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) และสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย (กสพท)  มีมติร่วมกันว่าไม่สามารถเลื่อนสอบได้ 

โดยวันที่ 7 มี.ค. ที่ผ่านมา กระทรวงศึกษาธิการ และภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ได้ออกแถลงการณ์ชี้แจงแล้ว ส่วนข้อกังวลเกี่ยวกับวันเกณฑ์ทหารตรงกับวันสอบ TCAS วิชาสามัญ ทาง พล.อ. ชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม รับปากว่าจะนำเรื่องนี้หารือกับทางกองทัพอีกครั้ง หากได้ความชัดเจนแล้ว จะประกาศให้นักเรียนทราบ เพื่อให้เตรียมพร้อมต่อไป ขอให้นักเรียนไม่ต้องห่วง

ทั้งนี้ กระทรวงศึกษาธิการจะหาแนวทางจัดการเรียนการสอนเพื่อให้นักเรียนเตรียมสอบเพิ่มเติมผ่านช่องทางออนไลน์ เช่น การรวบรวมสื่อการสอนของโรงเรียนรัฐและเอกชนชื่อดังมารวบรวมไว้ที่ OBEC Channel 

“พล.อ. ประยุทธ์ กำชับว่า การสอบในระบบ TCAS  ไม่สามารถเลื่อนได้ เพราะถ้าเลื่อนสอบ มหาวิทยาลัยหลายแห่งได้รับผลกระทบ พร้อมกับให้เอกสารนโยบายการจัดการเรียนการสอนของจีนที่ผ่านมา โดยเฉพาะการจัดการศึกษาในสถานการณ์ COVID-19 ให้ทำการศึกษาและต่อยอดต่อไป”

Author

Alternative Text
AUTHOR

ศศิธร สุขบท

มนุษย์ช่างฝัน ชอบสร้างสรรค์ข่าวเชิงบวก มีพรรคพวกชื่อจินตนาการ แสนสุขกับงานขับเคลื่อนสังคม