เด็กนักเรียนวัย 14 ปี ได้หมายเรียก พบอายุน้อยสุดในคดี ม.112

ศูนย์ทนายความฯ พบข้อมูลตั้งแต่ปี 2563 มีเยาวชนถูกดำเนินคดี ม. 112 อย่างน้อย 18 ราย ทนายฯ ชี้ การกล่าวหาเยาวชนไม่สมควรเกิดขึ้นตั้งแต่แรก ควรพิจารณายกเลิกหรือแก้ไขหรือไม่

วันนี้ (31 พ.ย. 66) ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผย ได้รับแจ้งกรณี “เด็กหญิงอายุ 14 ปี” ได้รับหมายเรียกในข้อกล่าวหาตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 จาก สน.สำราญราษฎร์ โดยมี อานนท์ กลิ่นแก้ว แกนนำกลุ่มศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.) เป็นผู้กล่าวหา เด็กหญิงวัย 14 ปีซึ่งผู้ถูกออกหมายเรียก เป็นนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 3 ของ โรงเรียนแห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ และได้เข้าร่วมกิจกรรมชุมนุมทางการเมือง ในช่วงปี 2565 หมายเรียกดังกล่าวลงวันที่ 23 ม.ค. 2566 โดยมี ร.ต.อ.โยธี เสริมสุขต่อ รองสารวัตรสอบสวน สน.สำราญราษฎร์ เป็นผู้ออกหมาย




โดยในหมายเรียกระบุว่าเป็นเหตุเกิด เมื่อวันที่ 15 ต.ค. 2565 บริเวณลานเสาชิงช้า และในหมายระบุให้ไป รับทราบข้อกล่าวหาคดีมาตรา 112 ในวันที่ 2 ก.พ. 2566 นี้

ทั้งนี้ จากการติดตามของศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน นับตั้งแต่ปี 2563 จนถึงกรณีหมายเรียกต่อเด็กหญิงในคดีนี้ ทำให้มีผู้ถูกดำเนินคดีมาตรา 112 ที่เป็นเด็กและเยาวชน อายุไม่เกิน 18 ปี เป็นจำนวนอย่างน้อย 18 ราย ในจํานวน 21 คดี แล้ว ในจำนวนนี้เป็นเยาวชนอายุ 14 ปี จำนวน 4 ราย และหากนับจากวันเกิด เหตุในแต่ละคดี เด็กหญิงรายนี้จะเป็นผู้ถูกดำเนินคดีที่อายุน้อยที่สุดเท่าที่ ทราบข้อมูล คืออายุ 14 ปี 7 เดือนเศษ

ด้าน กฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน กล่าวว่า การกล่าวหาเยาวชนเป็นสิ่งที่ไม่สมควรแต่แรก ยิ่งเป็นการ กล่าวหาโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจด้วย แม้จะมีความผิดหรือไม่ก็ตาม แต่ผู้ถูกกล่าวหาเป็นเยาวชน แนะ ควรเรียกผู้ปกครองของเด็กและเยาวชนมาเจรจาก่อน ส่วนในกรณีที่มีจำนวนเด็กอายุ 14 ปี ถูกเรียกในหมายนี้สะท้อนว่า ควรจะพิจารณาว่าเกิดอะไรขึ้นกับกฎหมายฉบับนี้ เพื่อที่จะได้มีการแก้ไขหรือยกเลิกไปเลยหรือไม่

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active