ตะวัน-แบม ขอ 3 วัน คืนสิทธิประกันเพื่อนทุกคน ก่อนสู้ต่อนอก รพ.

‘ทนาย’ กังวลเสียงดังไม่พอ ให้ผู้มีอำนาจรับฟัง ย้ำจุดยืนทั้งคู่ ไม่ได้ทำเพื่อตัวเอง แต่เพื่อหลักประกันการสู้คดีของทุกคน

วันนี้ (8ก.พ.66) ที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ เฉลิมพระเกียรติ เวลาประมาณ 15.30 น. กฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความของ 2 นักกิจกรรม “ตะวัน – แบม” ที่ประท้วงน้ำและอาหาร เพื่อเรียกร้องให้ศาลมีคำสั่งให้ประกันตัวผู้ต้องหา และจำเลยในคดีทางการเมืองทุกคน ตั้งแต่วันที่ 18 ม.ค. 66 จนถึงปัจจุบันเข้าสู่วันที่ 22 โดยเมื่อวานนี้ ศาลอาญามีคำสั่งปล่อยตัวชั่วคราวทั้งคู่ โดยมีเงื่อนไขให้มารายงานตัวต่อศาลใน 1 เดือน ด้วยภาวะวิกฤตทางร่างกาย และเหตุผลในการรักษาตัว

โดยทนายความ กล่าวว่า การยื่นขอปล่อยตัวชั่วคราวครั้งนี้ ไม่ใช่สิ่งที่เขาทั้ง 2 คนต้องการ สิ่งที่ต้องการคือการปล่อยตัวเพื่อนเขาทุกคนในคดีทางการเมือง เพราะบางคนติดคุกมา 9 เดือนแล้ว บางคนมีครอบครัวที่ต้องดูแล ก็ได้รับความยากลำบาก ยื่นประกันศาลไปครั้งใด ก็ไม่ได้รับอนุญาต

“เขามองเป็นสิทธิของผู้ต้องหา ควรได้รับสิทธินี้ ข้อกล่าวหาของรัฐ ทุกคนควรมีโอกาสในการสู้คดี เขาเสียใจ ที่ศาลอาจจะเข้าใจเจตนาเขาผิด เขาไม่ได้ต้องการจะฆ่าตัวตาย เขามีจิตสำนึก และเรียกร้องมโนสำนึกของนักกฎหมายทั้งประเทศ ให้เป็นหลักประกันให้ทุกคน ทุกครอบครัว ว่าลูกหลานไม่ควรถูกเอาตัวไปขังในคุกจนไม่มีโอกาสต่อสู้คดี…”

ทนายความ บอกถึงอาการของทั้งคู่ว่า ขณะนี้ยังคงอดอาหาร และอดน้ำต่อไป ตามคำร้องขอของแพทย์ โดยเมื่อวานนี้วิกฤตมาก ตอนนี้ยอมรับน้ำเกลือ และยังไม่ยอมรับวิตามิน หรืออาหาร รับการจิบน้ำตอนที่ปากแตกเท่านั้น เพื่อให้บรรเทาอาหารเจ็บปวด ตอนนี้แสบท้อง และมึนหัว เมื่อคืนนอนไม่หลับทั้งตัว โดยเฉพาะ ตะวัน ปวดร่างกายอย่างมาก วันนี้จึงให้เขานอนเต็มที่เพื่อพักผ่อน โดยเมื่อได้พูดคุยกับทั้ง 2 คนแล้ว สรุปว่า สิ่งที่ศาลตัดสินมาเขาไม่ได้สนใจ เพียงแต่ตั้งคำถามว่าทำไมจึงไม่ฟังเหตุผล ทำไมไม่ยอมรับในหลักการ หรือนั่งคุยกันเปิดโอกาสให้เขาได้สิทธิตามกฎหมาย

โดยสรุป คือ จากวันนี้ไป เขาจะให้ทนายความช่วยยื่นขอปล่อยตัวชั่วคราวที่ศาลให้ทุกคนอีกครั้งหนึ่ง โดยในวันพรุ่งนี้จะรีบดำเนินการ ทันที ในขณะที่คนที่ศาลขอให้ยื่นเอกสารเพิ่มเติมเรื่องการเรียน และคนที่ศาลสั่งสืบเสาะ ให้ทนายความประสานงาน และเร่งรัดให้ กรมควบคุมประพฤติ ส่งหลักฐานไปยังศาล ภายใน 3 วัน โดยระหว่างนี้จะยัง ไม่ยอมรับน้ำ อาหาร และยาต่อไป และรอฟังความคืบหน้าต่อไป ทนายความกล่าว

“ถ้าภายใน 3 วันไม่ได้รับการตอบรับ หรือยังไม่มีการคุยกัน จะขอออกจาก รพ.ธรรมศาสตร์ และอดน้ำ อาหาร และไม่รับการปฐมพยาบาลอีกแล้ว จะไปประท้วงในสถานที่ที่เหมาะสมต่อไป เขาตัดสินใจแล้วว่าจะไปตามวิถีทางของเขา สถานที่ที่เขาเห็นว่าเหมาะสม และยังยืนยันในข้อเรียกร้องเดิม 3 วัน ให้ศาลฟังเสียงลูกหลาน 2 คนนี้…”

ด้านทนายความ เปิดเผยว่าส่วนตัวรู้สึกเป็นห่วง และกังวล คิดว่าเท่าที่ดูสิ่งที่เกิดขึ้น 22 วัน ตนไม่เห็นการตอบรับ ที่จะรับฟังเหตุผลกับตะวันและแบม เช่น ผู้ต้องหา 8 – 9 คน เป็นคดีการเมือง ถูกกล่าวหาว่าครอบครองวัตถุระเบิด แม้จะมีคนตั้งคำถามว่าเป็นระเบิด อาวุธร้ายแรง แต่นี่ก็ยังเป็นข้อกล่าวหา คนเหล่านี้ปฏิเสธมาตลอด จึงมีสิทธิที่จะออกมาสู้คดี กลัวว่าเสียงของทั้งคู่ จะดังไม่พอให้คนที่มีอำนาจได้ยินพวกเขา

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active