ดับฝันโฉนดชุนชน 482 แห่ง “วราวุธ” แจงไม่คิดยกเลิก แต่ไม่มีเพิ่มอีก

ยืนยัน 4 ชุมชนที่ได้โฉนดชุมชนแล้ว ไม่ได้รับผลกระทบ ที่เหลืออีก 482 แห่ง ลุยจัดสิทธิทำกินรูปแบบ คทช.

วันนี้ (25 พ.ย. 2563) สาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ตั้งกระทู้ถามสดต่อนายกรัฐมนตรี ในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ต่อความชัดเจนในคำสั่งของคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (คทช.) ที่ยกเลิกให้โฉนดชุมชน หลังจากที่แจกให้ประชาชนแล้ว 4 ชุมชน ซึ่งอาจสร้างผลกระทบต่อประชาชนในอีก 486 ที่เข้าร่วมโครงการ โดยถามว่า นโยบายของรัฐบาลจะดำเนินการอย่างไรเพื่อให้เกิดความชัดเจน และเป็นไปตามความต้องการของประชาชนที่เคยให้ความเห็นไว้กับคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ชี้แจงแทน นายกรัฐมนตรี ว่าวันที่ 30 พ.ย. ที่จะมีการประชุม คทช. ตนได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่ว่า เจ้าหน้าที่ได้แก้ไข ไม่พิจารณายกเลิกโฉนดชุมชนแล้ว ดังนั้น ขอให้มั่นใจว่าประชาชนที่ได้รับสิทธิโฉนดชุมชน และสิทธิในที่ดินทำกิน ยังได้ตามเดิม

“การทำงานภายใต้ คทช. กว้างกว่าโฉนดชุมชน พื้นที่บางพื้นที่ไม่สามารถออกเป็นโฉนดชุมชนได้ เพราะติดปัญหาพื้นที่ลุ่มน้ำ แต่ คทช. มีเงื่อนไขให้ประชาชนได้สิทธิทำกิน ย้ำว่าสิทธิทำกิน ไม่ได้เป็นเจ้าของ แต่ได้ใช้ประโยชน์ในที่ดินดังกล่าว”

นายวราวุธ บอกอีกว่า ยืนยันว่าไม่มีแนวคิดยกเลิกโฉนดชุมชน แต่จะไม่มีการออกโฉนดชุมชนเพิ่ม.สำหรับชุมชนที่เข้าร่วมโครงการโฉนดชุมชน มีทั้งหมด 486 แห่ง ในจำนวนนี้ 4 แห่ง ได้การรับรองสิทธิทำกินในรูปแบบโฉนดชุมชนไปแล้ว ได้แก่

1. ชุมชนบ้านคลองโยง (ที่ราชพัสดุ) จังหวัดนครปฐม เนื้อที่ 1,803 ไร่ สมาชิก 295 คน

2. ชุมชนบ้านแม่ตาว (ปฏิรูปที่ดิน) จังหวัดลำพูน เนื้อที่ 142 ไร่สมาชิก 184 คน

3. ชุมชนบ้านใหม่ป่าผาง (ปฏิรูปที่ดิน) จังหวัดลำพูน เนื้อที่ 193 ไร่สมาชิก 52 คน

4. ชุมชนบ้านธาตุขิงแกง (ที่สาธารณประโยชน์) จังหวัดพะเยา เนื้อที่ 10 ไร่ สมาชิก 83 คน

ทั้งนี้ มีรายงานข่าวว่า พรุ่งนี้ (26 พ.ย.) ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (ขปส.) หรือ พีมูฟ เตรียมยื่นหนังสือต่อผู้ว่าราชการจังหวัด 26 จังหวัด ในพื้นที่โครงการโฉนดชุมชน เพื่อคัดค้านการยกเลิกรูปแบบจัดสรรสิทธิทำกินโฉนดชุมชน ไปรวมกับ คทช.

Author

Alternative Text
AUTHOR

วชิร​วิทย์​ เลิศบำรุงชัย

ผู้สื่อข่าวสาธารณสุข ThaiPBS