“ราษฎร” นัดแล้ว พรุ่งนี้ (20 ก.พ.) ชุมนุม 2 จุด รัฐสภา-ขอนแก่น

‘ครูใหญ่ อรรถพล’ ไลฟ์เฟซบุ๊ก ชวนใครอยู่ใกล้จุดไหนไปที่นั่น ย้ำ ชุมนุมด้วยความสงบ สันติ ส่วนหน้ารัฐสภาวันนี้ (19 ก.พ.) ตำรวจเตรียมรถฉีดน้ำแรงดันสูง 6 คัน

วันนี้ (19 ก.พ. 2564) กองบัญชาการตำรวจนครบาล ประชาสัมพันธ์ประชาชนเลี่ยงเส้นทางรอบพื้นที่รัฐสภา เกียกกาย ตั้งแต่เวลา 14.00 น. เป็นต้นไป หลังมีการนัดชุมนุมในเวลา 17.00 น. โดยจะมีการปิดการจราจรถนนสามเสน (หน้าอาคารรัฐสภา) ทุกช่องทาง  และมีเส้นทางที่อาจได้รับผลกระทบและควรหลีกเลี่ยงคือ ถนนสามเสน (แยกบางกระบือ-แยกเกียกกาย), ถนนประชาราษฎร์ สาย 1 (แยกเกียกกาย-แยกบางโพ) และ ถนนทหาร (แยกเกียกกาย-แยกสะพานแดง)

ส่วนเส้นทางที่แนะนำให้ประชาชนใช้แทนกรณีเดินทางจากแยกบางกะบือไปแยกบางโพ โดยให้ใช้เส้นทางถนนสามเสน – ขวาแยกบางกระบือ – ถนนอำนวยสงคราม – ซ้ายแยกเกษะโกมล – ถนนพระราม 5 – ถนนเตชะวาณิช – ซ้ายแยกสะพานสูง – ถนนประชาราษฎร์สาย 2 – แยกบางโพ

พล.ต.ต. ปิยะ ต๊ะวิชัย รอง ผบช.น. กล่าวเพิ่มเติม ขณะนี้มีเพียงกลุ่ม Mobfest เพียงกลุ่มเดียวที่นัดชุมนุมบริเวณด้านหน้ารัฐสภา และระบุว่าผู้ที่โพสต์ข้อความชักชวนให้มาร่วมชุมนุมในขณะที่ยังใช้บังคับ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน จะถือเป็นตัวการผู้ร่วมกระทำผิดด้วย และต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย

ส่วนแผนการรับมือวันนี้ (19 ก.พ.) ได้มีการตั้งจุดตรวจค้นในพื้นที่ใกล้รัฐสภา ทั้งที่สี่แยกเกียกกาย ถนนทหาร ถนนพระราม 5 และถนนสามเสนบางส่วน โดยจะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจทำการตรวจค้นบุคคลไม่ให้นำพาอาวุธเข้าไปในพื้นที่ชุมนุม เพื่อป้องกันเหตุรุนแรง แต่หากมีการขว้างปาปะทัดหรือดอกไม้ ก็จะใช้มาตรการตามกฎหมายที่มีอำนาจอยู่ ซึ่งในขณะนี้ไม่ใช่ พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ แต่จะใช้อำนาจตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญาและ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

โดยขณะนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดควบคุมฝูงชน พร้อมอุปกรณ์โล่และกระบอง ได้ทยอยเข้าปฏิบัติหน้าที่ภายในพื้นที่รัฐสภาแล้ว ขณะที่บริเวณสี่แยกเกียกกายได้จัดเตรียมรถฉีดน้ำ 6 คัน และรถเติมน้ำ 3 คัน

“ราษฎร” แจ้งแล้ว พรุ่งนี้ (20 ก.พ.) ชุมนุมหน้ารัฐสภา ตั้งแต่เวลาบ่ายสามโมง

เฟซบุ๊กเพจ ราษฎร โพสต์ข้อความเมื่อช่วงบ่าย (19 ก.พ.) แจ้งรายละเอียดเพิ่มเติมการชุมนุมวันพรุ่งนี้ (20 ก.พ.) นัดหมายที่หน้ารัฐสภา ตั้งแต่เวลา 15.00 น. เป็นต้นไป ภายใต้ชื่อกิจกรรมว่า “อภิปรายไม่ไว้วางใจนอกสภา” ขณะที่ ครูใหญ่-อรรถพล บัวพัฒน์ แกนนำราษฎรถ่ายทอดสดผ่านเฟซบุ๊กเมื่อช่วงบ่ายว่า เชิญชวนคนออกมาร่วมชุมนุมทั้งที่กรุงเทพฯ และ จ.ขอนแก่น โดยให้ประชาชนที่อยู่ใกล้พื้นที่ใดให้เข้าร่วมในพื้นที่อยู่ใกล้ที่สุดทั้งสองแห่ง

อรรถพล ระบุด้วยว่า สิ่งที่น่าเป็นห่วง คือ ความรุนแรง โดยเจ้าหน้าที่จะไม่ใช้วิธีการสลายการชุมนุม แต่จะใช้วิธีการยั่วยุผู้ชุมนุมให้เกิดอารมณ์หรือขาดสติ และอาจมีการส่งคนเข้าไปแฝงในกลุ่มผู้ชุมนุม จึงขอให้ผู้ชุมนุมสู้อย่างมีสติ

“เจ้าหน้าที่จะยั่วยุโดยส่งคนเข้าไปแฝงในที่ชุมนุม ก่อความรุนแรงแล้วป้ายสีให้ผู้ชุมนุม หรือยั่วยุให้ผู้ชุมนุมขาดสติ ขาดอารมณ์ ซึ่งเป็นไปได้ที่เราก็อาจจะขาดสติได้ และเจ้าหน้าที่จะใช้เสียงพูดเหมือนเป็นการเจรจาหรือขอร้อง แต่ในคำขอร้องนั้น แฝงถ้อยคำเหยียดและดูถูกเพื่อทำให้เราเกิดอารมณ์ หรือแฝงคนเข้ามาแล้วใช้ความรุนแรงเพื่อยั่วยุให้เรารุนแรงตาม จึงขอร้องให้พรุ่งนี้พี่น้องต้องสู้อย่างมีสติ สงบ และสันติ”

Author

Alternative Text
AUTHOR

เพ็ญพรรณ อินทปันตี

อดีตนักกิจกรรม รักการอ่าน งานเขียน ว่ายน้ำ และเล่นกับแมว