ประชาชนเมียนมานับพัน ร่วมไว้อาลัย “มะ แจ ซิน”

ทหารเมียนมา นำเครื่องบินรบ 5 ลำ บินวนรอบเมืองมัณฑะเลย์ หวังข่มขู่ ด้าน ผู้ประท้วงสู้ไม่ถอย ยังออกประท้วงแน่นถนน

Myanmar Now สื่อท้องถิ่นเมียนมารายงานข่าวประชาชนนับพันร่วมแสดงความไว้อาลัยในระหว่างขบวนพิธีศพ มะ แจ ซิน สาวน้อยวัย 19 เมื่อช่วงเช้า (4 มี.ค. 2564) บนถนนในเมืองมัณฑะเลย์ โดยมะ แจ ซิน เป็น 1 ใน 38 คนที่เสียชีวิตจากการถูกเจ้าหน้าที่ปราบปรามและสลายการชุมนุมด้วยอาวุธในหลายพื้นที่ทั่วประเทศเมื่อวานนี้ (3 มี.ค.) ซึ่งถูกระบุว่า เป็นวันที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุด นับตั้งแต่มีการประท้วงต่อต้านรัฐประหารเมื่อวันที่ 1 ก.พ. 2564 ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตในขณะนี้มีจำนวนมากกว่า 50 คนแล้ว

ภาพจาก FB : Myanmar Now

ทั้งนี้ มะ แจ ซิน เป็นบุตรสาวคนเดียวของครอบครัว เธอเป็นเจ้าของร้านบิวตี้ซาลอน นอกจากนี้ยังมีความสามารถในการร้องเพลงและเต้นรำ เมื่อ 5 เดือนก่อนได้เคยเผยแพร่เพลง “Angle” ที่เธอร้องและทำเอ็มวีเองผ่านยูทูป นอกจากนี้ มะ แจ ซิน ยังสามารถใช้ศิลปะป้องกันตัวได้อีกด้วย

แม้จะมีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก แต่วันนี้ (4 มี.ค.) ชาวเมียนมานับพันคนก็ยังคงออกไปประท้วง สำนักข่าวอาเซียน รายงานว่า ที่เมืองย่างกุ้ง กลุ่มนักเคลื่อนไหวทางการเมืองประกาศวันนี้จะจัดการชุมนุมประท้วงต่อต้านรัฐประหารต่อไป แม้อาจจะถูกยิงและเสียชีวิตจากการใช้กระสุนจริงของกองทัพ แต่ก็ไม่มีความหมายหากยังมีชีวิตอยู่แต่อยู่ภายใต้รัฐบาลทหาร

เช่นเดียวกับสื่อสังคมออนไลน์ของกลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมืองอื่นๆ ที่ประกาศจะจัดการประท้วงอีกอย่างน้อย 2 จุด ในนครย่างกุ้ง โดยมีการเผยแพร่ภาพชาวเมืองย่างกุ้งได้นำท่อ PVC ขนาดใหญ่มาวางบนถนน ขณะที่บางจุดก็มีการนำดินมากองบนถนน รวมทั้งการนำผ้ามาตากบนถนน เพื่อกีดขวางไม่ให้เจ้าหน้าที่เข้าไปสลายการชุมนุม

ภาพจาก FB : Myanmar Now

ที่เมืองทวาย เพจ Dawei Watch เผยแพร่ชาวเมืองทวายยังคงเดินหน้าประท้วงการรัฐประหาร แม้ว่าจะถูกเจ้าหน้าที่ปราบปรามอย่างรุนแรง และทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 4 คนเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (28 ก.พ.)

ขณะที่ การตอบโต้ของเจ้าหน้าที่วันนี้ (4 มี.ค.) นอกจากการจัดกองกำลังเจ้าหน้าที่เพื่อสลายการชุมบนท้องถนน ยังพบว่ามีการใช้เครื่องบินรบ 5 ลำ บินวนรอบเมืองมัณฑะเลย์ เพื่อข่มขวัญชาวเมืองอีกด้วย โดยจนถึงช่วงบ่ายของวันนี้ ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตจากการปะทะกับเจ้าหน้าที่

Author

Alternative Text
AUTHOR

เพ็ญพรรณ อินทปันตี

อดีตนักกิจกรรม รักการอ่าน งานเขียน ว่ายน้ำ และเล่นกับแมว