“ประชาชนเบียร์” ขอศาลปกครอง คุ้มครองชั่วคราว ชี้ คำสั่งห้ามขายออนไลน์ กระทบผู้ค้ารายย่อย

แอดมินเพจ “ประชาชนเบียร์” ยื่นหนังสือขอคุ้มครองชั่วคราว หลังขอเพิกถอนคำสั่งห้ามขายแอลกอฮอล์ออนไลน์ฯ ชี้ เป็นการ ตัดขา ปิดช่องทาง ผู้ประกอบการรายย่อย

19 ก.พ 2564 – ที่ศาลปกครอง ถ.แจ้งวัฒนะ กรุงเทพฯ แอดมินเพจ ประชาชนเบียร์ เดินทางไปยื่นคำร้องขอให้ศาลปกครองมีคำสั่งทุเลาการบังคับกฎโดยฉุกเฉิน กรณีขอเพิกถอนคำสั่งห้ามขายแอลกอฮอล์ออนไลน์ฯ ตามข้อ 1 ของ ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง ห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์โดยวิธีการหรือในลักษณะการขายทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. 2563 ที่ระบุว่า ห้ามผู้ใดขาย หรือบริการที่เกี่ยวข้องกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทางออนไลน์ต่อผู้บริโภคโดยตรง หรือเชิญชวนให้ซื้อ เสนอขาย หรือขายโดยตรงด้วยการตลาดหรือบริการในลักษณะทางออนไลน์ โดยผู้ขายและผู้บริโภคไม่ต้องพบกัน

การยื่นหนังสือวันนี้ สุภัค ก่ออิฐ ตัวแทนจากประชาชนเบียร์ ชี้แจงว่า กรณีที่มีคำสั่งให้ห้ามขายเครื่องดื่มออนไลน์ทางอิเล็กทรอนิกส์ จากประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี ฉบับดังกล่าว เป็นการจำกัดสิทธิเสรีภาพในการเลือกของประชาชน รวมไปถึงปิดช่องทางออนไลน์ที่เป็นช่องทางหลักสำหรับกระจายสินค้าของผู้ประกอบการรายย่อย เมื่อมีการประกาศใช้เช่นนี้ ส่งผลทำให้เป็นการปิดช่องทางของผู้ค้ารายย่อยโดยปริยาย

การเดินทางมายื่นหนังสือครั้งนี้ สืบเนื่องมาจากเมื่อวันที่  20 ต.ค. 2563 แอดมินเพจ ประชาชนเบียร์ รวมถึงผู้บริโภคและผู้ประกอบการธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พร้อมด้วยทีมทนายอาสา ได้เดินทางไปศาลปกครองเพื่อฟ้องเพิกถอนประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี ฉบับดังกล่าว แต่ยังไม่มีความคืบหน้า

ธนากร ท้วมเสงี่ยม หนึ่งในแอดมินเพจประชาชนเบียร์ กล่าวหลังยื่นหนังสือขอคุ้มครองชั่วคราวนี้ว่า อาจต้องใช้เวลาค่อนข้างนาน และมีความกังวลเรื่องความล่าช้าของกระบวนการยุติธรรม ที่จะทำให้ผู้ค้ารายย่อยได้รับผลกระทบก่อนที่จะยับยั้งกฎหมายนี้ พร้อมกับคาดหวังว่า เรื่องเหล่านี้ควรแก้ไขได้โดยประชาชนตัวเล็ก ๆ โดยไม่หวังพึ่งอำนาจบารมีของใคร

ข้อมูลจาก กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ปี 2563 ระบุว่า มีนิติบุคคลผู้ขออนุญาตทำธุรกิจขายปลีกที่มีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 735 ราย ส่วนของเครือข่ายผู้ประกอบการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่มีหน้าร้านออนไลน์เพียงอย่างเดียวมีมากกว่า 50 ราย หากมีการห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์โดยวิธีการหรือมีลักษณะคล้ายทางอิเล็กทรอนิกส์ รายได้ส่วนนี้จะหายไปมากกว่าปีละ 600 ถึง 800 ล้านบาท

ล่าสุด ตัวแทนกลุ่มประชาชนเบียร์ ได้รับแจ้งจากศาลว่า ศาลได้รับเรื่องที่ยื่นขอให้เพิกถอนคำสั่งห้ามขายเครื่องดื่มออนไลน์ทางอิเล็กทรอนิกส์ ที่ยื่นไปเมื่อวันที่ 20 ต.ค. 2563 เรียบร้อยแล้ว ซึ่งลำดับต่อไป จำเลย (นายกรัฐมนตรี) จะต้องยื่นเอกสารโต้แย้งคำฟ้องกลับมาในระยะประมาณ 1 เดือน  

สำหรับ ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง ห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทางโดยวิธีการหรือในลักษณะการขายทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. 2563 ประกาศใช้เมื่อวันที่ 7 ธ.ค. 2563 ระบุว่า

  1. ห้ามผู้ใดขาย หรือบริการที่เกี่ยวข้องกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทางออนไลน์ต่อผู้บริโภคโดยตรง หรือเชิญชวนให้ซื้อ เสนอขาย หรือขายโดยตรงด้วยการตลาดหรือบริการในลักษณะทางออนไลน์ โดยผู้ขายและผู้บริโภคไม่ต้องพบกัน
  2. ไม่บังคับใช้แก่กรณีการซื้อขายและการชำระราคาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทางออนไลน์ ณ ร้านค้า ร้านอาหาร หรือสถานที่ที่ให้บริการเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

ผู้ใดฝ่าฝืน มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตามมาตรา 41 แห่ง พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล พ.ศ. 2551

Author

Alternative Text
AUTHOR

อัญชัญ อันชัยศรี

จากทุ่งนาสู่ป่าคอนกรีต สาวอีสานผู้หลงไหลในการเดินทาง ใช้ชีวิตไปตามแรงดึงดูดของความสัมพันธ์ เชื่อว่าทุกอย่างที่เกิดขึ้นมันคือการคัดสรรโดยธรรมชาติ