เหตุรุนแรงเมียนมา คร่าชีวิตเด็กไปแล้ว 34 คน

ส่วนใหญ่ถูกยิงขณะวิ่งเล่นละแวกบ้าน พบอายุน้อยสุด 5 ขวบ ถูกระเบิดจากเหตุกองทัพเมียนมาโจมตีทางอากาศหมู่บ้านกะเหรี่ยง KNU ขณะที่วันแรกหลังกองทัพประกาศหยุดยิง ยังมีคนถูกทหารยิงเสียชีวิต

สำนักข่าว The Irrawaddy เปิดข้อมูล (31 มี.ค.64) ระบุ มีเด็กเมียนมาทั่วประเทศอย่างน้อย 34 คน ที่มีอายุระหว่าง 5-17 ปี เสียชีวิตจากการถูกสังหารโดยทหารและตำรวจ ในระหว่างการปราบปรามการประท้วงต่อต้านรัฐประหารที่เกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ ในจำนวนนี้เป็นการเสียชีวิตภายในวันเดียว 11 คนที่มีการเฉลิมฉลองกองทัพเมียนมาเมื่อ 27 มีนาคมที่ผ่านมา โดยจำนวนเด็กที่เสียชีวิตอาจมีมากกว่านี้ เนื่องจากยังมีผู้เสียชีวิตอีกหลายรายที่ยังไม่ได้รับการยืนยันอายุที่แน่นอน

ภาพ : The Irrawaddy

The Irrawaddy ระบุด้วยว่า เด็กเล็กส่วนใหญ่ถูกยิงเสียชีวิตขณะที่กำลังวิ่งเล่นในละแวกบ้าน หลบอยู่ในบ้านของเขา หรือแม้กระทั่งขณะที่กำลังนั่งอยู่บนตักของพ่อ โดยมาจากการที่ทหารและตำรวจเปิดฉากยิงแบบสุ่มในที่อยู่อาศัย ขณะที่เด็กโตบางคนเสียชีวิตขณะเข้าร่วมการประท้วง รวมทั้งเด็กๆ ในกลุ่มชาติพันธุ์ที่เสียชีวิตจากการบุกโจมตีทางอากาศของทหารเมียนมา

โดยเด็กที่อายุน้อยที่สุดคือ ซอ ตา บลุท โซ เด็กชายชาวกะเหรี่ยงวัย 5 ขวบ เสียชีวิตเมื่อวันที่ 27 มีนาคมที่ผ่านมา จากการกองทัพเมียนมาบุกโจมตีทางอากาศทิ้งระเบิดลงที่หมู่บ้านวันปูโนในเขตปาปุนของรัฐกะเหรี่ยง ในพื้นที่ที่ควบคุมโดยสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNU)

ภาพ : Myanmar now

สมาคมช่วยเหลือนักโทษการเมืองเมียนมา (APPA) อัพเดทตัวเลขผู้เสียชีวิตตั้งแต่เริ่มมีการปราบปรามการต่อต้านรัฐประหารเดือนกุมภาพันธ์ 2564 เมื่อวานนี้ (31 มี.ค. 2564) ทั้งหมดจำนวน 536 คน และมีผู้ที่ยังถูกควบคุมตัวจำนวน 2,729 คน

ขณะที่วันนี้ (1 เม.ย.) ยังคงมีประชาชนเมียนมาถูกเจ้าหน้าที่ยิงเสียชีวิต แม้คณะรัฐบาลทหารเมียนมา ประกาศเมื่อวานนี้ (31 มี.ค.) ว่าจะหยุดยิงเป็นเวลา 1 เดือน ตั้งแต่วันที่ 1-30 เมษายนนี้ โดยมีรายงานผู้เสียชีวิตทั้งที่เมืองมัณฑะเลย์ และเมืองโมนยวา เขตสะกาย

Author

Alternative Text
AUTHOR

เพ็ญพรรณ อินทปันตี

อดีตนักกิจกรรม รักการอ่าน งานเขียน ว่ายน้ำ และเล่นกับแมว