‘ราษฎรหยุดเอเปก 2022’ เคลื่อนขบวน ขณะ ตร.เข้าสกัด รวบแล้ว 10

คฝ. ตรึงกำลัง หลังกลุ่มราษฎรฯ ลงถนนมุ่งหน้าศูนย์ประชุมฯ สิริกิติ์ เป้าหมายคัดค้านนโยบาย BCG และเรียกร้องให้นายกฯ ประยุทธ์ ลาออก ก่อนสกัดรวบผู้ชุมนุมแล้ว 10 คน

วันนี้(18 พ.ย.2565) กลุ่มที่เรียกตัวเองว่า ราษฎรหยุดเอเปก APEC 2022 และเครือข่ายจากกลุ่มแรงงานสมัชชาคนจน สหภาพคนทำงาน เครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น และนักเคลื่อนไหวกลุ่มเกษตรกร ตั้งขบวนที่บริเวณเสาชิงช้า กรุงเทพมหานคร ตั้งแต่ช่วงเวลาประมาณ 8.00 น. โดยมีการทำกิจกรรมแสดงเชิงสัญลักษณ์ ที่มีลักษณะคล้ายเครื่องคิโยตินประกอบกับภาพ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมทั้งเขียนข้อความลงบนถนน

กระทั่งเวลาประมาณ 8.30 น. ได้เคลื่อนขบวนลงผิวการจราจร โดยใช้เส้นทาง ถนนดินสอมุ่งหน้าอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เพื่อมุ่งหน้าสู่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ซึ่งเป็นสถานที่ประชุมเอเปก 2022 โดยมีการประกาศข้อเรียกร้องสำคัญ คือ 1.ให้ภาครัฐหยุดสนับสนุนนโยบาย BCG หรือ Bio-Circular-Green Economy เศรษฐกิจชีวภาพ-เศรษฐกิจหมุนเวียน-เศรษฐกิจสีเขียว เนื่องจากกังวลว่าเป็นการเอื้อกลุ่มทุนรายใหญ่ และส่งผลกระทบกับภาคประชาชน 2.ให้นายกรัฐมนตรียุติบทบาทการเป็นประธานเอเปก 2022 และ 3.ให้นายกรัฐมนตรีลาออกจากตำแน่งทันที

ระหว่างที่กำลังเดินทาง มีตำรวจควบคุมฝูงชน พร้อมวางแผงเหล็ก ตรึงกำลัง ประจำจุด กั้นมวลชนไม่ให้เคลื่อนผ่าน ผู้กำกับการสถานีตำรวจนครบาลสำราญราษฎร์ ประกาศเสียงตามสาย แจ้งให้มวลชนกลับเข้าไปที่ลานคนเมือง เพราะได้ทำผิดกฎหมาย ต่อมาเวลาประมาณ 11.00 น. ขบวนผู้ชุมนุมได้ปักหลักอยู่ที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เนื่องจากตำรวจควบคุมฝูงชนวางกำลังอย่างแน่นหนา มีรายงานว่า มวลชนบางคนถูกควบคุมตัว อย่างน้อย 2 คน เพราะพยายามฝ่าแนวกั้นตำรวจ

ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล หนึ่งในแกนนำผู้จัดกิจกรรม เปิดเผยว่า เป้าหมายการเคลื่อนขบวน คือบริเวณศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ที่ถูกใช้เป็นสถานที่การประชุมเอเปก เจตนาต้องการให้กลุ่มเครือข่าย เรียกร้องปัญหาและผลกระทบด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเป็นหลัก และไม่ได้กังวลว่าจะตำรวจ จะวางกำลังกั้นพื้นที่ ไม่ให้เคลื่อนผ่าน เพราะทราบอยู่แล้ว

ขณะที่ตำรวจได้ตรึงกำลังบริเวณหัวมุมถนนดินสอ ห้ามไม่ให้ผู้ชุมนุมเคลื่อนขบวนออกมา โดยเตรียมทั้งรถฉีดน้ำแรงดันสูง รถเครื่องขยายเสียง และกำลังของตำรวจควบคุมฝูงชน

พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง ในฐานะโฆษกกองอำนวยการร่วมรักษาความปลอดภัยและการจราจรการประชุมเอเปก 2565 กล่าวว่า การเคลื่อนขบวนของผู้ชุมนุมฝ่าฝืนข้อกำหนดและเงื่อนไขฯ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้เจรจา แจ้งและประชาสัมพันธ์ผู้ชุมนุมฯ ให้ทราบอย่างต่อเนื่องแล้วแต่กลุ่มผู้ชุมนุมฯ ได้ฝ่าฝืนฯ เมื่อเคลื่อนขบวนมาถึงบริเวณถนนดินสอ เจ้าหน้าที่ได้ใช้เครื่องเสียงประกาศ เจรจา และแจ้งเตือน กับกลุ่มผู้ชุมนุม ปรากฏว่า กลุ่มผู้ชุมนุมไม่ยินยอม ฝ่าฝืนกฎหมาย และได้ทำร้ายร่างกายเจ้าหน้าที่ ขว้างปาก้อนหิน และสิ่งของ ทำลายรถยนต์กระบะของราชการเสียหาย มีการใช้กำลังทำร้ายและต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงาน ตำรวจจึงจำเป็นต้องจับกุมผู้กระทำความผิด จำนวน 10 ราย ที่ฝ่าฝืนเงื่อนไขฯ และกระทำความผิดตามกฎหมายอาญาอื่นๆ ขณะที่เจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บจำนวน 5 นาย

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active