กลุ่ม #saveบางกลอย ถูกหมายเรียก คดี “ชุมนุมในที่สาธารณะ” หน้า กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ

ได้รับหมายเรียกแล้ว 4 คน “ประยงค์ ดอกลำใย” โพสต์ “เรียกร้องสิทธิ์ให้พี่น้องชาติพันธุ์กลายเป็นเรื่องผิดกฎหมาย”

เมื่อวันที่ 11 ก.พ. 2564 ประยงค์ ดอกลำใย ที่ปรึกษาขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (ขปส.) หรือ พีมูฟ เผยแพร่เอกสารหมายเรียกผู้ต้องหาจำนวน 4 ฉบับ ผ่านทางเฟซบุ๊ก Prayong Doklamyai ระบุว่า

โดนแล้ว !!!!
“….การเรียกร้องสิทธิ์ให้พี่น้องชาติพันธ์กลายเป็นเรื่องผิดกฎหมาย….”

เขาระบุเพิ่มเติมว่า “ประธาน P-move และ ภาคี #saveบางกลอย รวม 10 คน ถูกออกหมายเรียกในข้อหา “จัดชุมนุมสาธารณะโดยผิดกฎหมาย” สืบเนื่องจากการเดินทางไปยื่นหนังสือถึงรัฐมนตรีวราวุธ ศิลปอาชา กรณีปัญหาบางกลอย ที่กระทรวงทรัพฯ เมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2564”

พร้อมระบุว่าขณะนี้มีผู้ได้รับหมายเรียกแล้วจำนวน 4 คน คือ จำนงค์ หนูพันธ์ ประธานพีมูฟ และที่ปรึกษาเครือข่ายสลัม 4 ภาค, อภิสิทธิ์ ทรัพย์นภาพันธ์ และธัชพงศ์ แกดำ ที่เคลื่อนไหวในนามผู้รักความเป็นธรรมและภาคี #Saveบางกลอย และ ดิเรก กองเงิน ประธานสหพันธ์เกษตรกรภาคเหนือ (สกน.) โดยหมายเรียกทั้ง 4 ฉบับ ออกโดยสถานีตำรวจนครบาลบางซื่อ ในข้อหาร่วมกันจัดการชุมนุมสาธารณะในที่ผิดกฎหมาย และให้ผู้ถูกกล่าวหาไปรายงานตัวที่ สน.บางซื่อ ในวันที่ 22 ก.พ. 2564 เวลา 13.00 น.

กรณีดังกล่าว เกิดขึ้นจากการนัดหมายรวมตัวหน้ากระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ของกลุ่มพีมูฟ และกลุ่มประชาชนในนาม “ผู้รักความเป็นธรรมและภาคี #Saveบางกลอย” เมื่อวันที่ 5 ก.พ. ที่ผ่านมา เพื่อยื่นหนังสือถึง วราวุธ ศิลปอาชา รัฐมตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรฯ กรณีปัญหาที่ดินทำกินและทวงคืนความเป็นธรรมให้ชาวกะเหรี่ยงบางกลอย อำเภอแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี

Author

Alternative Text
AUTHOR

อัญชัญ อันชัยศรี

จากทุ่งนาสู่ป่าคอนกรีต สาวอีสานผู้หลงไหลในการเดินทาง ใช้ชีวิตไปตามแรงดึงดูดของความสัมพันธ์ เชื่อว่าทุกอย่างที่เกิดขึ้นมันคือการคัดสรรโดยธรรมชาติ