ตะวัน แบม ประกาศเลิกอดอาหาร 

พร้อมเข้ารับการรักษาเพื่อมีชีวิตสู้ต่อไป เนื่องจาก 3 ข้อเรียกร้อง ยังไม่ได้รับการตอบรับจากศาล ย้ำยังกับกังวลผู้ต้องหาทางการเมืองที่ถูกจับกุมเพิ่ม 

วันนี้ (11 มี .ค. 2566)​ ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ ตะวัน และ อรวรรณ ภู่พงศ์ หรือ แบม 2 นักกิจกรรมเคลื่อนไหวทางการเมืองประกาศต่อสาธารณะ ​ว่า พวกเธอยกเลิกการอดอาหารแล้ว และจะเข้ารับการรักษาเพื่อมีชีวิตไปสู้ต่อไป เนื่องจากยังไม่ได้รับตอบรับจากศาลกับ 3 ข้อเรียกร้อง คือ ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม คืนสิทธิประกันตัวผู้ต้องขังทางการเมือง และพรรคการเมืองทุกพรรคต้องเสนอนโยบายแก้ไข ม.112 และ ม.116

อย่างไรก็ตาม ร่างกายของทั้งคู่ สามารถตอบโต้ได้ ตื่นรู้ตัวดี พูดคุยเหมาะสมกับบริบท ซึ่งขณะนี้แม้อาการของทั้งคู่พ้นขีดอันตรายแล้ว  แต่คาดว่าต้องใช้ระยะเวลาอีกระยะหนึ่งในการดูแลรักษาที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ฯ

ทั้งนี้ ตะวันและแบมมีความกังวลที่ผู้ต้องหาทางการเมืองถูกจับกุมเพิ่มขึ้น และการพิจารณาคดีของศาลสำหรับจำเลยในคดีมาตรา 112 จากการชุมนุมของ “ราษฎร” หน้าสถานทูตเยอรมัน ในช่วงเดือนตุลาคม 2565 ไม่ได้รับโอกาสในการต่อสู้คดี ​ยิ่งเป็นการพิสูจน์ข้อเรียกร้องทั้ง 3 ข้อของพวกเธอว่าเป็นสิ่งที่ถูกต้อง 

​หลังจากที่แบมและตะวันกลับเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ฯ​ ขณะนี้อาการของทั้งคู่ยังอยู่ในการดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด โดยแพทย์และผู้ที่เกี่ยวข้องมีความกังวลเรื่องการทำงานของไต และ อวัยวะอื่นซึ่งได้รับผลกระทบจากการอดอาการและน้ำมาเป็นเวลานาน

นับตั้งแต่วันที่ 16 ม.ค 66 แบมตะวัน ประกาศยื่นคำร้องขอถอนประกันตัวเองในคดีมาตรา 112 พร้อมทั้งอ่านแถลงการณ์ 3 ข้อเรียกร้อง กระทั่ง 18 ม.ค. 66 เริ่มมีการยกระดับการเรียกร้องโดยทั้งสองประกาศ “อดอาหาร และอดน้ำ” 

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active