จี้ รมว.ทส. แสดงภาวะผู้นำ คืนความเป็นธรรมให้กะเหรี่ยงบางกลอย

“กลุ่มผู้รักความเป็นธรรมและภาคี #saveบางกลอย” ยื่นหนังสือ รมว.ทส. ย้ำ มีความพยายามปล่อยภาพผ่านบางสื่อ ผลิตซ้ำวาทกรรมกดทับชาวบ้าน

วันนี้ (5 ก.พ. 2564) กลุ่มประชาชนในนาม “ผู้รักความเป็นธรรมและภาคี #Saveบางกลอย” ยื่นหนังสือถึง วราวุธ ศิลปอาชา รัฐมตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ณ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กรุงเทพฯ จี้ ให้แสดงภาวะผู้นำในฐานะรัฐมนตรีกระทรวง พร้อมขอเข้าพบภายใน 11.00 น. และให้เร่งคืนความเป็นธรรมให้กะเหรี่ยงบางกลอย อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี กลับใจแผ่นดิน โดยมี บุญชอบ สุทธมนัสวงษ์ หัวหน้าผู้ตรวจราชการ ทส. เป็นผู้รับหนังสือแทน ก่อนจะมีการประชุมคณะทำงานแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของชุมชนกะเหรี่ยงบางกลอย จังหวัดเพชรบุรี

ธัชพงศ์ แกดำ ผู้แทนเครือข่ายฯ ย้ำว่า กิจกรรมวันนี้เป็นการยื่นหนังสือถึงรัฐมนตรี ไม่ใช่การชุมนุม และเหตุการณ์การคุกคามในพื้นที่ชุมชนบ้านบางกลอยยังคงมีอย่างต่อเนื่อง มีการพยายามบังคับใช้กฎหมายกับชาวบ้าน รวมทั้งการพยายามปล่อยภาพผ่านสื่อบางสื่อที่ผลิตซ้ำวาทกรรมกดทับชาวบ้าน และบิดเบือนข้อเท็จจริง

“รัฐมนตรีวราวุธต้องพิสูจน์ตัวเอง ว่าท่านเข้ามาเป็นเจ้ากระทรวงเพื่อแก้ไขปัญหาจริง ๆ ที่ผ่านมายังไม่มีการแสดงท่าทีใด ๆ จากรัฐมนตรีที่แสดงให้เห็นถึงการแก้ไขปัญหา กรณีบางกลอยจะเป็นเครื่องพิสูจน์ว่า วราวุธ เห็นชาติพันธุ์ว่าเป็นคนเหมือนกันหรือเปบ่า เห็นพวกเขาเป็นคนไทยหรือเปล่า”

ประยงค์ ดอกลำใย ผู้แทนเครือข่ายฯ และที่ปรึกษาขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม กล่าวว่า ที่ผ่านมาได้มีการร้องเรียนถึงรัฐมนตรีกระทรวงทรัพยากรฯ อย่างต่อเนื่อง สิ่งที่ท่านทำเป็นเพียงการมอบหมายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปดำเนินการแก้ไขปัญหา การดำเนินการก็ยึดกรอบกฎหมายเป็นหลัก ทำให้การแก้ไขปัญหาไม่สามารถบรรลุผลได้ ถ้าคณะทำงานที่ประชุมวันนี้ไม่สามารถแก้ปัญหาได้ ก็มีความจำเป็นต้องเรียกร้องให้ท่านรัฐมนตรีมาเป็นประธานด้วยตนเอง

“ขณะนี้เรื่องบางกลอยเป็นที่สนใจของสังคม มี #saveบางกลอย อย่างกว้างขวาง รวมทั้งสัปดาห์หน้า ข้าหลวงใหญ่จากองค์การสหประชาชาติจะลงมาตรวจสอบข้อเท็จจริง คณะกรรมาธิการของสภาผู้แทนราษฎรอย่างน้อย 2 ชุดได้รับเรื่องร้องเรียนแล้ว รวมถึงองค์กรสิทธิมนุษยชนต่างประเทศด้วยที่ติดตามดูการแก้ไขปัญหาอย่างใกล้ชิด”

สำหรับสาระสำคัญในหนังสือที่ยื่นถึง รมว.ทส. ระบุว่า ขอเข้าพบเพื่อขอความชัดเจนในจุดยืนและแนวทางในการคืนความเป็นคนและความเป็นธรรมให้กับชุมชนกะเหรี่ยงบางกลอย เนื่องจากการแก้ปัญหาที่ผ่านมาไม่มีแนวทางที่ชัดเจน แต่กลับมีการสื่อสารจากบุคคลและหน่วยงานในกำกับของ ทส. ว่าจะดำเนินคดีกับกลุ่มชาติพันธุ์กะเหรี่ยง ร่วมถึงกระบวนการในการปิดกั้นการส่งอาหารเพื่อช่วยเหลือจากองค์กรภายนอก ได้ก่อเกิดความกังวลถึงความปลอดภัยของพี่น้องกะเหรี่ยง และสุ่มเสี่ยงต่อการนำไปสู่ปัญหาความขัดแย้งครั้งใหม่ ดังที่เคยเกิดขึ้นกับกรณีของ “บิลลี่-พอละจี รักจงเจริญ” แกนนำกะเหรี่ยงที่เคยเกิดขึ้น แต่ปัจจุบันยังไม่สามารถหาคนผิดมาลงโทษได้ โดยต้องการขอความชัดเจนในจุดยืนและแนวทางในการคืนความเป็นคนและความเป็นธรรมให้กับชุมชนกะเหรี่ยงบางกลอย ในฐานะที่เป็นหัวหน้าองค์กรและในฐานะนักการเมืองที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน

ด้านหัวหน้าผู้ตรวจราชการ ทส. รับหนังสือจากเครือข่ายฯ และระบุไปดำเนินการต่อ

ส่วน กรณีที่มีการระบุถึงความพยายามปล่อยภาพผ่านสื่อของกรมอุทยานแห่งชาติฯ สืบเนื่องจากการรายงานข่าวของเว็บไซต์ข่าว เนชั่นทีวี ที่ระบุถึงกรณีที่หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เปิดเผยว่า มีการติดตั้งกล้องดักถ่ายภาพ รอบแปลงพื้นที่บุกรุกป่าเหนือบ้านโป่งลึก – บางกลอย ทำให้พบภาพบุคคลที่เดินเข้าออกพื้นที่บุกรุกในเวลานี้ และจะใช้เป็นหลักฐานเพื่อส่งให้พนักงานสอบสวน ซึ่งเนื้อหาการรายงานข่าวดังกล่าว ยังระบุอีกว่า พบพฤติกรรมการกระทำความผิดอื่น ทั้งการลักลอบตัดไม้ และล่าสัตว์ป่า พร้อมภาพจากกล้องดักถ่าย ประกอบเนื้อหาดังกล่าว

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active