‘ประวิตร’ ส่ง ‘ธรรมนัส’ เจรจาม็อบจะนะ

ได้ข้อสรุปเบื้องต้น 3 ข้อ รอคุยรายละเอียด ก่อนนำเข้า ครม. พรุ่งนี้ (15 ธ.ค.) ‘ศิลปิน’ วาดรูปบนตู้คอนเทนเนอร์ สะท้อนการต่อสู้

วันนี้ (14 ธ.ค. 2563) เมื่อเวลา 10.00 น. พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี มอบหมาย ให้ ร.อ. ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และ ประสาน หวังรัตนปราณี ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำ พล.อ. ประวิตร เดินทางออกมาจากทำเนียบรัฐบาล เพื่อรับฟังข้อเสนอกลุ่มเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่นที่ยังคงปักหลักชุมนุมบนสะพานชมัยมรุเชษฐ์ ด้านหน้าทำเนียบรัฐบาล

โดยได้ข้อสรุปเบื้องต้นว่าจะเลื่อนการประชุมพิจารณาผังเมืองที่เดิมกำหนดว่าจะประชุมพรุ่งนี้ (15 ธ.ค.) ให้มีคณะกรรมการ 1 ชุด เพื่อศึกษาปัญหาที่กลุ่มผู้ชุมนุมสะท้อนมา และจะนำข้อสรุปเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันพรุ่งนี้

ขณะที่ บริเวณรอบทำเนียบรัฐบาล ฝุ่งชมัยมรุเชษฐ์ ยังมีตู้คอนเทนเนอร์ 8 ตู้ตั้งอยู่ พร้อมรั้วลวดหนาม ซึ่งตั้งมาตั้งแต่วันที่ 10 ธ.ค. ที่ผ่านมา จากการชุมนุมของกลุ่มราษฎร โดยวันนี้มี Alex Face ศิลปิน Street art ชื่อดัง จัดกิจกรรมวาดรูปสะท้อนการต่อสู้ของชาวบ้านจะนะ โดยเป็นพ่นสีบนตู้คอนเทนเนอร์

ด้าน พล.ต.ต. ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ในฐานะโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ลงพื้นที่มาสังเกตการณ์เมื่อช่วงเช้า พร้อมยืนยันว่า มีความจำเป็น ที่ยังตัองตั้งตู้คอนเทนเนอร์ ปิดเส้นทางไว้ก่อน โดยระบุว่า เพื่อป้องกันทำเนียบรัฐบาลสถานที่ราชการสำคัญ แต่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับกลุ่มผู้ชุมนุมจากเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น แต่มีบางกลุ่มที่แทรกซึมเข้ามาอยู่บริเวณพื้นที่ชุมนุม

ทั้งนี้ ตลอด 4 วันที่ผ่านมา เครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น จากจังหวัดสงขลา ยังคงปักหลักชุมนุมและนอนค้างคืนอยู่ที่หน้าทำเนียบรัฐบาล โดยยื่นข้อเรียกร้อง 2 ข้อ คือ ข้อแรก ขอให้ยกเลิกการทำผังเมืองยุติทั้งโครงการ และข้อสองขอให้ศึกษาผลกระทบเชิงยุทธศาสตร์ หรือ SEA อย่างรอบคอบก่อน หลังจากที่ทาง ศอ.บต. ตัดสินใจเดินหน้าโครงการนิคมอุตสาหกรรมต้นแบบจะนะ และอุตสาหกรรมเกี่ยวเนื่อง บนพื้นที่ กว่า 16,000 ไร่ ภายใต้นโยบายโครงการแผนพัฒเศรษฐกิจและสังคมในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ของรัฐบาล ที่มีผลกระทบต่อ 3 ตำบลของ อำเภอจะนะ ได้แก่ ต.นาทับ ต.ตลิ่งชัน ต.สะกอม ซึ่งจะเป็นนิคมอุตสาหกรรรม ที่ใหญ่สุดในประเทศ

โดยย้ำว่า ทางเครือข่ายไม่ได้ปฏิเสธเรื่องการพัฒนา แต่ต้องทำกระบวนการให้กระจ่าง

Author

Alternative Text
AUTHOR

เพ็ญพรรณ อินทปันตี

อดีตนักกิจกรรม รักการอ่าน งานเขียน ว่ายน้ำ และเล่นกับแมว