“นักเรียนเลว” ยกระดับข้อเรียกร้อง

หลัง รมว.ศธ.ไม่ลาออก เพิ่มประเด็นการเมือง ไม่หยุดแค่ปฏิรูปการศึกษา นัดชุมนุมใหญ่ 21 พ.ย.

วันนี้ (6 พ.ย. 2563) เวลา 10:30 น. ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย กลุ่มที่ใช้ชื่อว่า “นักเรียนเลว” และแนวร่วมองค์กรนักเรียน นำโดย ลภนพัฒน์ หวังไพสิฐ แกนนำกลุ่มนักเรียนเลว ร่วมกันอ่านแถลงการณ์ นัดชุมนุมใหญ่ วันที่ 21 พ.ย. นี้ โดยยังไม่เปิดเผยสถานที่และเวลา เพื่อยกระดับข้อเรียกร้องให้เสียงของนักเรียนไปถึงรัฐบาล หลังจากเคยประกาศเรียกร้องให้ ณัฎพล ทีปสุวรรณ ลาออกจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ แต่จนถึงขณะนี้นายณัฎพลยังไม่ลาออก และเห็นว่าปัญหาการเมืองเป็นเรื่องใหญ่ที่มีผลต่อตัวนักเรียน และจะยกระดับประเด็นการชุมนุมที่ไม่ได้มีแค่การปฏิรูปการศึกษา

นอกจากนี้ยังเห็นว่า คณะกรรมการที่กระทรวงศึกษาธิการตั้งขึ้นมาเพื่อแก้ปัญหาร่วมกัน 3-4 คณะ ไม่ได้จริงใจรับฟังข้อเสนอของกลุ่มนักเรียนเลว ที่ผ่านมาจึงไม่เข้าร่วม ส่วนกรณีที่รัฐบาลจะจัดให้มีคณะกรรมการสมานฉันท์ แต่รัฐบาลเชิญแต่กลุ่มนิสิต นักศึกษา ไม่มีนักเรียนระดับมัธยม จึงไม่ได้ติดตามเรื่องนี้ ซึ่งหากเชิญมา ก็จะขอพิจารณาประเด็นก่อน

สำหรับกลุ่มนักเรียนเลว เริ่มออกมาเคลื่อนไหว จัดกิจกรรมครั้งแรกที่หน้ากระทรวงศึกษาธิการ เมื่อ วันที่  31 ก.ค. ที่ผ่านมา โดยชวนนักเรียนทวงคืนสิทธิ์ด้วยจุดยืน 3 ข้อ คือ ครูต้องไม่ทารุณกรรมนักเรียน  กฎระเบียบต้องไม่ละเมิดสิทธินักเรียน และนักเรียนต้องแสดงความคิดเห็นได้อย่างมีเสรีภาพ

แต่ข้อเรียกร้องไม่ได้รับการตอบสนอง ทำให้ต่อมากลุ่มนักเรียนเลว และโรงเรียนต่าง ๆ ร่วมตัวกันยกระดับนัดชุมนุมใหญ่กันมากกว่า 50 โรงเรียนทั่วประเทศ ที่หน้ากระทรวงศึกษาธิการ เมื่อวันที่ 5 ก.ย. ประกาศข้อเรียกร้อง 3 ข้อ ร่วมกับอีก 1 เงื่อนไข โดย 3 ข้อเรียกร้อง คือ  1. หยุดคุกคามนักเรียน โดยกระทรวงศึกษาธิการต้องปกป้องนักเรียนจากการถูกคุกคามทั้งจากหน่วยงานภายในและภายนอกกระทรวง 2. ยกเลิกกฎระเบียบล้าหลัง โดยเฉพาะที่มีเนื้อหากดขี่และละเมิดสิทธิมนุษยชน

และข้อที่ 3. ปฏิรูปการศึกษา เพื่อขจัดปัญหาต่าง ๆ ที่ส่งผลต่อตัวผู้เรียน เช่น ปัญหาความเหลื่อมล้ำ ปัญหาการเข้าไม่ถึงการศึกษา ปัญหาหลักสูตรที่ไม่มีคุณภาพ ปัญหาภาระงานครู ปัญหาพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมของครู โดยต้องให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการปฏิรูปการศึกษาร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการด้วย ส่วนอีก 1 เงื่อนไข หากทำไม่ได้ก็ให้ นายณัฐพล ลาออกจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ

Author

Alternative Text
AUTHOR

เพ็ญพรรณ อินทปันตี

อดีตนักกิจกรรม รักการอ่าน งานเขียน ว่ายน้ำ และเล่นกับแมว