ศาลให้ประกันตัวแกนนำราษฎรเพิ่ม “อานนท์ – ไมค์ – จัสติน”

กำหนดเงื่อนไข ห้ามทำกิจกรรมพาดพิงสถาบันฯ ห้ามก่อความวุ่นวาย ห้ามออกนอกประเทศ ปล่อยตัว “อานนท์ ไมค์” จาก รพ.ธรรมศาสตร์ฯ เย็นนี้

วันนี้ (1 มิ.ย. 2564) ที่ ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลมีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว อานนท์ นำภา, ภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ “ไมค์ ระยอง” และ ชูเกียรติ แสงวงค์ หรือ “จัสติน” โดยศาลอ่านคำสั่งให้ปล่อยตัวอานนท์และภาณุพงศ์ เมื่อเวลาประมาณ 14.30 น. ส่วน จัสติน ศาลได้อ่านคำสั่งให้ประกันตัวตั้งแต่ช่วงสาย โดยวางเงินประกันคนละสองแสนบาท พร้อมกำหนดเงื่อนไขห้ามทำกิจกรรมพาดพิงสถาบันพระมหากษัตริย์, ห้ามก่อความวุ่นวาย และห้ามออกนอกประเทศ

ภาพ : เฟซบุ๊ก อานนท์ นำภา

โดย อานนท์ และภาณุพงศ์ จะถูกปล่อยตัวจากโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ หลังจากทั้งสองคนเข้ารับการรักษาอาการป่วยโควิด-19 ก่อนหน้านี้ ส่วน ชูเกียรติ จะถูกปล่อยตัวจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานครในวันพรุ่งนี้ (2 มิ.ย.) เพราะยังต้องยื่นประกันตัวอีก 2 ศาล คือ ศาลอาญากรุงเทพใต้ และศาลธนบุรี

สำหรับ อานนท์ เขาถูกควบคุมตัวหลังอัยการสั่งฟ้องคดี “19 กันยาทวงอำนาจคืนราษฎร” จากการชุมนุมวันที่ 19-20 ก.ย. 2563 บริเวณท้องสนามหลวง ถูกควบคุมตัวที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ตั้งแต่วันที่ 9 ก.พ. 2564 โดยครั้งนี้ เป็นการยื่นขอปล่อยตัวชั่วคราวครั้งที่ 8 นับตั้งแต่ที่อานนท์ถูกคุมขัง รวมเวลาที่อานนท์ถูกควบคุมตัว 112 วัน

ส่วน ไมค์ ภาณุพงศ์ ถูกควบคุมตัว โดยอัยการมีคำสั่งฟ้องคดี “19 กันยาทวงอำนาจคืนราษฎร” จากการชุมนุมวันที่ 19-20 ก.ย. 2563 บริเวณท้องสนามหลวง เมื่อวันที่ 8 มี.ค. 2564 ภาณุพงศ์ ถูกควบคุมตัวที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ โดยครั้งนี้เป็นการยื่นขอปล่อยตัวชั่วคราวครั้งที่ 6 นับตั้งแต่ที่ไมค์ถูกคุมขัง รวมเวลาที่ไมค์ถูกควบคุมตัว 85 วัน

ขณะที่ จัสติน ชูเกียรติ ถูกควบคุมตัวช่วงกลางดึกวันที่ 22 มี.ค. 2564 โดยหมายจับในข้อหาตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และข้อหาอื่นรวม 7 ข้อหา จากการติดกระดาษบนภาพในระหว่างการชุมนุม #ม็อบ20มีนา บริเวณสนามหลวง และถูกฝากขังในชั้นสอบสวนตั้งแต่วันที่ 23 มี.ค. 2564 ชูเกียรติถูกควบคุมตัวที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ โดยครั้งนี้ เป็นการยื่นขอปล่อยตัวชั่วคราวครั้งที่ 6 นับตั้งแต่ที่จัสตินถูกคุมขัง รวมเวลาที่อานนท์ถูกควบคุมตัว 71 วัน

Author

Alternative Text
AUTHOR

เพ็ญพรรณ อินทปันตี

อดีตนักกิจกรรม รักการอ่าน งานเขียน ว่ายน้ำ และเล่นกับแมว