ผู้แทน สธ. อ้างคำสั่งหน่วยความมั่นคงชายแดนใต้ เด้ง “หมอสุภัทร”

เครือข่ายสลัม 4 ภาคยื่นหนังสือถึงผู้บริหารฯ สธ.ขอความเป็นธรรมให้ “นพ.สุภัทร” กลับคืนโรงพยาบาลจะนะ ขู่ “อนุทิน” ระวังกระทบฐานเสียง

วันนี้ (30 ม.ค. 2566)  เครือข่ายสลัม 4 ภาค ยื่นหนังสือถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขและปลัดกระทรวงสาธารณสุขขอให้ยุติคำสั่งย้าย นายแพทย์สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ อดีตผู้อำนวยการโรงพยาบาลจะนะ จังหวัดสงขลาโดยมองว่าเป็นการโยกย้ายที่ไม่เป็นธรรมและอาจมีเหตุผลมาจากการแสดงความคิดเห็นหรือตรวจสอบนโยบายของกระทรวงสาธารณสุขในนามของชมรมแพทย์ชนบทในช่วงที่ผ่านมา ทั้งในเรื่องของวัคซีนโควิด-19 กัญชาเสรี  และกฎหมายงบประมาณส่งเสริมป้องกันโรคในกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ

ด้านนายแพทย์ปราโมทย์ เสถียรรัตน์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 8 ได้รับมอบหมายจากปลัดกระทรวงสาธารณสุขให้มารับหนังสือ บอกว่าจะนำข้อเรียกร้องดังกล่าวเสนอต่อผู้บริหารกระทรวงตามขั้นตอน ซึ่งไม่ทราบกรอบระยะเวลาที่ชัดเจน โดยหากมีการแก้ไขคำสั่งต้องไปถึงสำนักนายกรัฐมนตรี โดยขณะนี้คำสั่งโยกย้ายยังยึดตามเดิม 

นายแพทย์ปราโมทย์ เสถียรรัตน์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 8 

นายแพทย์ปราโมทย์ ยังบอกด้วยว่าพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และ 4 อำเภอใน จ.สงขลา ซึ่งมี อ.จะนะ และ อ.สะบ้าย้อย นั้นจัดเป็นพื้นที่ความมั่นคงพิเศษที่มีระเบียบหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการบริหารราชการเป็นกรณีพิเศษ โดยกอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้ามีบทบาทสำคัญ ทั้งยังเป็นเขตสุขภาพที่มีการปฎิรูป 

“ผมเช็คดูจากผู้เกี่ยวข้องพบว่ามีคำสั่งจากพื้นที่ออกมาก่อนหน้านี้ ที่มอบอำนาจให้ผู้ตรวจราชการเขตสุขภาพที่ 12 สั่งย้าย ส่วนคำสั่งอันใหม่เป็นคำสั่งทั้งประเทศ ก็เลยมีทั้งคำสั่งใหม่ และคำสั่งโยกย้ายภายในจังหวัดการโยกย้ายมันเป็นลูกโซ่ ทำในหลายระลอกตำหน่งนั้นว่างก็หมุนขึ้นมา มันไม่ใช่เรื่องแปลก”  

นพ.ปราโมทย์

The Active สืบค้นเพิ่มเติม พบว่าราวปี 2560 เคยมีกระแสข่าวเกี่ยวกับความพยายามจากแม่ทัพภาคที่ 4 ที่ต้องการให้กระทรวงสาธารณสุขสั่งเด้ง นายแพทย์สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจะนะ ออกจากพื้นที่เนื่องจาก นายแพทย์สุภัทร เข้าร่วมคัดค้านโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา โดยมองว่าเป็นการกระทำการที่เข้าข่ายยุยงปลุกปั่นประชาชนให้เกิดความแตกแยก

ความพยายามสั่งย้าย นายแพทย์สุภัทร จึงไม่ใช่ครั้งแรกและครั้งนี้สั่งย้ายสำเร็จในยุค ที่นายอนุทิน ชาญวีรกุล เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กรอปกับการเคลื่อนไหวในเชิงตรวจสอบนโยบายของกระทรวงสาธารณสุขในฐานะชมรมแพทย์ชนบทในช่วงที่ผ่านมาของตัวนายแพทย์สุภัทรเอง 

นายอภิวัฒน์ กวางแก้ว ประธานเครือข่ายผู้ติดเชื้อเอชไอวี/เอดส์ประเทศไทย

ด้าน อภิวัฒน์ กวางแก้ว ประธานเครือข่ายผู้ติดเชื้อเอชไอวี/เอดส์ประเทศไทย  บอกว่า นายแพทย์สุภัทร มีบทบาทสำคัญในการแสดงความคิดเห็นที่แตกต่างจากรัฐมนตรี เช่น งบส่งเสริมป้องกันโรคที่จะดูแลเฉพาะบัตรทองเท่านั้น ซึ่งแพทย์ชนบทไม่เห็นด้วย หรือเรื่องกัญชาเสรีที่คิดว่าเป็นเงื่อนไขออกคำสั่งย้าย ที่อาจจะขัดใจผู้บังคับนโยบาย มีเงื่อนงำหลายประเด็นที่รัฐมนตรีไม่ออกมาพูด แต่ปัดไปให้ปลัดและระบบราชการ 

“ขอให้ยกเลิกคำสั่งนี้ ไม่ต้องยกเหตุผลนั้นนี้ เพราะมองว่าไม่ใช่เหตุผล เป็นเรื่องปลายทาง หากยังอยู่แบบนี้การเลือกตั้งครั้งหน้าคงมีผล การทำแบบนี้คิดว่าจะเป็นบวกหรือลบกับพรรคการเมืองท่าน เราจะติดตาม ประเมินท่าที สธ.ต่อไป” 

นายอภิวัฒน์

ส่วนการชี้แจงว่าให้ไปพัฒนาพื้นที่อื่นเป็นเรื่องที่ดี เป็นเรื่องจำเป็น แต่คนถูกย้ายตอนนี้อยากย้ายหรือไม่ ไม่ต้องมาพูดคำว่าคนดีอยู่ที่ไหนก็ดี มันน่าเบื่อ สังคมดีคนดีไม่มีอยู่จริง มันปลอม คนดีคือคนที่รับความคิดเห็นที่แตกต่างหลากหลายเคารพสิทธิความเห็นที่แตกต่างออกไป 

อภิวัฒน์ บอกถึงเหตุผลที่ต้องปกป้อง นายแพทย์สุภัทรว่า เพราะสะท้อนปัญหามาด้วยกัน เช่น โควิด ส่วนความคิดทางการเมืองเป็นอีกเรื่องหนึ่ง แตกต่าง หลากหลาย จะประชาธิปไตย หรืออนุรักษ์นิยมไม่เป็นปัญหา หากกติกาเป็นธรรม ส่วนที่มีการแฉเรื่องการจัดซื้อ ATK ว่าชมรมแพทย์ชนบทอาจจะเกี่ยวข้องกับการล็อกสเป็กเสียเอง เป็นเรื่องที่ต้องพิสูจน์ ขออย่าเอามาโยงตรงนี้ ถ้าเอาหลายเรื่องมาปนจะทำให้กระบวนการตั้งคำถามมีความสำคัญว่าชอบธรรมหรือไม่ มีธรรมาภิบาลหรือไม่ 

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active