กลุ่มคอมโควิดปลุกกระแสโซเชียลกดดัน ”ศุภชัย” ขอโทษ “แพทย์ชนบท“

หลังยื่น กมธ.สธ. สอบ “นพ.สุภัทร” วิจารณ์กัญชา กล่าวหาโยกย้าย ข้าราชการสาธารณสุขผิดหลักธรรมาภิบาล และดำเนินการตรวจเชิงรุก-สร้างระบบ HI ไม่เป็นไปตามระเบียบกระทรวงส่อทุจริต 

วันนี้ (2 ก.ย.2565)  จากกรณี ศุภชัย ใจสมุทร นายทะเบียนพรรค และ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคภูมิใจไทย ยื่นหนังสือถึงกรรมาธิการสาธารณสุข ให้สอบ น.พ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลอำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา ประธานชมรมแพทย์ชนบท ในฐานะเจ้าของเพจแพทย์ชนบท วิจารณ์กัญชา กล่าวหาโยกย้ายข้าราชการสาธารณสุข ผิดหลักธรรมาภิบาล และดำเนินการตรวจเชิงรุก-การกักตัวผู้ป่วย (Home Isolation) ในช่วงโควิดไม่เป็นไปตามระเบียบกระทรวง

ล่าสุดกลุ่มคอมโควิด ออกแถลงการณ์ ระบุ ช่วงวิกฤตโควิดระบาดทั่วกรุงเทพประชาชนเกิดความหวาดกลัว ไปรับบริการจนเกิดปัญหาคนล้นโรงพยาบาลและไม่มีช่องทางการตรวจคัดกรอง วิกฤตเตียงเต็มและมีผู้เสียชีวิตในบ้านพัก มีคนถูกไล่ออกจากบ้าน จากชุมชน เพียงเพราะติดเชื้อโควิด เกิดความรังเกียจไปทั่วกทม. 

สถานการณ์ดังกล่าวสร้างความตื่นตระหนกและสับสน จนนำมาสู่ความพยายามรวมตัวกันเองของภาคประชาสังคม ที่ต้องการเข้ามาช่วยแบ่งเบาภาวะวิกฤต จนนำมาสู่การร่วมมือระหว่างกลุ่มคอมโควิด และชมรมแพทย์ชนบทที่เดินทางมาจากทั่วประเทศ เพื่อมาตรวจคัดกรองและจ่ายยารักษาโควิด(ฟาวิพิราเวียร์) ให้แก่ประชาชน โดยมีการหารือร่วมกับกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุขและสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) มาโดยตลอด เพื่อหาทางลดความแออัดในโรงพยาบาล ด้วยการออกแบบระบบ Home Isolation ที่ได้รับการยอมรับจากกระทรวงสาธารณสุข และระบบหลักประกันสุขภาพ ให้เป็นบริการที่บ้านโดยหน่วยบริการสามารถเบิกจ่ายได้

การกล่าวหาว่ามีการกักตัวผู้ป่วยในช่วงดำเนินการตรวจเชิงรุก และกล่าวหาว่าการจัดบริการ Home Isolation เป็นการกักตัวผู้ป่วยตามที่ ศุภชัย ใจสมุทร กล่าวหานั้น เป็นการบิดเบือน สร้างความเข้าใจผิดต่อระบบ Home Isolation และเป็นการกล่าวเกินจริง เพราะในช่วงการตรวจเชิงรุกนั้น ทั้งกลุ่มคอมโควิด และกลุ่มแพทย์ชนบทที่มาให้บริการประชาชน ไม่ได้มีการกักตัวผู้ป่วย ระบบการตรวจเชิงรุกทำเพียงการเปิดบริการตรวจ ATK และ ตรวจยืนยันผล PCR ตามเวลาที่กำหนด และเมื่อพบว่ามีผู้ติดเชื้อโควิด ได้ให้บริการปรึกษาด้านการดูแลตัวเอง เพื่อจัดการกับอาการของโรค และมีการจ่ายยารักษาตามเกณฑ์ทางการแพทย์อย่างมืออาชีพ และได้รับเสียงชื่นชมจากประชาชนที่มาขอรับบริการจำนวนมาก

กลุ่มคอมโควิด ขอเรียกร้องให้รองนายกรัฐมนตรี อนุทิน ชาญวีรกูล ได้ออกมาชี้แจงข้อเท็จจริงดังกล่าวในฐานะ รมว.กระทรวงสาธารณสุข และประธานคณะกรรมการ สปสช. ผู้ซึ่งรับรู้กระบวนการในช่วงตรวจเชิงรุกมาตลอด รวมทั้งเรียกร้องให้ ศุภชัย ใจสมุทร ได้ออกมาชี้แจงและขอโทษต่อการกล่าวหาบิดเบือนและสร้างความเข้าใจผิด ทำให้สังคมสับสนและทำให้การดำเนินงานตรวจเชิงรุกถูกทำให้เสียหาย ผิดจากเจตนาในการระดมกำลังเพื่อช่วยลดปัญหาวิกฤตโควิดในช่วงนั้น และขอเรียกร้องให้ประชาชนในกทม.ที่ผ่านวิกฤตครั้งนั้นมาได้ ออกมาร่วมกันส่งเสียงด้วยการโพสต์ในสื่อโซเชียลมีเดียของตนเอง “เรียกร้องนายศุภชัย ใจสมุทร ออกมาขอโทษกลุ่มประชาชนและแพทย์ชนบทที่มาทำงานตรวจเชิงรุกในกทม.” 

ศุภชัยเปิดศึกแพทย์ชนบท 

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 31 ส.ค. 2565 ศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย แถลงถึงกรณีที่แพทย์ชนบทมักจะวิพากษ์วิจารณ์นโยบายพรรคภูมิใจไทยว่า มีการบิดเบือนข้อมูล กล่าวหาใส่ร้ายป้ายสี พรรค และจากการตรวจสอบพบว่าชมรมแพทย์ชนบทนั้นเป็นชมรมที่กระทรวงสาธารณสุขไม่ได้รับรอง แม้กระทั่งแพทย์ในกระทรวงสาธารณสุขเองก็ไม่ยอมรับชมรมแพทย์ชนบท มีแกนนำของชมรมเพียงไม่กี่คนกล่าวอ้างว่าเป็นตัวแทนของแพทย์ส่วนใหญ่ และเป็นชมรมที่มีความมุ่งหมายทางการเมือง ไม่ใช่การพัฒนาวิชาการทางการแพทย์

โดยเฉพาะช่วงที่มีสถานการณ์โควิด-19 ระบาด อ้างว่ามีการนำแพทย์ชนบทอาสามาช่วยเหลือตรวจหาเชื้อด้วย ATK ให้กับประชาชนในกรุงเทพฯ แต่ในความเป็นจริงกลับส่งบิลไปเรียกเก็บเงินกับทาง สปสช.เป็นจำนวนมาก และถูกคณะกรรมการสอบสวนของกระทรวงสาธารณสุขเรียกสอบและพบว่ามีการทุจริตกรณีที่มีการออกมาผลักดันเรียกร้องให้มีการจัดซื้อชุดตรวจ ATK จากบริษัทมีความเกี่ยวข้องกับชมรม ซึ่งเรื่องนี้พรรคภูมิใจไทยได้เคยออกมาต่อต้านโดยตลอด

“วันนี้ท่านกำลังใช้อำนาจหน้าที่ทีjอ้างว่ามี ก่อให้เกิดความเสียหายกับพรรคภูมิใจไทยตลอด เพราะฉะนั้นนับจากนี้เป็นต้นไป อะไรก็ตามที่ท่านทำผิดกฎหมาย เป็นการหมิ่นประมาท หรือเป็นการนำเอาข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าไปใส่ในระบอบคอมพิวเตอร์ พรรคภูมิใจไทยจะดำเนินคดีท่านทุกคดี และนับจากนี้เป็นต้นไป ผมขอบอกว่าภูมิใจไทยขอเปิดศึกกับชมรมแพทย์ชนบท เรามาสู้กันครับ”

ก่อนหน้านี้ อนุทิน ชาญวีรกูล รมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน ถึง กรณี ศุภชัย ใจสมุทร ส.ส. บัญชีรายชื่อ และนายทะเบียนพรรค ประกาศเปิดศึกกับชมรมแพทย์ชนบทว่า ถ้าเป็นอย่างเรื่องจริงต้องไปตักเตือน และขอโทษไปยังชมรมแพทย์ชนบทด้วย และถ้า ศุภชัยพูดอย่างนั้นจริงก็ขอให้ถือว่าไม่ได้พูด เพราะไม่ใช่หัวหน้าพรรค หัวหน้าพรรคไม่มีทางพูดอย่างนั้นเป็นอันขาด

อย่างไรก็ดี มีรายงานว่า  ประธานคณะกรรมาธิการสาธารณสุข ซึ่งก็คือ ปกรณ์ มุ่งเจริญพร เป็น ส.ส.สุรินทร์ พรรคภูมิใจไทย ได้รับเรื่องดังกล่าว และบรรจุเข้าสู่วาระการประชุมในวันพฤหัสบดีที่ 8 ก.ย. 2565 นี้

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active