ครอบครัวกังวล’ตะวัน-แบม’ อดอาหาร เข้าสู่วันที่ 19

ขณะมวลชนเดินหน้าจัดกิจกรรม ‘ยืนหยุดขัง’ ต่อเนื่อง ผลักดันข้อเรียกร้อง ตะวัน-แบม หวังสร้างสังคมที่เท่าเทียม และคืนอิสรภาพของผู้ต้องขังคดีการเมือง

วันนี้ (5 ก.พ.2566) เข้าสู่วันที่ 19 ของการประกาศอดอาหารของตะวันและแบม 2 นักกิจกรรม โดยเมื่อวันที่ 4 ก.พ.ที่ผ่านมา กฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน พร้อมครอบครัวของตะวันและแบม เดินทางเพื่อเข้าเยี่ยมนักกิจกรรมทั้งสองคนที่รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ แต่ทนาย กฤษฎางค์ ระบุว่า ปลัดกระทรวงยุติธรรมปฏิเสธ เพราะไม่มีระเบียบ แต่ประชาชนต้องยอมรับในสิ่งที่รัฐสั่ง แต่ขอเตือนข้าราชการกระทรวงยุติธรรมและปลัดกระทรวงยุติธรรมว่า ความตายไม่มีเสาร์ อาทิตย์ ขณะที่อาการของทั้งสองคนยังน่าห่วง โดยพ่อของตะวัน แสดงความกังวล เพราะลูกอดอาหารต่อเนื่องมากว่า 2 สัปดาห์แล้ว

มวลชน เดินหน้าจัดกิจกรรม “ยืน หยุด ขัง 1 ชั่วโมง 12 นาที” ต่อเนื่องเป็นวันที่ 15 โดยวันนี้ จัดขึ้นที่หน้าศาลฎีกาตั้งแต่เวลา 17.30 – 18.42 น.ขณะที่เมื่อวันที่ 4 ก.พ.ที่ผ่านมา ‘กลุ่มทะลุแก๊ซ – นักกิจกรรมอิสระ’ ได้จัด 3 กิจกรรมหลัก ณ อนุเสาวรีย์ชัยสมรภูมิ คือ ‘ยืนหยุดขัง’ 1 ชั่วโมง 12 นาที ‘แรปหยุดขัง’ การแสดงจากศิลปินแรปเปอร์ใต้ดินที่สะท้อนปัญหาสังคมผ่านบทเพลง และ ‘วาดหยุดขัง’ ร่วมวาดภาพดอกทานตะวัน และภาพเพื่อนผู้ถูกคุมขัง

โดยกิจกรรมยืนหยุดขังเมื่อวานนี้เริ่มขึ้นเมื่อเวลา 18:00 น. และสิ้นสุด 19:12 น. ระหว่างกิจกรรมมีการเปิดพื้นที่ให้นักกิจกรรมและประชาชนออกมากล่าวความรู้สึกต่อ ‘แบม-ตะวัน-สิทธิโชค’ และผู้ถูกคุมขังคนอื่น ๆ ที่ยังไม่ได้รับการประกันตัว นอกจากนี้ยังมีการอ่านแถลงการณ์จาก รพ.ธรรมศาสตร์ฯ ฉบับที่ 4 ซึ่งอาการของ แบมและตะวัน ยังคงน่าเป็นห่วง

เวลาประมาณ 19:15 น. มีการแสดงของเหล่าแรปเปอร์ ซึ่งพวกเขานิยามตนเองว่าเป็น ‘ศิลปินเพื่อนรักคฟ. ขวัญใจด้านตรวจ มีประสบการณ์วิ่งทะลุแก๊ส’ ได้แสดงบทเพลงเพื่อตอกย้ำอุดมการณ์ทางการเมือง ที่ถ่ายทอดเรื่องราวชีวิต และปัญหาในสังคมไทย

เวลา 19:35 น. ‘จิรภาส กอรัมย์’ ตัวแทนจากกลุ่มทะลุแก๊ซ ได้อ่านแถลงการณ์ โดยยืนยันผลักดัน 3 ข้อเรียกร้องของ ‘แบม-ตะวัน’ ทั้งการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม ยุติการดำเนินคดีทางการเมืองกับประชาชน และทุกพรรคการเมืองควรเสนอยกเลิก ม.112 และ ม.116

“เพื่อนเราที่อยู่ในเรือนจำเพียงแค่แสดงออกตามสิทธิ์ขั้นพื้นฐาน เช่น การพูด เขียน แสดงความคิดเห็น วิพากษ์วิจารณ์สังคม ทำกิจกรรม รวมตัวชุมนุมเพื่อเรียกร้องคุณภาพชีวิตที่ดีกว่าเดิม ทว่าสิ่งที่ได้รับกลับถูกดำเนินคดีและคุมขัง เพื่อสังคมที่เท่ากัน เพื่ออิสรภาพของเพื่อนพวกเราทุกคนในเรือนจำ พวกเราจึงหยุดต่อสู้ไม่ได้ และสัญญาว่าจะไม่ยอมจำนนต่ออำนาจเผด็จการที่คอยกดขี่และปล้นเสรีภาพของประชาชน” จิรภาส กล่าว

อัครพล เงินเนย นักกิจกรรมอิสระ ซึ่งเป็นอดีตผู้ต้องขังคดี พ.ร.ก. ฉุกเฉินฯ พ.ร.บ. ชุมนุมฯ ข้อหาประทุษร้ายเจ้าหน้าที่ตำรวจ และสั่งให้หยุดแล้วไม่หยุด เคยถูกคุมขัง 105 วัน ตอนนี้ได้รับการประกันตัวชั่วคราว แต่ยังต้องติดกำไล EM อยู่ กล่าวว่า กิจกรรมวันนี้เป็นการรวมเพื่อนเพื่อออกมาเรียกร้องขอสิทธิ์การประกันตัวให้คนที่ยังอยู่ในเรือนจำ และเพื่อเชิญชวนให้ผู้คนรับรู้ว่ามีเยาวชนที่กำลังจะ ‘ตาย’ จากความอยุติธรรมต่าง ๆ

‘อัครพล’ กล่าวถึง ‘แบม’ และ ‘ตะวัน’ ว่า เป็นพี่น้องที่ยึดมั่นในอุดมการณ์เดียวกัน ร่วมงานกันทำกิจกรรมต่าง ๆ ทั้งสองเป็นคนยิ้มแย้ม คุยง่าย เมื่อทั้งสองเข้าไปอยู่ในเรือนจำ ทำการอดอาหารและน้ำ เพื่อให้คนอื่น ๆ ได้ออกมาจากเรือนจำ ทำให้เขารู้สึกว่าตนเองก็เป็นหนึ่งในคนที่เคยอยู่ในเรือนจำ อัครพลจึงอยากฝากความคิดถึงไปยังแบมกับตะวัน รวมถึงหลายคนที่รอความหวังจากคนข้างนอก

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active