ประสิทธิชัย หวั่น เสรีกัญชาไร้ขอบเขต หลังสภาฯ ปัดตก ร่างพ.ร.บ.กัญชาฯ

ประชาธิปัตย์ จับมือ เพื่อไทย สกัดพิจารณาวาระสอง อ้างแก้ไขหลายมาตรา อาจไม่รอบคอบ ชี้สังคมท้วงหนัก ไม่ใช่เพื่อการแพทย์

เมื่อวันที่ 14 ก.ย. 2565 ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีมติให้ถอน ร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง (ฉบับที่….) พ.ศ. ออกจากระเบียบวาระการประชุม ด้วยเสียง 347 เห็นด้วย 198 ต่อ 136 เสียง งดออกเสียง 12 เสียง ไม่ลงคะแนน 1 เสียง 

ก่อนหน้านี้พรรคประชาธิปัตย์ และพรรคเพื่อไทย ประกาศไม่เห็นด้วยกับร่างกฎหมายดังกล่าว โดย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.จังหวัดน่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ระบุว่า เดิมเราหวังว่ากฎหมายฉบับนี้จะเป็นตัวกฎหมายที่ใช้ควบคุมการใช้กัญชาให้เกิดประโยชน์อย่างแท้จริงทางการแพทย์ และสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจแต่ปรากฎว่าในชั้น กมธ.มีการปรับแก้อย่างมาก ไม่ตอบโจทย์ว่าจะควบคุมเรื่องที่หลายฝ่ายเป็นห่วงได้อย่างไร โดยเฉพาะการนำกัญชามาใช้ทางสันทนาการพรรคเพื่อไทยจึงมีมติว่าจะไม่ให้ความเห็นชอบร่างพ.ร.บ.กัญชา ฯ

ขณะที่ สาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.จังหวัดตรัง พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า มีความเป็นไปได้หรือไม่ที่จะนำไปปรับปรุงอีกสักครั้งหนึ่ง เพราะหลังจากสภาฯ รับร่างกฎหมายฉบับนี้ มีการปรับปรุงแก้ไขทั้งร่าง จากเดิมมี 45 มาตรา เพิ่มเป็น 69 มาตรา และแก้เกือบทุกมาตรา อาจไม่รอบคอบได้

นอกจากนี้ ตั้งแต่วันที่ 8 – 9 มิถุนายน ที่ปลดล็อกกัญชาออกจากยาเสพติด มีความวิตกกังวลไปทั่วทั้งจากวงการการแพทย์ วงการศึกษา ประชาชนทั่วไป และเข้าใจว่าเป็นการเปิดกัญชาเสรีแล้ว กฎหมายฉบับนี้น่าจะนำไปสู่การควบคุมได้ดีที่สุด แต่ปรากฏว่า กฎหมายดังกล่าวไม่ได้เป็นการควบคุม หรือกำหนดให้ใช้ทางการแพทย์เท่านั้น ข้อเรียกร้องจากศูนย์ศึกษาปัญหาการเสพติดของคณะแทพย์ศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ให้ทบทวนกฎหมายฉบับนี้ ถึงขนาดว่าจะเอากัญชากลับไปเป็นยาเสพติดอีกหรือไม่ หรือ ในบทบัญญัติมาตราอื่น ที่ให้ประชาชนปลูกได้โดยเสรี เพียงไปจดแจ้งเท่านั้น ซึ่งใช่วัตถุประสงค์ทางการแพทย์ แต่เป็นการสันทนาการ

ด้าน ประสิทธิชัย หนูนวล หนึ่งในกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ. ….  (โควต้าพรรคก้าวไกล) กล่าวว่า งง กับ บรรยากาศการประชุมวันนี้ในฐานะที่เป็นกรรมาธิการที่ไม่ได้เป็น ส.ส. ร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ ถูกตีตกไป โดยไม่ต้องดูเนื้อหา ปกติแล้วเมื่อเข้าสภาฯ ก็ว่ากันรายมาตรา อันไหนคงเดิม อันไหนต้องแก้  ทำกันให้รอบคอบที่สุด

“หลังจากนี้มันจะเสรีแบบไม่มีขอบเขต สังคมต้องรับรู้ว่าการที่ไม่มีกฎหมายมาคุมกัญชา เป็นเพราะพรรคใดที่เป็นต้นเหตุ” 

ประสิทธิชัย ระบุ

เขาย้ำว่า ความวุ่นวายจากการไม่มีกฎหมายมาควบคุมกัญชามี 3 พรรคที่ต้องรับผิดชอบ คือ เพื่อไทย ประชาธิปัตย์ และประชาชาติ ซึ่งเล่นการเมืองกันจนไม่สนความถูกผิด

ขณะที่ ปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ โฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ. …. กล่าวว่า ทางกรรมาธิการได้ทำหน้าที่ของตัวเองเสร็จสิ้นแล้ว ด้วยกรรมาธิการที่มีตัวแทนทั้งพรรคการเมืองฝ่ายค้านและรัฐบาล โดยที่ประชุมได้มีการรับฟังความเห็นที่หลากหลายรอบด้านแล้ว และที่เราต้องเร่งรัดมาจนถึงวันนี้ ก็ด้วยมีความหวังว่าต้องการจะยุติภาวะสุญญากาศทางกฎหมายของกัญชาให้เร็วที่สุด เพื่อมีกฎหมายมากำกับที่มีการดูแลได้ดีกว่าสภาพปัจจุบัน 

ส่วนกฎหมายจะผ่านหรือไม่ผ่าน หรือจะมีการยืดเยื้อระยะเวลาออกไปอีกนานแค่ไหน เป็นเรื่องของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเสียงข้างมาก ในฐานะผู้แทนปวงชนชาวไทยเท่านั้น

ปานเทพ ยังบอกอีกว่า ถ้าย้อนกลับไปวันที่ประชุมกรรมาธิการนัดแรก พรรคประชาธิปัตย์ที่บอกว่ากลัวกฎหมายจะไม่รอบคอบรัดกุม แต่ผู้แทนของพรรคประชาธิปัตย์กลับเป็นผู้เสนอฟูลมูนปาร์ตี้ในเกาะแห่งหนึ่งเสียเอง 

“ยืนยันร่างกฎหมายนี้ไม่ได้เอื้อประโยชน์กลุ่มทุนทางการแพทย์ และกลุ่มทุนผูกขาด ยืนยันว่าร่างกฎหมายฉบับนี้ไม่มีทางจะปล่อยให้กัญชาเป็นยาเสพติดเพราะรัฐสภาเห็นชอบอย่างเป็นเอกฉันท์เอง” 

ปานเทพ กล่าว

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active