จบใหม่ไร้งาน​ ‘อนุสรณ์’​ แนะรัฐแก้เชิงรุก

บัณฑิต​จบใหม่​ปีนี้​ 3 แสนคน​ 60% เสี่ยงตกงาน​ ชี้ ระบบการศึกษาไม่ตอบโจทย์​ตลาดแรงงาน​ ต้องวางแผนผลิต​บัณฑิต – ปฏิรูปหลักสูตร​​

ผศ.อนุสรณ์ ธรรมใจ​ อดีตกรรมการสภาการศึกษา และประธานคณะอนุกรรมการสภาการศึกษาเฉพาะกิจด้านจัดทำแผนการศึกษาแห่งชาติ​ ระบุว่า​ ปัญหาบัณฑิต​จบใหม่ไร้งานทำ ยังคงน่าเป็นห่วง​ โดยนักศึกษาที่จบการศึกษาใหม่ในระดับปริญญาตรี และระดับวิชาชีพในเดือนมิถุนายน​ ปี​ 2563​ ประมาณ 280,000-300,000 คน ในจำนวนนี้กว่า 60% จะไม่สามารถหางานทำได้ในระยะ 6-18 เดือนข้างหน้า

ส่วนนักเรียนในระดับมัธยมปลายและมัธยมต้นที่เข้าสู่ตลาดแรงงานใหม่ จะมีโอกาสหางานทำได้มากกว่าหากไม่เลือกงาน แรงงานกลุ่มนี้ซึ่งส่วนใหญ่เป็นแรงงานไร้ฝีมือ จะเข้ามาทดแทนแรงงานข้ามชาติจากประเทศเพื่อนบ้านบางส่วน ที่ไม่เคลื่อนย้ายกลับมาทำงานในไทย​

ผศ.อนุสรณ์ ระบุอีกว่า สิ่งเหล่านี้เกิดจาก​ระบบการศึกษาผลิตแรงงานไม่สอดคล้องกับตลาดแรงงาน ยิ่งสถานการณ์โควิด-19 ผู้ประกอบการที่มีสิทธิเลือก จะมีผู้มีประสบการณ์มาทำงานมากกว่าบัณทิตจบใหม่

“เมื่อบัณฑิตว่างงานก็จะส่งผลกระทบหลายด้าน ซึ่งจริง ๆ แล้วคนรุ่นใหม่ที่เพิ่งจบ​ เป็นคนไฟแรงที่ต้องหางานให้คนกลุ่มนี้ทำ​ จะมีประสิทธิภาพสูง แต่หากคนเหล่านี้ตกงานไปนาน ๆ ก็อาจเกิดปัญหาสังคม​ ปัญหาเศรษฐกิจ”

ที่ผ่านมา แม้รัฐบาลจะมีมาตรการที่พยายามรองรับบัณฑิต​ตกงาน แต่ก็ยังไม่เพียงพอ จะต้องทำงานเชิงรุกมากกว่านี้​ และในระยะยาวจะต้องปฏิรูปหลักสูตรในระดับอุดมศึกษา ให้มีแผนผลิตบัณฑิต ที่ตลาดแรงงานต้องการอย่างชัดเจน​

ผศ.อนุสรณ์​ บอกว่า​ สังคมทุกวันนี้ต้องการคนเก่ง​เศรษฐศาสตร์​ คนเก่งด้านเทคโนโลยี​ คนเก่งด้านวิทยาศาสตร์​ แต่คณะเหล่านี้ไม่ค่อยมีเด็กนิยมไปเรียน เพราะคิดว่าเรียนยาก​ จำเป็นต้องสร้างแรงจูงใจให้คนมาเรียนคณะนี้ด้วยการให้ทุน​ อีกปัญหาหนึ่ง คือ​ มหาวิทยาลัยมักเปิดสาขาวิชาขึ้นมาเพื่อรองรับความต้องการของนักศึกษาที่อยากเรียน​ แต่ไม่เพิ่มสาขาวิชาที่เป็นที่ต้องการของตลาดแรงงาน ในระยะยาวจึงควรปฏิรูปเรื่องนี้

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active