‘เท่าพิภพ’ ชี้ ‘สุราก้าวหน้า’ ลดปัญหาซุ้มยาดองเถื่อนได้

ย้ำช่วยลดเพดานกฎหมายให้ผู้ผลิตรายย่อยเข้าสู่ระบบง่ายขึ้น ต้องเข้าสู่กระบวนการควบคุมคุณภาพ ขณะที่คลัสเตอร์เหล้ายาดอง เสียชีวิตเพิ่มอีก 1 คน รวมเป็น 4 คน

วันนี้ (27 ส.ค. 67) ศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข รายงานตัวเลขคลัสเตอร์ยาดองจากการสรุปข้อมูลล่าสุดเมื่อเวลา 09.00 น วันนี้มีผู้ป่วยสะสม จำนวน 34 คน ในจำนวนนี้เสียชีวิต เพิ่มอีก 1 คน รวมเป็น 4 คน สำหรับผู้ป่วยที่ยังอยู่ระหว่างการรักษา ต้องใส่ท่อช่วยหายใจจำนวน 15 คน ต้องฟอกไต 22 คน ส่วนผู้ที่มีอาการตาพร่ามัว อยู่ที่ 21 คน

ขณะที่ เท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร สส.กรุงเทพฯ เขต 24 พรรคประชาชน ยืนยันว่า กฎหมายสุราก้าวหน้าจะไม่ทำให้กรณีดังกล่าวมีความรุนแรงขึ้น เเต่กลับจะให้ผลในทางตรงกันข้ามด้วยซ้ำ เพราะ พ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิต ที่จะถูกแก้ไขนั้น คือมาตรา 153 ว่าด้วยเรื่องของการผลิตสุรา ให้เงื่อนไขของการออกใบอนุญาต ไม่สามารถถูกจำกัดได้ด้วยกำลังการผลิต กำลังแรงม้า หรือเงื่อนไขใด ๆ อันเป็นการตั้งกำเเพง เพื่อเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้ผลิตรายย่อยสามารถเข้าสู่ตลาดได้ง่ายขึ้น

เท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร สส.กรุงเทพฯ พรรคประชาชน

ที่สำคัญ การแก้ไข พ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิตนี้ ไม่ได้มีการเเก้ไขการควบคุมคุณภาพของสุราเพื่อการค้า โดยยังให้คงเเนวปฏิบัติเดิมตามมาตรา 158 ประกอบกับประกาศกรมสรรพสามิต เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขในการผลิตสุราและการนำสุราออกจากโรงงานอุตสาหกรรมเพื่อตรวจวิเคราะห์ในขั้นตอนการผลิตเช่นเดิม กล่าวคือก่อนนำออกจำหน่าย จะต้องมีการนำตัวอย่างของสุราที่ผลิตเสร็จแล้วส่งตรวจกับแล็ปของกรมสรรพสามิตก่อน

เท่าพิภพ บอกด้วยว่า โดยสรุปแล้วกฎหมายสุราก้าวหน้าคือการลดเพดานกฎหมายให้ผู้ผลิตที่เดิมลักลอบทำ ต้องเข้ามาอยู่ในการกำกับควบคุมของสรรพสามิต ซึ่งจะทำให้ประชาชนได้บริโภคของที่ปลอดภัยมากขึ้นด้วยซ้ำ 

สำหรับกรณีซุ้มยาดองมรณะตามที่ปรากฏเป็นข่าวนั้น จากข้อเท็จจริงตรวจพบว่า ยาดองเถื่อนมีปริมาณเมทิลแอลกอฮอล์เกินค่ามาตรฐาน ซึ่งเมทิลแอลกอฮอล์นั้นกินไม่ได้เพราะเป็นพิษ และในการผลิตสุรา เมทิลแอลกอฮอล์จะเกิดขึ้นในปริมาณน้อยมาก และสลายไปโดยธรรมชาติในกระบวนการหมักบ่มอยู่เเล้ว อีกทั้งกรณีนี้ยังพบว่าไม่ใช่โรงผลิตสุราเเต่อย่างใด แต่เป็นการซื้อแอลกอฮอล์มาเจือจางจาก 95% เป็น 35% ซึ่งไม่ว่าจะเป็นเอทิลแอลกอฮอลล์ หรือเมทิลแอลกอฮอลล์ ก็ผิดกฎหมายเรื่องการปรับเเต่งสุราอยู่เเล้ว

เท่าพิภพ ยังบอกอีกว่า สำหรับกรณีนี้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรต้องสืบไปต่อว่าสุราดังกล่าวถูกซื้อมาจากโรงผลิตที่ไหนหรือนำเข้าจากใคร เพราะปกติเเล้วคนที่จะขายเอทิลแอลกอฮอล์ Food grade ได้มีเเต่องค์การสุรา สังกัดกรมสรรพสามิตเองเท่านั้น หรือไม่เช่นนั้นก็มาจากแหล่งอื่น ซึ่งการป้องกันไม่ให้กรณีดังกล่าวเกิดขึ้นอีกเป็นเรื่องของการบังคับใช้กฎหมายของหน่วยงานที่จะต้องมีความรัดกุมขึ้นต่อไป

“ผมและพรรคประชาชนยืนยันว่ากฎหมายสุราก้าวหน้าจะไม่เป็นการเติมเชื้อเพลิงไปในกองไฟอย่างเเน่นอน เเต่กลับจะช่วยในการผลิตสุราในอนาคตให้ทุกคนสามารถมีใบอนุญาตได้ ทุกการผลิตสุราจะเข้าสู่ระบบ ได้รับการตรวจสอบตรวจคุณภาพให้ปลอดภัยกับพี่น้องประชาชนเเน่นอน”

เท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร

สำหรับ เมทานอล หรือ เมทิลแอลกอฮอล์  เป็นของเหลวใส ระเหยง่าย เป็นพิษ นิยมใช้เป็นตัวทำละลาย และใช้เป็นเชื้อเพลิง ในธรรมชาติ

เมทานอล ใช้ดื่มไม่ได้ โดยจะใช้ในอุตสาหกรรม เช่น สี ทินเนอร์ แต่ในการทำเหล้าเถื่อนมีการนำเอาสารนี้ผสมลงไปด้วยเพราะราคาถูก ทั้งนี้ เหล้าที่ต้มเองซึ่งมักมีส่วนผสมของเมทานอลที่ใช้ในการทำอุตสาหกรรม มักเป็นที่นิยมในหมู่คนยากจนอินเดียเนื่องจากมีราคาถูกกว่า แต่เนื่องจาก เมทานอลเป็นพิษ จึงทำให้เสียชีวิตภายหลังจากการดื่ม 

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active