“พีมูฟ” จวก “วราวุธ” แจงสภาคลาดเคลื่อน

เกษตรกรภาคเหนือยื่นหนังสือร้อง “บิ๊กป้อม” ค้านยกเลิกนโยบายโฉนดชุมชน จวก “วราวุธ” ชี้แจงสภาคลาดเคลื่อน ปมอ้าง คทช. ดีกว่าโฉนดชุมชน เผยหากรัฐไม่ทำตามข้อเรียกร้อง เตรียมเคลื่อนไหวใหญ่ บุก กทม.

26 พ.ย. 63 ผู้แทนสหพันธ์เกษตรกรภาคเหนือ (สกน.) จังหวัดลำพูน รวมตัวกันเข้ายื่นหนังสือถึงพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการแก้ไขปัญหาของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม หรือ พีมูฟ ผ่านผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน คัดค้านการยกเลิกนโยบาย “โฉนดชุมชน”

การเคลื่อนไหวดังกล่าวสืบเนื่องจากการที่กลุ่มพีมูฟได้รับทราบข่าววาระการประชุมคณะอนุกรรมการนโยบายและมาตรการการการจัดที่ดินและทรัพยากรที่ดิน คณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ หรือ คทช. ในวันที่ 30 พฤศจิกายนนี้ โดยสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือ สผ. ในฐานะเลขานุการ คทช. เสนอวาระเพื่อพิจารณาที่ 3.2 ให้ยกเลิกระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการจัดให้มีโฉนดชุมชน พ.ศ. 2553 หลังจากนั้นเมื่อวันที่ 25 พ.ย. ที่ผ่านมา วราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้ตอบกระทู้สดในการประชุมรัฐสภา ชี้แจงว่าจะไม่ยกเลิกนโยบายโฉนดชุมชน แต่จะไม่มีการมอบโฉนดชุมชนเพิ่ม เนื่องจากมี คทช. ซึ่งดีกว่าโฉนดชุมชนอยู่แล้ว

รังสรรค์ แสนสองแคว ชาวบ้านไร่ดง ต.น้ำดิบ อ.ป่าซาง จ.ลำพูน หนึ่งในพื้นที่นำร่องโฉนดชุมชน 486 ชุมชน เห็นว่า คำชี้แจงของวราวุธคลาดเคลื่อนจากความเป็นจริงที่เกิดขึ้นในพื้นที่ และความเข้าใจของรัฐบาลต่อนโยบายโฉนดชุมชนยังมีน้อย อีกทั้งการกล่าวอ้างว่า คทช. ดีกว่าโฉนดชุมชนนั้นไม่จริง เพราะ​ คทช.​ ไม่เคยรับรองสิทธิชุมชนให้สามารถดูแลจัดการทรัพยากรตามวิถีของตนได้

“รัฐบาลเขาไม่ฟังความคิดเห็นของชาวบ้านเลย โดยเฉพาะเรื่องสิทธิชุมชน เขาไม่เข้าใจเลย อะไรที่เป็นแนวคิดของชาวบ้านเขาก็ไม่เอาซักอย่าง โดยเฉพาะเรื่องโฉนดชุมชนที่เราพยายามพูดถึงสิทธิของชุมชนในการจัดการที่ดินและทรัพยากร แต่เขาก็อ้างว่าเขามี คทช. อยู่แล้ว บอกว่า คทช. ดีกว่าโฉนดชุมชน ซึ่งไม่จริง ที่ดินที่ คทช. ให้ใช้ มันมีเงื่อนไขระยะเวลา มันจะไม่มีความมั่นคงอย่างไร จะปลูกพืช จะสร้างสิ่งปลูกสร้าง ก็ต้องขอจากผู้ว่าราชการจังหวัดหมดเลยในฐานะเป็นประธาน คทช. จังหวัด แล้วแบบนี้มันเป็นสิทธิชุมชนตรงไหน ขอไปก็ไม่รู้ว่าผู้ว่าฯ จะให้ไหม ยิ่งถ้าเป็นในป่า ก็ไปติดกฎหมายป่าไม้อีก ผู้ว่าฯ ก็ไม่กล้าเซ็นให้” รังสรรค์กล่าว

รังสรรค์ยังย้ำอีกว่า ชุมชนมีข้อเรียกร้องให้หยุดดำเนินการยกเลิกโฉนดชุมชน รวมทั้งให้สำนักงานโฉนดชุมชนยังดำเนินงานต่อ ต้องดำเนินการมอบโฉนดชุมชนให้อีก 482 ชุมชนที่เหลือ ที่ผ่านมาคุ้มครองเป็นแค่การคุ้มครอง ยังไม่ใช่การมอบโฉนดชุมชน คุ้มครองก็ไม่ใช่การคุ้มครองจริงๆ ยังมีชาวบ้านโดนคดี ถูกข่มขู่ คุกคาม ถ้ายังยืนยันจะยกเลิก ประชาชนก็ไม่มีทางเลือกอีกแล้วนอกจากลุกขึ้นสู้อย่างถึงที่สุด



ด้าน ดิเรก กองเงิน ผู้แทนสหพันธ์เกษตรกรภาคเหนือ กล่าวว่า หากรัฐบาลพยายามจะยกเลิกโฉนดชุมชน นโยบายอันเป็นหัวใจสำคัญของการกระจายการถือครองที่ดินอย่างเป็นธรรม คือ สิทธิชุมชน ที่ได้รับการผลักดันจากภาคประชาชน เพื่อจะคุ้มครองผืนดินทำกินไม่ให้หลุดมือจากเกษตรกร ไปอยู่ในมือของทุน ขอยืนยันว่าพร้อมจะยกระดับการเคลื่อนไหว เคลื่อนพล เข้าสู่ศูนย์กลางอำนาจ ที่ กรุงเทพมหานคร

Author

Alternative Text
AUTHOR

วชิร​วิทย์​ เลิศบำรุงชัย

ผู้สื่อข่าวสาธารณสุข ThaiPBS